Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020-2030

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp tổ chức diễn đàn “Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020-2030”.

Diễn đàn nhằm đưa ra những giải pháp phát triển bền vững cho các ngành hàng tại Việt Nam, phát huy năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp, hoạch định những chiến lược phát triển thị trường và sản phẩm trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Toàn cảnh buổi diễn đàn

Toàn cảnh buổi diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương), khẳng định Việt Nam rất có tiềm năng phát triển kinh tế số. Quy mô nền kinh tế số Việt Nam đứng hàng đầu Đông Nam Á và chỉ đứng sau Indonesia. Thương mại điện tử đang là cấu phần quan trọng của kinh tế số. Tốc độ tăng trưởng trên 25%, tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm tới.

Du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe trực tuyến… đang là xu hướng tiêu dùng công nghệ. Đây là cơ hội cho phát triển kinh tế số, đặc biệt trong bối cảnh COVID-19 thì đây là hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất cho các doanh nghiệp đó là nguồn nhân lực có kỹ năng số, theo dự đoán năm 2020 Việt Nam thiếu khoảng 500.000 chuyên gia trong lĩnh vực dữ liệu", bà Huyền nói.

Theo ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho biết hiện nay Việt Nam có khoảng 500.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ. Trước đây, các doanh nghiệp nhỏ chưa quan tâm đến tầm nhìn chiến lược, bởi họ còn phải "chạy ăn từng bữa", tuy nhiên 3-5 năm nay tư duy này đã thay đổi.

"Việc thay đổi đầu tiên của các doanh nghiệp là tư duy thương hiệu. Hãy coi thương hiệu là vũ khí để cạnh tranh. Thứ hai là tư duy thị trường, tư duy quản trị và tư duy lãnh đạo. Mỗi cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp đều là điểm tiếp xúc thương hiệu. Tư duy tầm nhìn mới, chiến lược thương hiệu kết hợp truyền thông - hiện đại, phát huy tinh thần thương hiệu Việt", ông Trường nhấn mạnh.

Diễn đàn đã thảo luận về những chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường mở, đặc biệt là sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong bối cảnh COVID-19. Theo đó, những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững được đánh giá sẽ chiếm ưu thế trong tương lai.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Domesco trả cổ tức 2.500 đồng/cổ phiếu vào 16/10

Domesco trả cổ tức 2.500 đồng/cổ phiếu vào 16/10

sự kiện🞄Thứ tư, 17/09/2025, 19:46

(CL&CS) - CTCP Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (Domesco) sẽ chi gần 87 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2024 bằng tiền cho cổ đông.

Sau một thập kỷ, giá nhà ở đô thị lớn tăng mạnh

Sau một thập kỷ, giá nhà ở đô thị lớn tăng mạnh

sự kiện🞄Thứ tư, 17/09/2025, 14:20

Từ mức hơn 20 triệu đồng/m² vào năm 2014, giá căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM hiện đã vượt mốc 70 – 80 triệu đồng/m², thậm chí chạm ngưỡng 90 triệu đồng/m² tại một số khu vực. Diễn biến này phản ánh một thực tế đáng lo ngại: sau một thập kỷ, giấc mơ sở hữu nhà của đại bộ phận người dân đang dần trở nên xa vời.

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chạm chạp dù nguồn cung tăng, nhà đầu tư vẫn dè chừng

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chạm chạp dù nguồn cung tăng, nhà đầu tư vẫn dè chừng

sự kiện🞄Thứ tư, 17/09/2025, 14:19

Dù du lịch đang phục hồi mạnh mẽ, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ghi nhận hàng loạt dự án mới tung nguồn hàng nhưng trên thực tế giao dịch trên thị trường không quá mạnh. Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn đang dè chừng với phân khúc này.