Dữ liệu cũ
Thứ hai, 27/02/2017, 19:18 PM

Đại án Hà Văn Thắm: Công ty, tập đoàn nhà nước mất trắng khi góp vốn tại Oceanbank

(NTD) - Ngày 27/2, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) cùng nhiều “thuộc cấp” vì tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, trong quá trình điều hành Oceanbank, Hà Văn Thắm đã sử dụng những công ty và cá nhận liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến mình để nắm giữ 62,97% cổ phần tại OceanBank.

Tại thời điểm 31/3/2014, dưới sự chỉ đạo của cựu Chủ tịch Oceanbank, ngân hàng này đã có nợ xấu hơn 14.923 tỷ đồng, chiếm 49,84% tổng dư nợ Oceanbank. Bên cạnh đó, Oceanbank còn lỗ lũy kế hơn 10.188 tỷ đồng, bằng gần 250% vốn chủ sở hữu tức âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần.

Ngoài ra, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) có góp vốn Nhà nước vào Oceanbank 20% cổ phần, tương đương 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi Oceanbank bị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua lại với giá 0 đồng dẫn đến không có khả năng thu hồi khiến PVN đã thiệt hại số tiền góp vốn.

son-1488164503737
Hà Văn Thắm tại tòa. Ảnh: Trí thức trẻ

Đồng cảnh ngộ, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Sông Đà cũng góp 266 tỷ đồng (tương đương 6,65% cổ phần) đến nay cũng không có khả năng thu hồi.

Cáo trạng cũng cáo buộc cựu Chủ tịch Oceanbank chiếm đoạt hơn 137 tỷ đồng của Ngân hàng Đại Dương.

Cụ thể, vào tháng 5/2014, để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Nguyễn Thị Lan Hương, Thư ký HĐQT lập khống 24 hợp đồng chuyển nhượng căn hộ của Dự án StarCity Westlake giữa 9 cá nhân do Hà Văn Thắm chỉ định với Công ty Viptour – Togi làm chủ đầu tư.

Tiếp đó, Thắm chỉ đạo cho Nguyễn Thị Dung (được Thắm thuê làm Phó tổng giám đốcCTCP Viptour – Togi ) ký vào các hồ sơ khống này. Đồng thời chỉ đạo Nguyễn Việt Hà, Giám đốc PGD Đào Duy Anh thực hiện thẩm định cho vay.

Đến ngày 29/5/2014, Nguyễn Việt Hà giao Trần Trung Kiên – Trưởng Phòng và cán bộ tín dụng Nguyễn Anh Tuấn lập báo cáo thẩm định đề nghị duyệt cho vay.

Tuy nhiên, khi cho vay, Nguyễn Tuấn Anh không liên hệ với khách hàng, không thẩm định khả năng tài chính… đã lập 9 tờ trình đề xuất duyệt vay cho 9 khách hàng cá nhân.

Trần Trung Kiên và Nguyễn Việt Hà ký, trình Hội sở xét duyệt khoản vay. Dù hồ sơ bị Phòng thẩm định cá nhân của Oceanbank trả lại vì không đủ điều kiện, nhưng Thắm và Nguyễn Văn Hoàn vẫn duyệt chi tiền cho vay. Cùng ngày, Phòng giao dịch Đào Duy Anh đã ký 9 hợp đồng tín dụng và giải ngân 137,89 tỷ đồng. Tiền về tài khoản của Công ty Viptour – Togi, Hà Văn Thắm lấy ra để trả nợ cho các khoản vay khác.

Hiện tại, OceanBank đã thu hồi hơn 26 tỷ đồng tiền gốc và 1,53 tỷ đồng tiền lãi phạt do 2 cá nhân đã tự thanh lý, chuyển trả. Công ty Viptour - Togi đã chuyển nộp vào tài khoản tạm giữ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng 111,84 tỷ đồng để trả tiền nợ gốc. Như vậy số tiền nợ gốc của khoản vay nói trên đã được thu hồi.

Quang Thuận 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.