Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/06/2018, 15:55 PM

Để có vụ mùa như mong muốn

(NTD) - Ở ĐBSCL vụ Hè - Thu kéo dài nhiều tháng, nên được chia ra Hè-Thu sớm, Hè - Thu chính vụ, Hè -Thu muộn. Vậy nên, trên các đồng ruộng nơi đây lúc nào cũng có lúa ở các thời kỳ khác nhau, màu sắc xanh, vàng khác nhau.

Đây cũng chính là cầu nối cho các chủng loại sâu bệnh tồn tại và phát triển. Hè - Thu lại là vụ mưa chính nên nền nhiệt thay đổi, độ ẩm cũng thay đổi mạnh làm cho sâu bệnh dễ dàng sinh sôi nảy nở thuận lợi. Thời gian cho đất nghỉ ngơi giữa vụ Đông - Xuân và Hè - Thu rất ngắn, nên việc làm đất cũng không được kỹ, gốc rạ còn tươi, khi phân hủy sẽ phát sinh ra nhiều khí độc như H2S, SO2, SO4, CH4 và các axit hữu cơ nồng độ cao gây độc cho bộ rễ mà bà con mình hay gọi là ngộ độc hữu cơ.

36-38-PR-BinhDien-1-7f
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Tổng GĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền.

Tuy thời tiết bất lợi, đất đai không có thời gian nghỉ và năng suất thông thường thấp hơn vụ Đông - Xuân bình quân khoảng 20%, nhưng diện tích có năm cao hơn vụ Đông-Xuân nên đóng góp sản lượng lúa cũng rất đáng kể. Lấy bình quân 5 tấn/ha với diện tích khoảng 1.650.000 ha thì đã có 8.250.000 tấn thóc/vụ. Với những đặc điểm của vụ Hè - Thu như vậy nên khi chăm sóc bà con cần chú ý cả phòng trừ sâu bệnh tổng hợp và cung cấp chế độ dinh dưỡng hợp lý, chú trọng áp dụng IPM. Vụ Hè -Thu có mưa, cây hấp thụ đạm một phần từ nước mưa, do đó bà con khi bón phân nên giảm đạm, giữ nguyên mức bón lân và kali, không nên bón thúc lai rai, gây lãng phí. Do không có phù sa bù đắp nên bà con tìm các loại phân NPK hàm lượng cao, có bổ sung thêm axit humic đậm đặc hay còn gọi là hữu cơ thế hệ mới cùng với vi lượng thông minh để bón cho lúa vừa giúp tăng năng suất vừa giúp phục hồi đồng ruộng ngày càng màu mỡ. Bà con cũng cần lưu ý thường xuyên điều khiển nước khô, cạn xen kẽ.

Vụ vừa qua lúa gạo được giá, nên vụ Hè - Thu này bà con ở nhiều địa phương rất tích cực chuẩn bị. Tuy nhiên, để đạt được năng suất bà con cần phải tuân thủ các quy trình canh tác, từ làm đất kỹ, chọn giống xác nhận, sạ hàng, chọn các loại phân chất lượng tốt, bón cân đối theo phương pháp 4 đúng, bổ sung thêm phân hữu cơ thế hệ mới và vi lượng thông minh, thường xuyên thăm đồng… là bà con sẽ có vụ mùa như mong muốn.

Lê Quốc Phong

_NTD_So 21-6_Duyet_In_Page_43
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.