Thứ tư, 29/05/2024, 12:02 PM

Đề xuất thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 80 đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở như đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Luật Đất đai năm 2024 tiếp tục duy trì cơ chế chuyển dịch đất đai tự nguyện nhưng có sự thu hẹp so với trước đây, theo đó chỉ cho phép thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại (điểm b khoản 1 Điều 127).

de-xuat-bo-quy-dinh-quy-dat-xay-nha-o-xa-hoi-trong-cac-du-an-thuong-mai-1693927362

Hình minh họa

Tuy nhiên, thực tế công tác quản lý đất đai cho thấy, các trường hợp hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất ở đủ lớn phù hợp với quy mô, tiêu chuẩn của dự án nhà ở là không có. Do quy định về hạn mức giao đất ở tại Luật Đất đai qua các thời kỳ và thực tế tại các địa phương thực hiện thời gian qua không vượt quá 400 m2 đất ở.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực tế nêu trên dẫn đến sẽ khó có dự án nhà ở thương mại do các doanh nghiệp thực hiện đáp ứng được yêu cầu về diện tích đất ở được nhận chuyển nhượng và quy hoạch chi tiết dự án thường lớn hơn rất nhiều so với diện tích đất ở hộ gia đình, cá nhân hiện có.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai năm 2024 chỉ cho phép nhà đầu tư đang có quyền sử dụng "đất ở" hoặc "đất ở và đất khác" được chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

Điều này sẽ dẫn đến các dự án sản xuất, kinh doanh như các khu công nghiệp, khu du lịch đã được Nhà nước điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thành đất ở sẽ không triển khai được quy hoạch đã điều chỉnh, dẫn đến lãng phí ngân sách Nhà nước trong công tác lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.

Vì vậy, dự thảo Nghị quyết mở rộng các loại đất khác vào thí điểm, gồm đất thuộc đô thị, khu quy hoạch phát triển đô thị đã được duyệt; đất của doanh nghiệp đã thu tiền sử dụng, thuê đất hoặc của cơ sở phải di dời do gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp với quy hoạch...

Các dự án thí điểm chiếm tối đa 30% lượng dự án, tổng diện tích nhu cầu phát triển nhà ở tới năm 2030. Danh mục dự án thí điểm được UBND cấp tỉnh duyệt, phù hợp với tình hình địa phương và được HĐND thông qua.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất là cơ chế chuyển dịch đất đai tự nguyện bên cạnh cơ chế Nhà nước thu hồi đất được hình thành trong hệ thống pháp luật Việt Nam từ Luật Đất đai năm 1993 và tiếp tục duy trì cho đến nay.

Cơ chế này có ưu điểm rút ngắn thời gian bàn giao đất từ người sử dụng đất sang nhà đầu tư nếu đạt được sự đồng thuận; bảo đảm sự chia sẻ quyền lợi thỏa đáng giữa nhà đầu tư và người đang sử dụng đất, lợi ích của Nhà nước và của cộng đồng được tính đến trong hệ thống thuế về bất động sản và các quy định về chi ngân sách nhà nước của các cấp hành chính.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

An toàn trong thời kỳ bùng nổ trí tuệ nhân tạo

An toàn trong thời kỳ bùng nổ trí tuệ nhân tạo

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

(CL&CS) - Nền tảng quản lý và phát hiện, cảnh báo sớm rủi ro an toàn thông tin là nền tảng số thứ tư được Cục An toàn thông tin thiết lập để hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong quản lý và triển khai bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Cảnh báo người dùng tình trạng lừa đảo mới qua email rất tinh vi

Cảnh báo người dùng tình trạng lừa đảo mới qua email rất tinh vi

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:44

(CL&CS) - Theo Microsoft, gần đây xuất hiện tình trạng lừa đảo mới qua email rất tinh vi. Cục an toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo người dùng nên thận trọng.

Công ty CP Dược Danapha bị xử phạt do sản xuất dung dịch nhỏ mũi Xylometazolin vi phạm chất lượng

Công ty CP Dược Danapha bị xử phạt do sản xuất dung dịch nhỏ mũi Xylometazolin vi phạm chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 14:44

(CL&CS) - Mới đây, Thanh tra Bộ Y tế ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với Công ty Cổ phần Dược Danapha do sản xuất thuốc dung dịch nhỏ mũi Xylometazolin 0,05% vi phạm chất lượng mức độ 2 theo quy định của pháp luật.