Điểm “tắc nghẽn” của thị trường bất động sản TP.HCM

(NTD) - Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng điều kiện chuyển nhượng toàn bộ hay một phần dự án hiện nay chưa thông thoáng, gây ra “điểm nghẽn” cho thị trường địa ốc Sài Gòn.

Theo số liệu của HoREA toàn thành phố có khoảng 500 dự án ngừng triển khai, đây chính là "phần chìm của tảng băng hàng tồn kho" và đến nay vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành quy định chủ đầu tư chỉ được chuyển nhượng dự án sau khi đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc một phần dự án chuyển nhượng. Quy định này được đánh giá đã thoáng hơn so với Luật kinh doanh bất động sản năm 2006 trước đây (chủ đầu tư phải xây dựng xong cơ sở hạ tầng mới được chuyển nhượng), tuy nhiên vẫn chưa phù hợp với thực tế.

dia-oc-1615
Nhiều dự án dừng thi công tại TP.HCM chưa có lối thoát (Ảnh: Nguyên Vũ)

HoREA kiến nghị, việc chuyển nhượng dự án là hoạt động giữa các nhà đầu tư với nhau, chưa phải là bán nhà ở cho người mua. Nếu bên chuyển nhượng chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư, xây dựng thì bên nhận chuyển nhượng dự án sẽ tiếp tục hoàn tất các công việc này. Chưa kể, sau khi nhận chuyển nhượng dự án, có thể doanh nghiệp lại làm thủ tục xin thay đổi quy hoạch dự án, có khi phá bỏ hạ tầng cũ để xây dựng lại theo mục tiêu kinh doanh của mình thì rất lãng phí.

Chính vì vậy, theo HoREA nên cho phép doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kể từ sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch của dự án.

Theo ông Châu, nếu xem việc chuyển nhượng dự án là bình thường và không bị ràng buộc quá nhiều, việc này sẽ giúp hàng trăm dự án ngưng trệ có lối thoát.

N.Vũ

Bình luận

Nổi bật

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:56

(CL&CS) - Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã diễn ra thành công.

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Nhiều Luật mới sẽ có hiệu lực sớm hơn dự kiến, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường ngày càng nhiều cùng tâm lý nhà đầu tư được cải thiện,..đã cho thấy những tín hiệu khởi của thị trường. Tuy nhiên, mất cân đối 'cung - cầu' vẫn là “điểm tối” của thị trường hiện tại.

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Bất chấp những khó khăn mà thị trường đang phải đối mặt, cho vay bất động sản (BĐS) là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng.