Thứ năm, 30/05/2024, 19:16 PM

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố cấu trúc bài thi đánh giá năng lực năm 2025

(CL&CS) - Mới đây, Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức công bố cấu trúc bài thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025.

Theo đó, bài thi HSA năm 2025 được điều chỉnh phù hợp với việc dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông.

Cấu trúc gồm 3 phần, gồm phần toán học và xử lý số liệu (50 câu hỏi, 75 phút); phần ngôn ngữ - văn học (50 câu hỏi, 60 phút); phần khoa học (50 câu hỏi, 60 phút).

học sinh đi học trở lại

Năm nay, hơn 95.000 thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội (hình minh họa)

Về hình thức, bài thi HSA năm 2025 được điều chỉnh chủ yếu ở phần khoa học và cách đặt câu hỏi. Sau khi hoàn thành hai phần thi đầu, phần thi thứ 3 thí sinh sẽ được lựa chọn 3 trong 5 chủ đề thuộc lĩnh vực lý, hóa, sinh, sử, địa để hoàn thành bài thi trong thời gian 195 phút (không kể thời gian bù thêm cho câu hỏi thử nghiệm).

Riêng phần lựa chọn liên quan đến ngoại ngữ sẽ được xây dựng thành một hợp phần riêng thay thế phần khoa học để đánh giá năng lực chuyên biệt.

Về câu hỏi, mỗi chủ đề thi sẽ xuất hiện câu hỏi chùm, trong một ngữ cảnh dữ liệu đầu bài sẽ hỏi kèm 1- 3 câu hỏi khác nhau để đánh giá năng lực tổng hợp của thí sinh. Câu hỏi chùm có thể chủ đề mới với ngữ liệu cho trước đòi hỏi thí sinh phải nhận định, phân tích và đưa ra phương án giải quyết vấn đề đã cho.

Phần 1, toán học và xử lý số liệu (bắt buộc): Thí sinh được làm bài trong 75 phút gồm 50 câu hỏi (35 câu hỏi trắc nghiệm bốn lựa chọn, 15 câu hỏi điền đáp án) thuộc lĩnh vực đại số và một số yếu tố giải tích, hình học và đo lường, thống kê và xác suất.

Phần 2, ngôn ngữ - văn học (bắt buộc): Thí sinh được hoàn thành trong 60 phút gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm sử dụng ngữ liệu liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đời sống như văn học, ngôn ngữ (từ vựng, ngữ pháp, hoạt động giao tiếp, sự phát triển của ngôn ngữ và các biến thể ngôn ngữ, hành văn), văn hóa, xã hội, lịch sử, địa lý, nghệ thuật… Ngữ liệu được lựa chọn trong hoặc ngoài chương trình giáo dục phổ thông.

Phần 3, khoa học (tự chọn): Thời gian là 60 phút gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm và điền đáp án. Thí sinh lựa chọn 3 trong 5 chủ đề thuộc lĩnh vực vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý.

Ngoài ra, phần 3 của bài thi cũng có thể thiết kế chỉ có các câu hỏi ngoại ngữ dành để đánh giá năng lực ngoại ngữ chuyên biệt.

Đề thi tham khảo của bài thi đánh giá năng lực năm 2025 dự kiến công bố trong tháng 8 năm 2024.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Bộ GD&ĐT: Lưu ý thí sinh hiểu rõ sự nghiêm trọng của gian lận thi cử

Bộ GD&ĐT: Lưu ý thí sinh hiểu rõ sự nghiêm trọng của gian lận thi cử

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 09:48

(CL&CS) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh công tác truyền thông, cần để thí sinh hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của việc bị phát hiện gian lận thi cử.

Thi tốt nghiệp THPT: Sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng

Thi tốt nghiệp THPT: Sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 14:42

(CL&CS) - Các thí sinh năm nay cũng là lứa học sinh cuối cùng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Sang năm 2025, Bộ GDĐT sẽ có đổi mới trong công tác tổ chức thi để phù hợp với yêu cầu, định hướng của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nên năm nay, Kỳ thi sẽ khép lại chương trình học cũ, nhưng sẽ là tiền đề, chuẩn bị tốt cho Kỳ thi năm sau.

Những điều cần lưu ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Những điều cần lưu ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 14:38

(CL&CS) - Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, để các thí sinh bình tĩnh, tự tin và làm bài đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các bậc cha mẹ cần tiếp tục đồng hành với con; tích cực quan tâm chăm sóc sức khỏe cho thí sinh trong các ngày thi; dành thời gian đưa thí sinh đến điểm thi vào các buổi thi...