Dữ liệu cũ
Thứ năm, 15/01/2015, 15:18 PM

Để người tiêu dùng tiếp cận nhanh cảnh báo rủi ro về sữa tươi

(NTD) - Người tiêu dùng cũng nên quan tâm đến những thông tin cảnh báo của các cơ quan chức năng để tự bảo vệ sức khỏe khỏi những rủi ro của sữa tươi chưa tiệt trùng.

nguoitieudung_sua tuoi chua tiet trung 2

Người tiêu dùng cần tự nâng cao ý thức và hiểu biết về các sản phẩm. Ảnh minh họa.

Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu, EFSA, công bố trong một nghiên cứu khoa học, các nhà sản xuất cùng lực lượng bảo vệ người tiêu dùng cần truyền đạt tốt hơn cho người tiêu dùng về những rủi ro liên quan đến việc uống sữa tươi nguyên chất, tờ Food Safety News đưa tin.

Giới chuyên môn đã sử dụng hệ thống điều khiển nguy cơ sinh học của EFSA, BIOHAZ, để xác định các si sinh vật chính khi người tiêu dùng uống sữa tươi chưa tiệt trùng từ nhiều loại động vật khác nhau. Phương pháp này sẽ giúp đánh giá các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng từ việc tiêu thụ sữa tươi, đánh giá rủi ro bán sản phẩm thông qua máy bán hàng tự động và trực tuyến và xếp hạng mức độ khả năng giảm hệ miễn dịch của người tiêu dùng trong việc uống sữa tươi.

Trong báo cáo, hệ thống đưa ra những mối liên kết rõ ràng giữa uống sữa tươi với các bệnh của con người gồm các vi khuẩn Campylobacter, Salmonella, E. coli sinh độc tố Shiga (STEC), Brucella melitensis, Mycobacterium bovis và một chủng virus viêm não.

nguoitieudung_sua tuoi chua tiet trung 1

Bên cạnh việc sữa tươi có nhiều lợi ích thì sữa tươi chưa tiệt trùng chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, BIOHAZ không thể tiến hành đánh giá rủi ro vi lượng tiềm ẩn ở một số quốc gia và trên dữ liệu toàn liên minh châu Âu. Trong tổng số 27 đợt bệnh dịch giữa năm 2007 và 2012 liên quan đến sữa tươi chưa tiệt trùng ở EU, hệ thống ghi nhận 21 đợt là do vi khuẩn Campylobacter - chủ yếu C. jejuni, một đợt là do Salmonella Typhimurium, hai đợt do STEC và ba đợt do vi rút viêm não.

Hầu hết nguyên nhân các đợt dịch là do sữa bò, bốn đợt là do sữa dê. Các nhà nguyên cứu cho biết bộ lọc sữa giúp giảm đáng kể những nguy cơ tiềm ẩn trong sữa. Mặc dù STEC O157 là vi khuẩn phổ biến nhất liên quan đến các đợt dịch sữa tươi chưa tiệt trùng ở Liên minh châu Âu nhưng các cơ quan chức năng hiện vẫn có ít thông tin về sự xuất hiện sự kháng sinh ở chủng dịch này.

Việc bán sữa tươi chưa tiệt trùng thông qua máy bán hàng tự động được cho phép ở một số quốc gia Liên minh châu Âu nhưng người tiêu dùng thường chỉ đun sôi sữa trước khi uống để loại bỏ những vi khuẩn.Khi nói đến bán sữa qua Internet, giới chức không thể đưa ra những số liệu về các vi sinh vật trong những bồn chứa sữa với số lượng sữa lớn ở các điểm tiêu thụ.

"Việc quan tâm đến ngành chăn nuôi, thú y cùng với việc áp dụng thực hành tốt nông nghiệp, GAP, và thực hành vệ sinh tốt, GHPs, là rất cần thiết để giảm thiểu cơ hội sữa bị nhiễm các mầm bệnh trong sản xuất. Những nhà bảo vệ người tiêu dùng cần nâng cao tuyên truyền để người tiêu dùng nhận thức những nguy cơ", một nhà nghiên cứu cho biết.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.