Đầu năm mới, lãi suất cho vay rục rịch giảm

(CL&CS) - Vietcombank vừa thông báo giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng vượt qua Covid-19. Nhiều ngân hàng khác cũng có động thái điều chỉnh lãi suất.

Ngày 22/2/2021, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo đồng loạt giảm lãi suất tiền vay cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của khách hàng trong ba tháng từ 22/1 đến 22/5.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, Vietcombank giảm tới 10% số tiền lãi phải trả ngân hàng cho các khách hàng bị ảnh hưởng tiêu cực mức độ mạnh bởi dịch Covid-19; Giảm tới 5% số tiền lãi phải trả ngân hàng cho các khách hàng còn lại bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đối với khách hàng cá nhân, Vietcombank giảm lãi suất 0,2%/năm cho các khách hàng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đầu năm mới, Vietcombank thông báo giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng vượt qua Covid-19. Nhiều ngân hàng khác cũng có động thái điều chỉnh lãi.

Đầu năm mới, Vietcombank thông báo giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng vượt qua Covid-19. Nhiều ngân hàng khác cũng có động thái điều chỉnh lãi.

Tổng số khách hàng được giảm lãi suất là 105.000 khách hàng với quy mô tín dụng là 350.000 tỷ đồng, chiếm trên 40% dư nợ của Vietcombank. Đối tượng được giảm lãi đợt này không gồm các khoản dư nợ đang được ưu đãi lãi suất trước đó.

Trong năm 2020, Vietcombank đã liên tục thực hiện 5 đợt giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại 10 tỉnh miền Trung. Vietcombank cũng đang triển khai chương trình tri ân khách hàng để hỗ trợ các khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn trong năm 2020, bắt đầu từ ngày 15/12/2020 đến 15/03/2021.

Mức lãi suất cho vay tại các ngân hàng đang dao động quanh 4,8-6,5% một năm với các khoản vay dưới 6 tháng và 5,5-7,5% một năm với khoản vay từ 6 đến 12 tháng.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chưa giảm lãi suất cho vay. Tuy nhiên, VietinBank cũng đã đưa ra tín hiệu sẵn sàng hỗ trợ khách hàng.

Trong bài phát biểu về triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2021, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank cho biết ngân hàng sẽ đồng hành chặt chẽ cùng doanh nghiệp và người dân, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ cho nền kinh tế.

“Chủ động làm việc với khách hàng doanh nghiệp, người dân, đánh giá tác động của dịch bệnh, kịp thời đưa ra các giải pháp phù hợp với từng khách hàng, nhóm khách hàng, tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh. Triển khai các biện pháp, chương trình thiết thực hỗ trợ khách hàng như điều hành lãi suất cho vay, phí dịch vụ ở mức hợp lý để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân, thực hiện cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ theo quy định hiện hành, đồng hành chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”, ông Lê Đức Thọ khẳng định.

Còn với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Việt Nam (Agribank), thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Agribank triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng và nền kinh tế vượt qua khó khăn, thách thức bởi dịch bệnh, thiên tai, ổn định sản xuất kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”.

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank khẳng định, Agribank sẽ hiện thực hóa những nội dung chỉ đạo của Thống đốc tại Hội nghị vào hoạt động của ngân hàng thời gian tới đây.

Năm qua, Agribank đã thực hiện 7 lần giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, 9 lần giảm phí dịch vụ; triển khai các chương trình tín dụng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5 - 2,5% so với trước khi có dịch bệnh Covid-19, bão lũ.

Kể từ ngày 1/1/2021, lãi suất cho vay nhà ở xã hội cũng giảm nhẹ. Mức lãi suất cho vay ưu đãi của tổ chức tín dụng được chỉ định đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán là 4,8%/năm; mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê là 4,3%/năm.

Công ty chứng khoán KB Securities dự báo trong năm 2021, lãi suất cho vay có mức giảm nhẹ hơn, khoảng 50 - 100 điểm cơ bản, chủ yếu do yêu cầu giảm từ Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn sau dịch.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Trong quý 1 vừa qua, lần đầu tiên 27 ngân hàng niêm yết đã cắt giảm nhân sự với số lượng lên đến 1.437 người. Trong đó, 20/27 ngân hàng mẹ đã cắt giảm nhân sự.