Thứ hai, 08/01/2024, 20:40 PM

Đại công trường dự án nút giao ba tầng tỷ lớn nhất TP. HCM gấp rút thi công

Dự án Nút giao An Phú (TP. Thủ Đức) được quy hoạch với quy mô ba tầng và tổng vốn đầu tư gần 3.500 tỷ đồng được khởi công vào tháng 12/2022, với hy vọng giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông TP. HCM.

Nút giao thông An Phú nằm tại phường An Phú, TP. Thủ Đức được Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Các công trình Giao thông TP. HCM khởi công từ ngày 29/12/2022. Dự án nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở khu vực phía đông TP. HCM, và đã được phê duyệt vào ngày 28/3/2022, với tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng.

Nằm ở cửa ngõ phía Đông TP. HCM, nút giao thông An Phú bao gồm 2 hầm chui và 2 cầu vượt, tạo thành một nút giao thông 3 tầng. Năm nay, TP. HCM đã đặt mục tiêu hoàn thành 5 trong tổng số 10 gói thầu của dự án.

DJI_0128_1_

Toàn cảnh tiến độ dự án nút giao An Phú nhìn từ trên cao.

Hạng mục hầm hai chiều của Dự án Nút giao thông An Phú (cửa ngõ TP. Thủ Đức) đã dần hình thành sau gần một năm thi công với tiến độ xây dựng hiện đã đạt hơn 30% tổng khối lượng. Gói thầu này dự kiến sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến và thông xe trong năm 2024.

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đánh giá, tiến độ thực hiện dự án hiện chưa đạt được như kế hoạch, chủ yếu do công việc di dời hạ tầng kỹ thuật có quy mô lớn (bao gồm cấp nước, xây dựng các công trình xanh, lắp đặt hệ thống điện trung hạ thế, viễn thông, chiếu sáng, trụ cứu hỏa, camera, đèn tín hiệu giao thông...), cần được triển khai đồng bộ với quá trình thi công. Ngoài ra, việc tổ chức thi công cũng đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo giao thông, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Nut-Giao-An-Phu.6

Phương tiện ùn tắc đoạn vào nút giao An Phú mỗi giờ cao điểm.

Hầm chui hai chiều sẽ được xây dựng để kết nối đường cao tốc với đường Mai Chí Thọ, gần khu vực của cầu vượt sông Sài Gòn. Hầm chui này sẽ được kéo dài đến nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

Dự án cũng bao gồm hai cầu vượt, một trong số đó là cầu vượt dạng chữ Y, kết nối đường Mai Chí Thọ (phía Xa lộ Hà Nội) và đường Lương Định Của với đường cao tốc. Cầu vượt còn lại nối từ đường cao tốc vào đường Mai Chí Thọ (phía Xa lộ Hà Nội).

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. HCM trả lời trên báo VietnamFinance rằng mục tiêu của dự án là tăng cường kết nối giữa tuyến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của thành phố. Điều này nhằm tận dụng tối đa hiệu quả của các dự án giao thông trong khu vực. 

nut-giao-an-phu-2171-4716-9102.jpg

Máy móc, công nhân đang tích cực thi công ngày đêm kịp hoàn thành tiến độ dự án.

Đồng thời, dự án cũng giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao, đảm bảo thông suốt giao thông ở cửa ngõ phía Đông của thành phố và khu vực cảng Cát Lái.

Theo quan sát của phóng viên báo VietnamFinance, hiện nay, nhà thầu đã tổ chức làm việc trong 3 ca làm việc liên tục hàng ngày trên công trình. Mỗi ca làm việc có hơn 30 công nhân, kỹ sư và các cán bộ nhà thầu tham gia. Dự kiến trong tháng 10/2024, Ban quản lý dự án sẽ mở thông xe cho cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố, 3 cầu vượt trên cao và một phần của đường hầm. Toàn bộ công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30/4/2025.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Hé lộ những dự án 'ông lớn' Taseco Land sẽ khởi công trong năm 2024?

Hé lộ những dự án 'ông lớn' Taseco Land sẽ khởi công trong năm 2024?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 14:34

Bên cạnh những dự án sẽ khởi công trong năm 2024, Taseco Land sẽ tiếp tục thực hiện việc kinh doanh tại một số dự án trọng điểm.

Một doanh nghiệp smarthome Việt Nam khánh thành nhà máy trăm tỷ tại tỉnh cửa ngõ của Thủ đô Hà Nộ

Một doanh nghiệp smarthome Việt Nam khánh thành nhà máy trăm tỷ tại tỉnh cửa ngõ của Thủ đô Hà Nộ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 14:32

Năm 2012, doanh nghiệp đã tham gia thị trường nhà thông minh tại Việt Nam khi lĩnh vực này vẫn còn sơ khai