Thứ ba, 26/09/2023, 19:31 PM

Đề xuất lùi thời gian trình phương án tăng lương tối thiểu năm 2024

(CL&CS)- Hội đồng tiền lương quốc gia báo cáo Chính phủ cho phép lùi thời gian đưa ra khuyến nghị về phương án lương tối thiểu vùng 2024 sang cuối quý 4/2023.

Bộ LĐTB&XH đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ về thời gian trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ LĐTB&XH xây dựng Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trình Chính phủ vào tháng 10 năm 2023.

Theo yêu cầu của Chính phủ, Hội đồng tiền lương quốc gia căn cứ vào diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, thị trường lao động, các yếu tố liên quan khác và quy định của pháp luật để chủ động xem xét việc khuyến nghị với Chính phủ phương án tiền lương tối thiểu vùng 2024 đối với người lao động theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và theo đúng quy định hiện hành.

Bộ LĐ-TB-XH được giao nghiên cứu báo cáo của Hội đồng tiền lương quốc gia trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao theo quy định, trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền trước ngày 30/9.

laodong

Đề xuất lùi thời gian trình phương án tăng lương tối thiểu năm 2024

Thực tế hiện nay, kinh tế quý II và hai tháng đầu quý III có dấu hiệu khởi sắc hơn so với quý I, nhiều chỉ số quan trọng của nền kinh tế đã dần lấy lại được đà phục hồi. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh toàn cầu, khu vực tiếp tục có những biến động phức tạp và ngày càng khó lường vẫn tạo ra những tác động không nhỏ đến nền kinh tế nước ta.

Các DN đối mặt với nhiều khó khăn khi xuất khẩu giảm mạnh, đầu tư khu vực ngoài nhà nước đình trệ. Thị trường lao động trong khu vực công nghiệp, đặc biệt ở một số ngành (dệt may, da giày, chế biến gỗ, điện tử, thủy sản) vẫn đang bị tác động tiêu cực do số lượng đơn hàng giảm mạnh, chi phí đầu vào tăng cao; một bộ phận người lao động mất việc làm, giảm giờ làm, phải nghỉ việc luân phiên.

Cuối tháng 8/2023, Hội đồng tiền lương quốc gia đã có văn bản báo cáo Chính phủ về việc xem xét phương án tiền lương tối thiểu áp dụng cho năm 2024. Trong đó nêu rõ hiện chưa đánh giá hết được các tác động và dự báo tình hình kinh tế xã hội thời gian tới; chưa đủ căn cứ khoa học và thực tiễn để đề xuất thời điểm điều chỉnh lương tối thiểu vùng.

Vì vậy, Hội đồng tiền lương quốc gia báo cáo Chính phủ cho phép lùi thời gian họp thương lượng, đưa ra khuyến nghị với Chính phủ về phương án lương tối thiểu vùng sẽ lùi đến cuối quý 4/2023.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Thuê khách sạn khi du lịch không nên đặt phòng cuối dãy: Biết lý do để tránh 'thiệt đủ đường'

Thuê khách sạn khi du lịch không nên đặt phòng cuối dãy: Biết lý do để tránh 'thiệt đủ đường'

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 13:01

Nếu đi du lịch hoặc đi công tác, các phòng khách sạn nằm cuối dãy thường không được lựa chọn bởi những nguyên nhân liên quan đến vấn đề tiện ích và cả phong thủy.

13 trường hợp người sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất không được cấp sổ đỏ từ tháng 1/2025

13 trường hợp người sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất không được cấp sổ đỏ từ tháng 1/2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 12:59

Một trong những điểm mới đáng chú ý trong Luật Đất đai 2024 chính là quy định cụ thể về các trường hợp không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Không chỉ Sầm Sơn, Thanh Hóa còn có vùng biển tựa 'ngôi sao đang lên' hút 1,6 triệu khách: Điểm nghỉ dưỡng cao cấp của địa phương

Không chỉ Sầm Sơn, Thanh Hóa còn có vùng biển tựa 'ngôi sao đang lên' hút 1,6 triệu khách: Điểm nghỉ dưỡng cao cấp của địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 12:16

Từ một làng biển hoang sơ, ít người biết đến, vùng biển này sau hơn 10 năm khai thác du lịch nay đã trở thành điểm đến được nhiều người lựa chọn và cũng là nơi đầu tư của các doanh nghiệp lớn.