Dữ liệu cũ
Thứ tư, 08/01/2014, 15:30 PM

Đang tuyên án với 7 bị cáo đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn

Chiều nay, việc tuyên án với cựu phó giám đốc Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng và 6 đồng phạm diễn ra chậm hơn 20 phút so với thông báo của tòa. 15h20, HĐXX bắt đầu bước vào phòng xử án.

Bị cáo Trọng đứng trước vành móng ngựa cùng Vũ Tiến Sơn (48 tuổi, nguyên phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng), Hoàng Văn Thắng (44 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra các tội phạm về môi trường, Công an Hải Phòng), Nguyễn Trọng Ánh (29 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng), Đồng Xuân Phong (40 tuổi, nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng), Trần Văn Dũng (Dũng “Bắc Kạn”, 46 tuổi, giang hồ đất Cảng), Phạm Minh Tuấn (53 tuổi, giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng.

Xen kẽ giữa 7 bị cáo là các cảnh sát. Cả 7 cùng bị truy tố về tội Tổ chức đưa người khác trốn ra nước ngoài. An ninh từ phía ngoài cổng tòa án với khu vực phòng xử án được thắt chặt.

Theo lời khai của các bị cáo trong quá trình xét xử, ngày 17/5/2012 ông Trọng khi biết tin anh trai là Dương Chí Dũng (cựu cục trưởng Hàng hải) bị khởi tố về tội Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đã hướng dẫn anh tạm thời đến trốn tại nhà bạn gái của ông ta.

Ông Trọng bàn với hai người thân tín là Vũ Tiến Sơn (cựu phó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hải Phòng) và Hoàng Văn Thắng (44 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra các tội phạm về môi trường, Công an Hải Phòng) đến phòng làm việc bàn kế hoạch đưa ông Dũng trốn đi nước ngoài.

Ông Sơn mượn chiếc Porsche của bạn giao cho Thắng lái đến đón Phạm Minh Tuấn (Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng, bạn thân của ông Trọng) tới Hà Nội để lo liệu. Tối 17/5/2012, xe đến Hà Nội và ông Dũng được đón đưa về huyện Hải Hà (Quảng Ninh), theo lời dặn của ông Trọng. Việc tổ chức đưa ông Dũng trốn ra nước ngoài được Sơn thay mặt ông Trọng giải quyết. Ông Dũng sau đó được đưa vào TP HCM, ra cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia rồi tới Singapore. Không xin được visa vào Mỹ, từ Singapore ông Dũng quay lại Campuchia và ở tại đây gần 4 tháng cho tới khi bị bắt (4/9/2012).

Suốt hơn một ngày xét xử, ông Trọng không khai báo nhiều song cho rằng không phải là “ngoan cố” như cách hiểu của đại diện VKS. “Trước toà, vì trí nhớ nên tôi nói không phản đối, không xác nhận. Tôi không thắc mắc gì nhưng không thể vì vậy mà kết luận là ngoan cố được”, cựu phó giám đốc Công an Hải Phòng trình bày.

“Tôi mong xét xử khách quan, đánh giá đúng người đúng tội, mở lượng khoan hồng để những người đứng trước vành móng ngựa có cơ hội làm lại. Cá nhân tôi, tôi chấp nhận chấp hành án”, cựu phó giám đốc Công an Hải Phòng trình bày.

Cũng trong phần thẩm vấn, đến tòa với tư cách nhân chứng, Dương Chí Dũng đã có nhiều lời khai về lý do vì sao biết trước sẽ bị khởi tố để bỏ trốn trước khi cơ quan điều tra thực thi lệnh bắt ông ta.

Mai Chi

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.