Dữ liệu cũ
Thứ năm, 30/04/2015, 06:11 AM

Điểm lại những sự kiện ít phổ biến về 30/4/1975

(NTD) - Ngày 30/4/1975 – 30/4/2015 đánh dấu mốc lịch sử trọng đại 40 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Cùng điểm lại những sự kiện mà ít được phổ biến trên các hệ thống thông tin đại chúng.

xe tăng
 

Có thể thấy, chiến thắng 30/4 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. 30/4/1975 – 30/4/2015, 40 năm đã trôi qua, hơn 1/3 thế kỷ là khoảng thời gian cần thiết để chúng ta nhìn nhận lạira ý nghĩa vĩ đại của chiến thắng 30/4/1975. Đó là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của những người yêu nước tại Việt Nam. Chiến thắng 30/4 là chiến thắng của nội lực Việt Nam, của truyền thống văn hoá dân tộc, của sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta, đồng thời là sự ủng hộ giúp đỡ chí tình của bạn bè quốc tế, của các nước Xã hội chủ nghĩa anh em, của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới, trong đó có nhân dân Mỹ.

Hòa trong không khí chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, cùng Báo Người Tiêu Dùng nhìn lại một số hình ảnh sống động, ít được phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng trong ngày 30/4/1975 lịch sử.

Bức ảnh lịch sử chụp trưa ngày 30/4/1975

Bức ảnh lịch sử chụp trưa ngày 30.1975
Bức ảnh lịch sử chụp trưa ngày 30.1975

Trưa ngày 30/4/1975 quân ta tiến vào Dinh Độc Lập ở Sài Gòn. Chiến dịch Hồ Chí Minh đã toàn thắng. Có nhiều hình ảnh về hai chiếc xe tăng húc đổ cánh cửa sắt trước Dinh Độc Lập. Nhưng cơ sở chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh lại còn có một bức ảnh chụp quang cảnh ở Bộ chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh cũng vào trưa ngày 30/4/1975. Bức ảnh do một phóng viên ảnh của Thông tấn xã Việt Nam chụp. Ở bức ảnh người ta thấy rõ những nét mặt phấn khởi trong giờ toàn thắng, có một hiện vật đặt trên tấm bản đồ trải rộng ở mặt bàn, đó là chiếc đài thu thanh bán dẫn của Nhật nhãn hiệu National.

Theo đại tá Đinh Văn Định người vinh dự có mặt phục vụ Bộ chỉ huy chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh từng kể lại: “ Lúc đầu khi vào họp giao ban thì trên bàn chưa có chiếc đài này vì không khí làm việc nghiêm túc khẩn trương nên không thể có chuyện mở đài để nghe trong giờ phút này được vì còn phải theo dõi trên bản đồ diễn biến các hướng tiến công của quân ta đang vây chặt Sài Gòn. Nhưng đến 9 giờ 30 phút sáng ngày 30/4, tôi nói chuyện điện thoại với phòng quân báo thì có tiếng nói rất to trong máy: ‘Này, mở đài phát thanh Sài Gòn nghe Dương Văn Minh, Tổng thống ngụy quyền đang nói đấy…’, đồng chí Văn Tiến Dũng bảo tôi đem  chiếc dài đặt trên bàn mờ tỏ lên và đến 10 giờ 20 phút các hướng báo vef đang vây sát trung tâm Sài Gòn. 11 giờ 30 phút lá cờ chiến thắng đã tung bay trên tầng cao của Dinh Độc Lập. Chiếc đài bá dẫn vẫn được mở sẵn và được tin Sài Gòn hoàn toàn giải phóng, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng.”

Bức ảnh chiếc đồng hồ Nhà thờ Đức bà của phóng viên Mỹ

Phóng viên tạp chí Tuần tin tức (Mỹ), bà Phranxít Xtê-mơ đã từ chối di tản ngày 29/4 theo lệnh Tòa Đại sứ Mỹ. Bà nói: “Đời làm báo mà bỏ qua sự kiện này là vô cùng ngu xuẩn”.

Sáng ngày 30/4/1975, khi đoàn xe tăng quân giải phóng xuất hiện trên đại lộ Thống Nhất bắt đầu tiến vào Dinh Độc Lập, bà đã nâng máy ảnh chụp chiếc đồng hồ trên tiền sảnh nhà thờ Đức Bà. Bà ngỏ ý phải chụp ngày chiếc đồng hồ này để làm chứng xác định giờ phút lịch sử. Chiếc xe mang biển số 390  dẫn đầu đoàn xe đã húc đổ cổng sắt Dinh Độc Lập, tiến vào sân lúc 10 giờ 45 phút.

Phóng viên Đức ghi âm lời tuyên bố đầu hàng của Ngụy quyền Sài Gòn

Tổng thống Dương Văn Minh cùng nội các ra trước đà
Tổng thống Dương Văn Minh cùng nội các ra trước Đài phát thanh Sài Gòn

Tháng 2/1975, do đưa tin bất lợi cho ngụy quyền Sài Gòn, phóng viên người Đức Bô-rít Gu-ê-lây-xơ bị trục xuất khỏi miền Nam. Với máu nghề nghiệp sôi sục trong người làm ký giả, ông đã tìm mọi cách để trở lại. Sáng ngày 30/4/1975, ông đã có mặt tại Dinh Độc Lập. Thời điểm đó, toàn bộ Nội các của Dương Văn Minh đều đã bị bắt. Dương Văn Minh bị buộc phải tuyên bố đầu hàng. Lúc đó, ta không có sẵn máy ghi âm để thu tiếng nói của Tổng thống ngụy, Gu-ê-lây-xơ đã đưa máy ghi âm của mình để thu lời tuyên bố đầu hàng vô điều kiện của Dương Văn Minh. Sau đó, chiếc máy ghi âm huyền thoại xuất hiện đúng vào thời khắc lịch sử ấy đã được đưa tới Đài phát thanh Sài Gòn. Đúng giờ 30 phút, lời tuyên bố đầu hàng của Tổng thống ngụy đã được phát trên cả nước và khắp thế giới.

Trích lời tuyên bố đầu hàng của Tổng thống ngụy quyền Dương Văn Minh được ghi lại: “Tôi - Đại tướng Dương Văn Minh, Tổng thống chính quyền Sài Gòn kêu gọi quân lực Cộng hòa hạ vũ khí xuống, đầu hàng không điều kiện quân giải phóng miền Nam Việt Nam. Tôi tuyên bố chính quyền Sài Gòn từ Trung ương đến địa phương phải giải tán hoàn toàn”.

Bức điện hỏa tốc về chiến thắng 30/4 của hàng UPI

Khi Dương Văn Minh đang đọc lời tuyên bố đầu hàng thì một phóng viên Mỹ của hàng UPI là Alan Dawson đánh điện hỏa tốc qua máy têlêtip. Sau 40 giây, chuông của 7.500 máy Têlêtip khắp thế giới reo lên báo nội dung bức điện. Alan Dawson kể: Chúng tôi vây quanh chiếc radio. Daniel đã sẵn sàng cây bút trên tập giấy trắng trước mặt. Paul Volpe nhấn nút máy ghi âm. Thời gian trôi đi nặng nề. Khi hai chiếc kim đồng hồ chỉ đúng 10 giờ 10 phút, bỗng tiếng tướng Dương Văn Minh vang lên trong radio. Daniel ghi lại tốc ký: Hỏa tốc Sài Gòn - Chính phủ Sài Gòn đã đầu hàng! 10 giờ 20 phút (sáng 30/4/1975). Tôi phấn chấn vồ lấy bức điện, đọc lướt thật nhanh rồi trao cho nhân viên điện đài người Việt. Anh ta lên máy. Tôi ngồi vào bàn viết bản tin chính thức: 30/4, Ngày hòa bình... Sài Gòn 30/4/1975 (UPI). Tổng thống Dương Văn Minh hôm nay đã tuyên bố Việt Nam Cộng hòa đầu hàng vô điều kiện và ra lệnh cho binh sỹ của chính quyền ngừng chiến đấu... 10 giờ 22 phút sáng.”

Có trải qua những năm tháng chiến tranh, chứng kiến cảnh đất nước hai miền chia cắt mới thấy ý nghĩa to lớn của chiến thắng 30/4, mới cảm nhận hết giá trị của những năm tháng hoà bình và sự thống nhất, toàn vẹn Tổ quốc. Vì cuộc sống hoà bình và toàn vẹn lãnh thổ mà cả dân tộc tiến hành cuộc kháng chiến 30 năm. Với mỗi người Việt Nam, ngày 30/4/1975 là một ngày lịch sử trọng đại. Đó là ngày mà chiến tranh dần đi vào dĩ vãng, đất nước sạch bóng thù xâm lược, hoà bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam. Đó là ngày đoàn tụ: Non sông thu về một mối, Bắc – Nam liền một dải từ địa đầu Lũng Cú đến chót mũi Cà Mau. Vĩ tuyến 17 ngang dòng sông Bến Hải chỉ còn là di tích lịch sử một thời…

Tinh thần chiến thắng 30/4 đang cổ vũ chúng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay. Ý chí quyết chiến quyết thắng thôi thúc chúng ta khôg cam chịu cảnh nghèo nàn lạc hậu, chậm phát triển. Tính sáng tạo, táo bạo, bất ngờ, tranh thủ thời cơ giúp chúng ta biến thách thức thành cơ hội, xoay chuyển tình thế, vượt lên khó khăn, ổn định nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Và nữa, bài học từ phát huy sức mạnh hoà hợp và đoàn kết toàn dân tộc thúc đẩy chúng ta tiếp tục có những chính sách khuyến khích hiền tài, khơi nguồn lực của toàn xã hội, chăm lo tốt hơn nữa những vấn đề an sinh xã hội./.

Minh Minh

Ảnh: Tư Liệu

Độc giả có thể tìm hiểu thêm thông tin về Văn hóa - Đời sống tại đây.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.