Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 09/03/2014, 15:05 PM

Đấu thầu cảng Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

– Cục Hàng Hải Việt Nan (Bộ GTVT) vừa tổ chức lễ ký kết Hợp đồng cho thuê khai thác Bến cảng tổng hợp quốc tế Cái Mép – Thị Vải vào ngày 7/3.

Lần đầu đấu thầu bến cảng

Đơn vị trúng thầu thuê khai thác Bến cảng Quốc tế là Liên
danh Công ty TNHH một thành viên Công ty cảng Sài Gòn- Cty CP cảng dịch vụ dầu
khí tổng hợp Phú Mỹ – Cty CP Vinacommodities – Cty CP tập đoàn Muối miền Nam.

Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng Hải cho biết: Dự án cảng
quốc tế Cái Mép – Thị Vải là lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam lựa chọn nhà khai
thác cảng thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước về quản lý cảng biển
và luồng hàng hải.

Việc đấu thầu rộng rãi sẽ tiến tới phá bỏ dần sự độc quyền,
tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo bước đột phá cho các DN
khai thác cảng của Việt Nam, đồng thời đáp ứng các cam kết của Việt Nam sau khi
gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Đặc biệt, đây cũng là biện pháp nhằm thu hồi vốn đầu tư, giảm
gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công
cho rằng: Dù là lần đầu tiên tiến hành triển khai đấu thầu chọn nhà thầu khai
thác cảng Biển, nhưng với sự nỗ lực của các bên, cuối cùng đã chọn được nhà khai
thác cảng đúng đắn nhất.

“Việc lựa chọn được nhà khai thác cảng Cái Mép – Thị Vải
có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi, liên doanh 5 DN này hội tụ đầy đủ các thế
mạnh về khai thác cảng, về tài chính và nguồn hàng…”
, ông Công nói.

Đủ sức cạnh tranh

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải, ông Nguyễn Nhật, dự án phát
triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải nằm trong nhóm cảng biển số 5, có quy mô
đầu tư 02 bến container Cái Mép hạ, 02 bến tổng hợp Thị Vải, tổng mức đầu tư
12.891 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của
Chính phủ Việt Nam.

Bến tổng hợp Thị Vải được thiết kế và xây dựng cho tàu chở
hàng rời cỡ Panamax có trọng tải 50.000DWT (có xét đến tàu hàng rời 75.000DWT
giảm tải), tổng chiều bến là 600m.

Các công trình phụ trợ kèm theo gồm văn phòng điều hành, nhà
kho, thiết bị (2 giàn cẩu đa chức năng 40 tấn), xưởng bảo dưỡng, trạm nhiên
liệu, mặt sân bãi, cổng kiểm tra.

“Đây là dự án đầu tư xây dựng cảng biển cho tàu trọng tải
lớn với quy mô trang thiết bị hiện đại, làm thay đổi diện mạo hệ thống cảng biển
trong nhóm cảng số 5 cũng như trong hệ thống cảng biển Việt Nam”
, ông Nhật
nhận định.

Đại diện Liên danh các công ty trúng thầu khai thác cảng biển
Thị Vải – Cái Mép cũng khẳng định: Việc đưa vào khai thác tổng hợp cảng Thị Vải
sẽ góp phần làm giảm bớt tình trạng ách tắc hàng hóa trong khu vực cảng biển
nhóm 5, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiện độ di dời các cảng biển trong nội
thành TP.HCM và nâng cao năng lực cạnh tranh với các cảng khách khi có khẳn năng
tiếp nhận tàu lớn 75.000 DWT.

Trước sự ký kết của các bên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu
cầu, liên danh các công ty trúng thầu cần tập trung thiết bị máy móc để đưa vào
khai thác có hiệu quả, đảm bảo hài hòa quyền lợi của DN cũng như quyền lời của
Nhà nước.

Vũ Điệp

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.