Đại hội ngành ngân hàng: Nóng chuyện nhân sự

(NTD) - Thời gian vừa qua, hàng loạt lãnh đạo cao cấp các ngân hàng thương mại vướng vào lao lý nên mùa đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, cổ đông càng cân nhắc bầu chọn những người vừa tài, vừa đức để tránh việc họ gây thiệt hại cho nhà băng, nhà đầu tư.

Ông-Dương-Công-Minh

Ông Dương Công Minh sẽ thôi lãnh đạo Công ty Cổ phần Him Lam nơi ông gầy dựng sản nghiệp. Nhưng các cổ đông Sacombank lại hoàn toàn tin tưởng khi ông tập trung trí tuệ trong vai trò Chủ tịch Sacombank.

Nhiều ngân hàng bầu HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023

Tiền thân là Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) sẽ bầu cử Hội đồng Quản trị (HĐQT) và Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2018-2023. Hiện nay, 3 nhóm cổ đông đã đề cử 3 ứng viên gồm: Nguyễn Hoàng Nam, Ngô Ngọc Quang và Trịnh Hữu Hiền. Các nhân sự này đều đang làm việc tại PVcomBank. Các cổ đông lớn Petro Vietnam sở hữu 52%, Morgan Stanley sở hữu 6,67% chưa có đề xuất nhân sự nhưng theo nguồn tin riêng, họ sẽ đề cử cho các thành viên cũ.

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) vừa thông báo 8 ứng cử viên cho HĐQT và 3 ứng cử viên BKS cho nhiệm kỳ 3 (2018-2023) được bầu cử vào ngày 28/3 tới.

Ngoại trừ Dương Hoài Liên, 7 ứng cử viên HĐQT còn lại gồm: Nguyễn Đình Thắng, Phạm Doãn Sơn, Nguyễn Đức Cử, Huỳnh Ngọc Huy, Lê Hồng Phong, Chu Thị Lan Hương, Dương Công Toàn đều đang công tác tại LienVietPostBank. Các cổ đông của ngân hàng này sẽ rất lo lắng ai trong số họ sẽ giữ chức Chủ tịch HĐQT sau khi những công thần như Dương Công Minh đã đầu quân cho Sacombank từ tháng 7/2017 còn Chủ tịch đương nhiệm Nguyễn Đức Hưởng thôi không tham gia LienVietPostBank vì lý do cá nhân.

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienLongBank) của bầu Thắng (Võ Quốc Thắng) cũng đang tìm ứng viên bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2018-2022 vào tháng 4 tới. Nhà băng này vừa mới miễn nhiệm chức danh tổng giám đốc (TGĐ) đối với ông Võ Văn Châu theo nguyện vọng cá nhân và bổ nhiệm bà Trần Tuấn Anh chức quyền TGĐ từ ngày 24/2.

Ông lớn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng bầu HĐQT và BKS ngân hàng nhiệm kỳ mới 2018-2023. Tuy nhiên, đây là “cuộc chơi” giữa các cổ đông lớn là Ngân hàng Nhà nước và Mizuho Bank.

Theo quy định hiện hành, các ngân hàng phải nộp hồ sơ của các ứng cử viên thành viên HĐQT, BKS cho Ngân hàng Nhà nước xem xét chấp thuận trước khi tiến hành bầu cử.

Ông-Đỗ-Minh-Phú copy
Ông Đỗ Minh Phú sẽ hy sinh vị trí lãnh đạo doanh nghiệp để toàn tâm toàn ý cho ngân hàng Sacombank và TPBank.

Làm lãnh đạo ngân hàng hay doanh nghiệp

Theo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ ngày 15/1/2018 quy định, “sếp” của các ngân hàng không được kiêm nhiệm lãnh đạo các doanh nghiệp khác.

Mặc dù Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi đã có hiệu lực nhưng vẫn cho phép các cá nhân theo quy định trên được kiêm nghiệm chức năng đến hết nhiệm kỳ khi tổ chức đại hội đồng cổ đông theo quy định.

Hiện nay, tại các ngân hàng TMCP tư nhân có khá nhiều sếp đang kiêm nhiệm các chức danh lãnh đạo của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Nga, đang đồng thời giữ chức Chủ tịch HĐQT của SeABank, Tập đoàn BRG, Thăng Long GTC, Hanoi Toserco, khách sạn Thắng Lợi, khách sạn Hilton Hanoi, OSC Vietnam. Bà Thái Hương, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của Bac A Bank lại kiêm nhiệm Chủ tịch HĐQT TH Milk. Bà Lê Thị Băng Tâm kiêm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT tại HDBank và Vinamilk. Trong đó, bà Thái Hương đã đánh tiếng với cổ đông sẽ ở lại điều hành Bac A Bank.

Một trường hợp khá đặc biệt là DongA Bank đang nằm trong diện kiểm soát đặc biệt từ ngày 8/2015 nhưng Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Tùng lại đang giữ chức vụ thành viên HĐQT tại hàng loạt công ty cấp nước như: Cấp nước Nhà Bè, Cấp nước Bến Thành, Cấp nước Gia Định, Cấp nước Phú Hòa Tân. Việc tham gia họp HĐQT tại 4 doanh nghiệp này đủ khiến ông Tùng mất ăn, mất ngủ.

Hiện tại, KienLongBank chưa công bố bầu Thắng có tham gia ứng cử vào HĐQT nhiệm kỳ mới không. Nếu tham gia vào HĐQT nhiệm kỳ mới, ông bầu này phải “hy sinh” lãnh đạo Cổng ty Cổ phần Đồng Tâm. Trong khi đó, bầu Hiển đã đánh tiếng thôi không lãnh đạo tại T&T để tập trung sự nghiệp tại SHB.

Để lại dấu ấn lớn trong quá trình tái cơ cấu của TPBank, ông Đỗ Minh Phú sẽ từ nhiệm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Doji để toàn tâm toàn ý cho TPBank. Sau khi rời LienVietPostBank để tham gia vào quá trình tái cơ cấu Sacombank với chức danh Chủ tịch HĐQT, ông Dương Công Minh sẽ thôi lãnh đạo Công ty Cổ phần Him Lam nơi ông gầy dựng sản nghiệp.

Nguyễn Như

_NTD_So 420 _In_Page_09
 

 

Bình luận

Nổi bật

Chiêm ngưỡng pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2024

Chiêm ngưỡng pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:47

(CL&CS) - Chào đón mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 mới với những màn pháo hoa mãn nhãn bên sông Hàn, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đặc biệt dành tặng 100 cặp vé xem DIFF 2024 cho khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.