Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 22/07/2016, 08:57 AM

Đại án VNCB: Phạm Công Danh tiêu sạch 63,276 tỷ đồng

(NTD) - Để có tiền sử dụng, Phạm Công Danh và đồng bọn đã lên kế hoạch chiếm lấy số tiền 63,276 tỷ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân.

Lên kế hoạch

  Vào khoảng tháng 5/2013, để có tiền sử dụng, chi chăm sóc khách hàng và phục vụ thanh khoản cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB). Lúc này, Phạm Công Danh tổ chức cuộc họp gồm: Phan Thành Mai – Phó Tổng giám đốc trực, Mai Hữu Khương - Thành Viên HĐQT, Nguyên Quốc Viễn - Trưởng Ban kiểm soát VNCB, Phan Minh Tùng - Nhân viên Tổ tài chính Tập đoàn Thiên Thanh bàn về việc tìm cách rút tiền từ Ngân hàng phục vụ chăm sóc khách.

9
Bị can Phạm Công Danh.

  Phan Thành Mai để xuất rút tiền thông qua việc nâng cấp hệ thống Corebanking và thông qua Công ty Tập đoàn Thiên Thanh để hợp lý hóa việc rút tiền. Phạm Công Danh đồng ý đề xuất và phân công Mai hoàn thiện mọi thủ tục đến khi tiền ra khỏi VNCB. Khương chịu trách nhiệm xây dựng các hồ sơ cần thiết. Viễn chịu trách nhiệm kiểm soát hồ sơ đảm bảo đúng quy trình, quy định của VNCB. Tùng chịu trách nhiệm kiểm soát dòng tiền sau khi ra khỏi VNCB.

  Để hợp lý hóa công việc trên, ngày 11/6/2013, Phan Thành Mai ký tờ trình số 48. Ngày 12/6/2013, Phạm Công Danh với tư cách là HĐQT ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo đầu tư hiện tại hóa Công nghệ Ngân hàng của VNCB gồm: Phan Thành Mai - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc thường trực làm Trưởng ban. Lê Công Thảo - Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin làm Phó Trưởng ban. Nguyễn Ngọc Hiền -  Kế toán trưởng và Bùi Thị Thu -  Chuyên viên.

Công ty "ma" và mất trắng 63,276 tỷ đồng

  Sau khi thực hiện đủ mọi thủ tục, qua sự giới thiệu của Phạm Thị Trang (còn gọi Trang phố núi), VNCB sử dụng Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại JSC An Phát (Công ty An Phát) do Phạm Việt Thép làm Giám đốc và là người đại diện pháp luật (nhưng thực chất được Danh nhờ đứng tên giúp).

 Công ty này có vốn điều lệ là 20 tỷ đồng và chuyên kinh doanh thiết bị và linh kiện tử, viễn thông, bán - buôn ô tô và xe có động cơ khác…

  Sau đó, Mai Hữu Khương đã tạo lập các hợp đồng về việc Công ty An Phát cung cấp gói dịch vụ tư vấn giải pháp nâng cấp hệ thống Corebanking gồm: Khảo sát hệ thống hạ tầng mạng, triển khai cung cấp hệ thống phần mềm mới, cung cấp hệ thống cơ sở hạ tầng mạng và các phần liên quan khách có giá trị 12.000 USD tương đương với 252 tỷ đồng.

TIEN9290
Bị can Phạm Công Danh và đồng bọn đã lên kế hoạch lấy 63,276 tỷ đồng.

  Để hoàn thiện thủ tục, Phan Thành Mai chỉ đạo cho Lê Công Thảo – Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin VNCB lập đề án hiện đại hóa công nghệ theo đề án tái cơ cấu đã được Thủ tưởng Chính phủ và Ngân hàng nhà nước phê duyệt.

  Phan Thành Mai tiếp tục chỉ đạo Phòng Kế toán lập 2 giấy đề nghị chuyển tiền tạm ứng 63,276 tỷ đồng cho Công ty An Phát. Trên cơ sở các thủ tục đó, trong ngày 14/6/2013 và 28/6/2013, VNCB đã chuyển khoản tạm ứng đủ 63,276 tỷ cho Công ty An Phát.

  Tuy nhiên, tại biên bản lời khai, Phạm Việt Thép cho biết, bản thân là nhân viên của VNCB chi nhánh Lam Giang và được Phạm Công Danh nhờ đứng tên khi thành lập Công ty An Phát.

  Thế nhưng, từ khi thành lập đến nay, Công ty An Phát không có bộ máy nhân sự, không phát hành hóa đơn, không có bất cứ hoạt động kinh doanh gì nên không có năng lực thực hiện hợp đồng trên với VNBC.

  Đối với số tiền 63,276, sau khi nhận được tiền, Phạm Việt Thép đã chuyển toàn bộ cho Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh rồi sau đó được chuyển cho Phạm Công Danh. Đến nay số tiền trên đã được sử dụng hết và không có khả năng thu hồi.

Quang Bình - Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.