Dữ liệu cũ
Thứ hai, 03/06/2019, 14:29 PM

Để trẻ em có một mùa hè ý nghĩa

(NTD) - Ba tháng hè là dịp để các em học sinh nghỉ ngơi sau 9 tháng miệt mài học tập với nhiều áp lực. Đây cũng là khoảng thời gian mà nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng, suy nghĩ làm sao để con em mình có một mùa hè thật sự ý nghĩa với những trải nghiệm mới mẻ và bổ ích. Song hành cùng những chuyến du lịch, đi chơi tại các khu giải trí thì các khóa học kỹ năng, các lớp đọc sách, năng khiếu... sẽ tạo nên sự thú vị và mang đến ý nghĩa thiết thực cho mùa hè của các em.

Trải nghiệm cùng học kỳ quân đội

Hiện nay, Học kỳ quân đội là một trong những hoạt động hè nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh. Đến với hoạt động này, các em thiếu nhi sẽ được trải nghiệm về đời sống và hoạt động của những người lính. Các em trong độ tuổi từ 7-18 sẽ sống xa gia đình trong khoảng thời gian từ 3 ngày đến 1 tuần (tùy theo khóa rèn luyện) và sinh hoạt như một người lính thực thụ trong môi trường quân đội. Qua đó, rèn luyện tính kỷ luật, nề nếp, tự giác, tự lập. Ngoài ra, Học kỳ quân đội cũng hướng đến việc rèn luyện kỹ năng sống, ứng xử, định hướng nhân cách để sau này các em trở thành công dân có ý thức, trách nhiệm với gia đình và xã hội.

La Mai Thi Gia (Giảng viên Khoa Văn học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM (ĐH KHXH-NV)), chia sẻ về Học kỳ quân đội mà cô đã cho 2 con của mình tham gia:

“Tôi biết đến Học kỳ quân đội thông qua những chia sẻ của người thân trên mạng xã hội, thấy con của bạn bè tham gia nên tôi cũng quyết định cho con mình tham gia để có thêm trải nghiệm. Khi tham gia thì con bắt buộc phải sống không có ba mẹ trong vài ngày nên tôi cũng khá lo lắng, nhất là sợ mỗi tối con sẽ khóc vì nhớ mẹ không ngủ được. Tôi nghĩ rằng khi quý vị phụ huynh đồng ý cho con tham gia hoạt động này cũng nên nhìn nhận một cách nhẹ nhàng, xem đây đơn thuần chỉ là một chuyến sinh hoạt hay dã ngoại tập thể. Đừng nên đặt nặng vấn đề bé sẽ đạt được những gì đó to lớn hay có sự thay đổi đáng kể về lối sống, nề nếp. Tuy nhiên, điều bổ ích nhất mà các bé học được qua một tuần xa nhà là với điều kiện sinh hoạt “cực khổ” (so với khi ở nhà) thì bé sẽ thấy được giá trị của đời sống gia đình khi có điều kiện vật chất đầy đủ và được bố mẹ chăm sóc”.

treem3
Các em nhỏ tại lớp học Mỹ thuật.

 

Khám phá các câu lạc bộ đọc sách

Từ trước đến nay, việc đọc sách của thiếu nhi thường do phụ huynh chỉ dẫn, nhưng do nhiều lý do từ khách quan đến chủ quan nên phụ huynh đã không lựa chọn sách phù hợp và ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con. Hiện nay, các câu lạc bộ giúp trẻ đọc sách đã ra đời như một người bạn chia sẻ cùng phụ huynh những khúc mắc trong việc đọc sách của con.

ThS. Vũ Thị Thanh Tâm, người sáng lập câu lạc bộ “Đọc sách và viết lách”, giảng viên khoa Hàn Quốc học, trường ĐH KHXH-NV TP.HCM, cho biết: “Việc trẻ em chịu đọc sách trong thời đại này đã là điều đáng quý. Vây quanh các bé là những phương tiện nghe nhìn trực quan sinh động, trong khi đó, đến với sách, các bé phải đối diện với những con chữ. Trong và sau quá trình đọc, các bé phải tái tạo lại thế giới hình tượng trong đầu. Điều này đòi hỏi trí tưởng tượng và sự kiên nhẫn - đó vốn không phải việc mà trẻ em ngày nay quen làm.

Ở độ tuổi học sinh tiểu học, bé chưa thể tự mua hay mượn sách, nên việc đọc sách không đúng với lứa tuổi đa phần là do lỗi của phụ huynh. Nếu phụ huynh không đồng hành cùng con thì sẽ dẫn đến những ảnh hưởng không tốt sự phát triển của trẻ:

Thứ nhất, nếu là sách có nội dung khó quá tầm tiếp thu của bé, bé sẽ nản và bỏ thói quen đọc sách. Ngược lại, nếu vì sợ bé không đọc nổi, phụ huynh chỉ cho bé tiếp xúc với truyện có nhiều tranh, ít chữ hoặc các sách đơn giản về nội dung và hình thức, thì bé sẽ không có sự tiến bộ và không có tâm thế để tiếp thu các loại sách khó hơn trong quá trình đọc sau này.

Thứ hai, nếu sách có nội dung không phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của bé. Lúc đó, đọc sách không những không đem lại lợi ích, mà còn làm tổn hại đến tâm hồn của bé.”

Đồng thời, cô Tâm cũng chia sẻ cụ thể hơn về hoạt động của các lớp đọc sách, nếu phụ huynh chưa tự tin về việc đọc sách cùng con, có thể cho bé đến các câu lạc bộ đọc sách như “Mở sách”, “Đủng đỉnh đọc” hay “Đọc sách và viết lách”. Các bé sẽ được thắp lên niềm đam mê đối với việc đọc sách, hình thành kỹ năng đọc nội dung và cảm nhận tính thẩm mỹ của tác phẩm. Ở đây, các bé cũng được học cách tiếp cận các dòng sách, các thể loại khác nhau: Đọc sách để thu thập kiến thức khoa học, lịch sử, xã hội thì đọc như thế nào; đọc sách văn học như truyện, thơ, kịch... mỗi loại nên đọc như thế nào? Các lớp này cũng cung cấp cả kỹ năng viết. Đồng thời, các bé cũng được tham gia các hoạt động sáng tạo cùng sách.

treem1
Hoạt động ngoài trời tại Học kỳ quân đội.

Tham gia các lớp học năng khiếu

Việc tham gia các lớp học năng khiếu không còn quá mới mẻ trong các dịp hè. Tuy nhiên, hầu như mỗi năm vấn để này đều tạo ra sự tranh cãi về việc có nên cho các bé tham gia hay không vì trong năm các bé đã phải học quá nhiều môn học.

Góp ý kiến về chuyện học năng khiếu trong hè, cô Cao thị Kim Hương, Tổ trưởng tổ Văn - Thể - Mỹ, trường THCS Trần Bội Cơ, quận 5, TP.HCM, bày tỏ: “Hiện nay, trong chương trình học của các bé tại trường đã có các môn năng khiếu như âm nhạc, mỹ thuật và số lượng tiết học trong một năm đã được phân bổ tương đối đầy đủ cho các bé nên việc học thêm các môn này vào mùa hè là không thật sự cần thiết nếu như nhu cầu đó chỉ xuất phát từ phía phụ huynh.

Còn đối với các bé có sở trường, sở thích và có mong muốn theo học các môn năng khiếu thì phụ huynh nên hoàn toàn ủng hộ. Các môn năng khiếu cũng như các môn học văn hóa khác, cần thời gian rèn luyện liên tục, tôi nghĩ rằng trong năm học, các bé có thể học các môn này vào các buổi tối, các ngày cuối tuần rảnh rỗi nhưng chỉ cần học một buổi, mùa hè thì có nhiều thời gian hơn có thể tăng lên từ 2-3 buổi.

Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể cho các bé tham gia vào các lớp học thể dục, thể thao để rèn luyện sức khỏe nhưng cũng phải chú trọng lựa chọn bộ môn theo sở thích của bé. Nếu như các bé không muốn tham gia các lớp chuyên môn thì có thể khuyến khích việc tập thể dục đơn giản tại nhà như chạy bộ, nhảy dây... như vậy vừa có thể xem là một hình thức vui chơi lại vừa tốt cho sức khỏe”.

trêm
Tại câu lạc bộ đọc sách, các bé sẽ được tham gia các hoạt động sáng tạo.

Chuyên gia tâm lý nói gì?

ThS. Lê Minh Huân giảng viên khoa Tâm lý học, trường Đại học Sư phạm TP.HCM, chia sẻ về một mùa hè đúng nghĩa dành cho các em học sinh: “Khi cha mẹ quá bận rộn với công việc, không tiện chăm sóc con cái, xã hội hiện đại với nhiều nguy cơ có thể ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần con trẻ thì việc cân nhắc lựa chọn hình thức nghỉ hè cho con khiến không ít phụ huynh đau đầu. Và một vài gợi ý để phụ huynh tham khảo:

treem2
ThS. Lê Minh Huân.

- Luôn chú ý đến đặc điểm tâm lý lứa tuổi của con: Mầm non thích vui chơi, sắm vai các nhân vật; tiểu học thích khám phá, vừa chơi vừa học; trung học cơ sở thích mở rộng các mối quan hệ bạn bè, tìm hiểu thế giới người lớn, thích được người lớn tôn trọng và ghi nhận; trung học phổ thông quan tâm đến các giá trị, các hoạt động liên quan đến nghề nghiệp, xã hội...

- Hình thức nghỉ hè được khuyến khích là các khóa học / lớp học hướng đến việc luyện rèn kỹ năng, các giá trị sống cho con với hoạt động phong phú, an toàn, chú trọng việc thực hành chứ không nặng nề lý thuyết và được hướng dẫn, giảng dạy bởi những người có chuyên môn. Tuyệt đối tránh những chương trình / khóa học / trung tâm mà phụ huynh chỉ nghe quảng cáo, không xác nhận được người chịu trách nhiệm, người dạy và chương trình dạy là gì.

- Nếu không muốn cho con tham gia các khóa học do người khác tổ chức, có thể cho trẻ về quê cùng ông bà, bà con, họ hàng và chắc chắn có người quán xuyến con. Ngoài ra, phụ huynh hoàn toàn có thể tận dụng các phòng sinh hoạt cộng đồng của khu chung cư, sân vườn / không gian rộng rãi của nhà mình để tự tổ chức các sân chơi / lớp học theo ý thích, an toàn cho trẻ với sự tư vấn, hỗ trợ của các giáo viên, chuyên gia tâm lý, giáo dục do mình quen biết hoặc tìm hiểu, mời về giảng dạy cho con. Lựa chọn này vừa mới lạ, an toàn, lại thuận tiện, chỉ cần đảm bảo trật tự, an ninh và không mang tính kinh doanh là được.

- Dù có thế nào, trong hè, phụ huynh nên dành cho con một khoảng thời gian nhất định để trò chuyện, hỏi han, điều chỉnh nhận thức, hành vi chưa đúng của con thông qua các buổi học kỹ năng, các chuyến du lịch, dã ngoại... cùng con.

Cuối cùng, cái gì cũng cần xác định giới hạn, tuy không khuyến khích dạy chữ, tạo thêm áp lực học tập cho trẻ trong hè nhưng phụ huynh cũng cần lưu tâm duy trì động lực học tập cho con, cùng ôn bài với con khi con thấy thoải mái, nhất là giai đoạn hè sắp kết thúc. Điều này giúp trẻ vui chơi nhưng không mất phong độ học tập và dễ dàng bắt nhịp khi năm học mới đến, phụ huynh cũng an tâm hơn”.

Đức Tiến

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.