Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 28/11/2014, 06:05 AM

Đề nghị kiện bán phá giá thịt gà nhập khẩu

(NTD) – Thịt gà nuôi trong nước bán với giá xuất chuồng đã là 35.000- 40.000/kg nhưng giá gà nhập ngoại chỉ bằng một nửa giá gà trong nước gây cho người chăn nuôi rất nhiều khó khăn.

Giá gà ngoại đang đè bẹp gà nội

Các tiểu thương thường nhập gà mổ sẵn để mang đi bán sớm tại chợ đầu mối. Tại một số chợ đầu mối phóng viên khảo giá gà ta loại cả con giá 85.000 đồng/kg, gà công nghiệp 70.000 đồng/kg. Nhưng đến khoảng 10h trưa, khi chợ sắp tan, giá bán còn 30.000-40.000 đồng/kg. Các tiểu thương khẳng định mức giá 30.000- 40.000 đồng/kg đã thấp "kịch kim", không thể giảm thêm.

Theo Vietnamnet, mặc dù phải chịu thuế nhập khẩu nhưng theo khảo sát của phóng viên, nhiều loại thịt ngoại nhập đang có giá rẻ hơn cả thịt nội. Cụ thể, giá gà công nghiệp trong nước (nguyên con làm sẵn) đang ở mức 40.000- 45.000 đồng/kg, trong khi thịt gà nhập về chỉ hơn 20.000 đồng/kg. Đây chính là lý do vì sao hầu hết các quán ăn bình dân, bếp ăn tập thể đang chuyển dần từ thịt gà nội sang sử dụng... thịt gà ngoại.

Chị Huỳnh Ngọc Thủy - chủ một quán cơm ở đường D2, quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết: “Quán của tôi chủ yếu bán cơm cho công nhân, sinh viên nên khi thấy thịt gà ngoại có giá rẻ, tôi đã chuyển sang sử dụng từ hơn 4 tháng nay. Hiện đùi gà, cánh gà nhập khẩu trong siêu thị Metro đều bán từ 20.000 - 25.000 đồng/kg tùy loại”.

Gà ngoại đang dồn ép các doanh nghiệp chăn nuôi vào đường cùng
Gà ngoại đang dồn ép các doanh nghiệp chăn nuôi vào đường cùng

Việc thịt ngoại tràn ngập thị trường đã khiến giá các sản phẩm chăn nuôi trong nước liên tục giảm sâu từ hơn nửa tháng nay. Anh Nguyễn Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Bình Phước cho biết, hơn 10 ngày nay, giá gà lông trắng bắt tại chuồng chỉ đạt 27.000 – 28.000 đồng/kg, giảm hơn 6.000 đồng/kg so với thời gian trước đó. Với mức giá này, người nuôi đang lỗ từ 3.000 – 5.000 đồng/kg.

Tương tự, gà lông màu, gà Tam hoàng vốn được xem là thế mạnh của ngành chăn nuôi Việt Nam cũng đang bị “cơn bão” gà ngoại “đè bẹp”, rớt giá thê thảm. Anh Hoàng Mạnh Hà - chủ trại nuôi ở xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) chán nản nói: “Khoảng nửa tháng qua, gà lông màu liên tục rớt giá, từ 48.000 đồng/kg hiện chỉ còn 38.000 đồng/kg. Chưa năm nào giá gà lông màu lại xuống thấp như vậy, khiến người nuôi chúng tôi lãnh đủ thua lỗ. Nghe nói càng về cuối năm, thịt ngoại nhập về càng nhiều, không biết giá gà trong nước còn giảm bao nhiêu nữa đây?”

Đề nghị luật chống bán phá giá

Ngày 8/11, Hiệp hội Gia cầm miền Đông đã thống nhất việc tiến hành các thủ tục kiện việc bán gà nhập khẩu phá giá, gây ảnh hưởng rất nặng nề đến chăn nuôi trong nước. Các hội viên thống nhất đã đến lúc phải tự bảo vệ chính mình bằng cách tiến hành các thủ tục kiện việc bán gà nhập khẩu phá giá. Các doanh nghiệp này cho biết sẽ tham khảo ý kiến luật sư, đồng thời làm các thủ tục cần thiết để gửi đơn kiện lên cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương.

PV

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.