Đất nền vùng ven Hà Nội bắt đầu vào sóng tăng giá?

Mức tăng trung bình của giá đất nền vùng ven Hà Nội là từ 3 đến 5 triệu đồng trên một mét vuông. Vị trí tại các khu vực tăng giá đều là mặt đường kinh doanh, hai ô tô có thể tránh nhau. Giá tăng đều ở các huyện có quy hoạch lên quận vào năm 2025 và 2030.

đất nền 2 TK

Thời gian gần đây, phân khúc đất nền vùng ven Hà Nội đang chứng kiến sự hồi phục có tích cực. Trong đó, những mảnh đất giá trị từ 2 - 3 tỷ đồng được nhà đầu tư ưa chuộng. Chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024 cho thấy, trong 1.000 người tham gia khảo sát, có 65% số người cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong năm 2024. Trong số 65% này, khoảng 1/3 số người quan tâm tới đất nền.

Có thể thấy, sau thời gian trầm lắng, đến nay niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường đã dần hồi phục. Đáng chú ý, phân khúc đất nền từng khiến nhiều nhà đầu tư phải cắt lỗ thì hiện nay vẫn được quan tâm nhiều nhất. Bên cạnh đó, giá cũng đã có sự hồi phục.

Đơn cử như một lô đất tại Đông Anh (Hà Nội) có diện tích 102m2 nằm ở mặt đường khoảng 5m đang được rao bán với mức giá 6,5 tỷ đồng, tương đương gần 64 triệu đồng/m2. Theo môi giới rao bán lô đất cho biết, mức giá này đã tăng gần 1 tỷ đồng so với cuối năm 2023. Hiện nay, một số người đã ngỏ ý mua với giá 6,2 tỷ đồng nhưng chủ đất chưa đồng ý.

Môi giới này cũng cho biết, từ tháng 2 tới nay giá đất trong khu vực đã liên tục tăng. Lượng nhà đầu tư tìm về mua đất cũng đã nhiều hơn so với giai đoạn cuối năm ngoái.

Tại xã Kim Chung, Hoài Đức, giá đang ở mức 83-95 triệu đồng/m2, trong khi cuối năm ngoái, giá đất khu vực này là 80-90 triệu đồng/m2. Hay như đất nền khu vực An Thượng, Di Trạch, La Phù ở mức 63-80 triệu đồng/m2, giá cũng tăng nhẹ 3 triệu đồng/m2.

Tại huyện Gia Lâm, đất nền Đa Tốn, Kiêu Kỵ, giá chào bán sản phẩm đất nền là khoảng 45 triệu đến 52 triệu đồng trên một mét vuông, tăng khoảng 3 triệu đồng so với 2023. Sản phẩm đất nền có mặt đường kinh doanh ở Cổ Bi dao động trong mức cao, từ 85 triệu đồng - 95 triệu đồng/m2. Giá thời điểm này đã tăng so với hồi trước Tết.

Ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes cho hay, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu quá trình đi săn đất tại vùng ven thành phố lớn, những địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Những khu vực này có lượng giao dịch đất nền tăng nhanh, nhất là những lô đã tách thửa.

"Hiện lãi gửi tiết kiệm tại các ngân hàng đang duy trì ở mức thấp, nhiều người dân bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận tốt hơn, trong đó có bất động sản.

Đáng chú ý, sản phẩm đất nền 2-4 tỷ đồng ở vùng ven đang được nhà đầu tư quan tâm trở lại bởi giá trị đầu tư trung bình thấp nhưng có tiềm năng sinh lời lớn", ông Chung đề cập.

Nhà đầu tư cần tỉnh táo trước hiện tương tăng giá vô căn cứ

Theo TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thời gian qua, phân khúc đất nền ghi nhận sự “vận động” một cách tích cực nhất. Theo đó, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Do vậy, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa.

Mặc dù mức giá đã đi vào ổn định, không còn dấu hiệu giảm giá, song mức giá giao dịch thành công thấp hơn 20 - 30% so với thời điểm đỉnh “cơn sốt” đất. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp ghi nhận mức tăng 10-20%.

“Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tượng “tăng giá vô căn cứ”. Cần hết sức lưu ý để tránh hình thành các cơn sốt “ảo”, gây nguy cơ mất an toàn, khi thị trường còn đang trong tiến trình hồi phục”, ông Đính cảnh báo.

Nhận định về thị trường đất nền, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, sau khi chung cư ở phía Bắc tăng giá trên 10% sau 6 tháng vừa qua, sẽ kéo theo phân khúc đất nền tăng cùng. Bởi các sản phẩm bất động sản trên có tác động tương tác lẫn nhau. Tuy nhiên, giá đất nền có tăng, nhưng chỉ là thoát "đáy" giảm giá. Cụ thể, so với cách đây một năm thì biên độ giá đất nền hiện tại vẫn chưa bắt kịp và đang ở mức 70-80%. Rất nhiều khu vực đất nền ở các tỉnh thời gian vừa qua, nhà đầu tư phải cắt lỗ 30-40%, bây giờ giá mới phục hồi 10-15%.

Để tránh những tình huống khiến người mua đất nền phải chịu thiệt thòi khi tham gia giao dịch, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam chỉ ra một số vấn đề mà người mua đất nền cần phải xem xét trước khi đặt bút ký kết bất kỳ giao dịch đất nền.

Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là pháp lý. Trường hợp chủ đầu tư, chủ đất không xuất trình được đầy đủ giấy tờ pháp lý thì không nên mua.

Thứ hai là nên dành thời gian đi khảo sát giá trực tiếp. Theo vị này, nhiều người mua đất nền đầu tư vẫn có tâm lý ỷ lại hoàn toàn vào bên môi giới khi tham gia giao dịch. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, công sức và không cần phải tìm hiểu nhiều kiến thức, kinh nghiệm về thủ tục, pháp lý… Đơn vị môi giới chuyên nghiệp, minh bạch sẽ giúp khách hàng giải quyết hết những vấn đề liên quan đến thủ tục mua bán, pháp lý, hồ sơ công chứng, cấp phép, thuế… Đây là những điểm mà không phải người mua bán bất động sản nào cũng hiểu biết quy trình.

Tuy nhiên, nếu môi giới không minh bạch, người mua vừa có thể gặp rủi ro pháp lý, vừa nhiều khả năng sẽ bị hớ giá. Ông Tuấn khuyến nghị, người mua ít nhiều cần bỏ thời gian và công sức tự đi thực tế, khảo sát giá và pháp lý dự án thay vì khoán hết cho bên thứ ba.

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Dự báo giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

Dự báo giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 17:58

Bất động sản công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa. Cung cấp không gian và cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp công nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Tín dụng vào bất động sản còn gặp nhiều thách thức

Tín dụng vào bất động sản còn gặp nhiều thách thức

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:17

Thị trường bất động sản đã bớt khó khăn hơn nhưng dòng chảy của tín dụng vào thị trường này lại có sự phân hóa về khả năng tiếp cận vốn giữa các phân khúc và doanh nghiệp trên thị trường. Và dòng tín dùng này tìm về bất động sản còn gặp nhiều thách thức do sẽ tập trung phân bổ vào các phân khúc bất động sản nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực và xây dựng hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, một phần tín dụng sẽ được giải ngân cho các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn về tài chính với mục đích tái cấu trúc nợ.

Giá nhiều chung cư Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao

Giá nhiều chung cư Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:16

Sau khoảng thời gian tăng giá trong quý I/2024, bước sang quý II/2024 sức nóng của nhiều dự án đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên theo ghi nhận, giá chung cư thuộc nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đang neo ở ngưỡng khá cao.