Dán tem niêm phong đồng hồ tổng cây xăng bước đầu có hiệu quả

(NTD) – Việc dán tem niêm phong đồng hồ tổng đo đếm lượng xăng tiêu thụ tại từng cây xăng cho thấy, sản lượng tiêu thụ xăng dầu tại các cây xăng này là cao hơn rõ rệt so với trước đây.

Được áp dụng từ tháng 9/2016 theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, đến nay đã có 46 tỉnh thành trên cả nước, với 10.000 điểm, tương ứng hơn 30.000 trụ xăng thực hiện việc dán tem niêm phong đồng hồ tổng đo đếm lượng xăng dầu tiêu thụ tại từng cột.

Theo ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn thuộc Tổng cục Thuế, việc dán tem niêm phong cho thấy, sản lượng tiêu thụ và số thuế bảo vệ môi trường tại các địa phương này đã tăng bình quân khoảng 10-20% so với trước khi dán tem.

Dẫn trường hợp của Quảng Ninh và Nghệ An, ông Thủy nói: Sản lượng tiêu thụ và số thuế nộp ngân sách trong tháng 12/2016 của tỉnh Quảng Ninh tăng khoảng 15%; còn Nghệ An thì tăng 20% so với trước khi dán tem.

Tuy vậy, theo lãnh đạo Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn thì sự chênh lệch trên không hẳn là do việc dán tem niêm phong. Nói cho dễ hiểu hơn, sự chênh lệch trên không hẳn là do các doanh nghiệp “gian lận” trong việc khai báo, mà có thể là do các yếu tố khác như: nhu cầu tiêu dùng, yếu tố dự trữ, mùa vụ từng tháng khác nhau.

Khi được so sánh với việc khách hàng tự bơm xăng mà nhà nước vẫn quản lý được thuế ở các nước trên thế giới, ông Thủy cho biết, Việt Nam cũng có nhưng khách hàng vẫn phải chờ làm phiếu, lấy hóa đơn,...rất rườm rà và mất thời gian.

Nói về tham vọng trong việc quản lý vấn đề trên của ngành thuế, ông Thủy chia sẻ: “Tham vọng của ngành thuế là mỗi lần bơm, vòi xăng sẽ tự động cập nhật vào phần mềm, bao nhiêu lít, bao nhiêu tiền và trên cơ sở đó, nó sẽ tích hợp vào phần mềm quản lý xăng dầu, chuyển tới bộ phận quản lý. Cái đó ta sẽ làm được nếu có phần mềm đồng bộ, quản lý bán hàng song song với phần mềm thuế”.

Tuy nhiên, điều này chưa làm được ngay vì phải cần có thời gian để tự trang thiết bị, hệ thống quản lý. Theo ông Thủy thì số tiền đầu tư sẽ là một vấn đề, ngay cả với một doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Kết luận lại, ông Thủy cho rằng, dán tem niêm phong tuy chỉ là tạm thời, nhưng nó là giải pháp phù hợp vào lúc này.

Hà Giang

 

Bình luận

Nổi bật

Chiêm ngưỡng pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2024

Chiêm ngưỡng pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:47

(CL&CS) - Chào đón mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 mới với những màn pháo hoa mãn nhãn bên sông Hàn, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đặc biệt dành tặng 100 cặp vé xem DIFF 2024 cho khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.