Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 23/10/2021, 11:52 AM

Đà Nẵng dự kiến đón khách quốc tế từ tháng 11

(CL&CS) - Sáng 23/10, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép Đà Nẵng đón khách quốc tế từ tháng 11.

Đà Nẵng dự kiến đón khách du lịch Hàn Quốc, Nga... từ tháng 11 (Ảnh: Thế Sơn).

Đà Nẵng dự kiến đón khách du lịch Hàn Quốc, Nga... từ tháng 11 (Ảnh: Thế Sơn).

Ngành du lịch Đà Nẵng xác định khôi phục theo phương châm, chủ động thích ứng, linh hoạt để đạt hiệu quả, đồng thời phải bảo đảm an toàn cho khách du lịch, cho cộng đồng và cho nhân viên phục vụ du lịch.

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh, hiện nay Đà Nẵng đã thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch Covid-19, đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm vaccine cao của cả nước, với số người trên 18 tuổi đã được tiêm mũi 1 đạt 95%, mũi 2 đạt 15%. Đà Nẵng đã có kinh nghiệm trong công tác đón khách nhập cảnh trong thời gian vừa qua, bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Hoạt động du lịch của Đà Nẵng trong 2 năm qua chịu nhiều thiệt hại nặng nề do dịch bệnh, 90% doanh nghiệp du lịch đã tạm dừng hoạt động, khoảng 42 ngàn lao động trực tiếp (tương đương 80% lao động) ngành du lịch và hàng trăm ngàn lao động gián tiếp đã và đang thất nghiệp. Nhóm ngành dịch vụ - du lịch chiếm 64,3% cơ cấu kinh tế của thành phố liên tục sụt giảm với mức tăng trưởng âm.

Vì vậy, để từng bước khôi phục hoạt động du lịch, góp phần khôi phục kinh tế, đồng thời hạn chế nguy cơ mất cơ hội khai thác khách du lịch quốc tế so với các điểm đến trên thế giới đang mở cửa mạnh mẽ, Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất cho phép thành phố được đón và phục vụ khách quốc tế theo lộ trình 2 giai đoạn với các đối tượng cụ thể.

Đà Nẵng xin chủ trương đón khách du lịch quốc tế, giai đoạn 1 bắt đầu triển khai từ tháng 11. Thành phố sẽ đón khách quốc tế và Việt kiều đi theo mục đích thương mại, công vụ, hồi hương, thăm thân nhân ... nhập cảnh, cách ly theo quy định của Bộ Y tế; khách quốc tế đi theo mục đích du lịch theo tour/combo trọn gói khép kín tham quan du lịch Đà Nẵng, Hội An (nếu có).

Trước mắt tập trung thị trường trọng điểm Hàn Quốc, Nga... Công ty lữ hành quốc tế bảo lãnh và quản lý khi khách nhập cảnh vào Việt Nam. Tour/combo trọn gói có thể là nghỉ dưỡng hoặc kết hợp chơi golf, vui chơi giải trí... Dự kiến, Đà Nẵng đón 15.000 - 20.000 lượt khách/tháng.

Hàng loạt khách sạn 4-5 sao, khu nghỉ dưỡng ven biển ở Đà Nẵng đã sẵn sàng mở cửa đón khách (Ảnh: Thế Sơn).

Hàng loạt khách sạn 4-5 sao, khu nghỉ dưỡng ven biển ở Đà Nẵng đã sẵn sàng mở cửa đón khách (Ảnh: Thế Sơn).

Với giai đoạn 2, khi Chính phủ cho phép khôi phục lại các đường bay quốc tế kèm các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định của Chính phủ và thành phố, Đà Nẵng hướng đến các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Nga. Các thị trường khác cho phép công dân được đi nước ngoài, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như: Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hongkong (Trung Quốc), châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, châu Úc, Trung Quốc...

Điều kiện cần để triển khai phương án đón khách quốc tế là Chính phủ đạt được thỏa thuận về hộ chiếu vaccine với các thị trường khách.

Đại diện Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch tại Đà Nẵng đã sẵn sàng cho kế hoạch đón khách quốc tế. Các doanh nghiệp tại Hàn Quốc, Nga và hãng hàng không đang xúc tiến, làm việc với Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đề xuất khôi phục các tour du lịch đến Đà Nẵng trong quý 4 năm nay và năm 2022. Thị trường khách tiềm năng hiện nay là Nga, Hàn Quốc và một số thị trường đang kiểm soát tốt dịch bệnh như Thái Lan, Nhật Bản…

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết: “Đối với thị trường khách quốc tế, chúng tôi mong nhận được chủ trương của Chính phủ cũng như các quyết định song phương với các thị trường đang triển khai, xúc tiến đón khách quốc tế; đảm bảo cho vấn đề hộ chiếu vaccine được thông suốt từ thị trường gửi khách đến điểm đến”.

Với các doanh nghiệp, cơ sở du lịch khi hoạt động trở lại phải bảo đảm 6 điều kiện gồm: Điều kiện đối với người lao động làm việc tại các đơn vị; bảo đảm phòng, chống dịch tại địa điểm kinh doanh; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị; bảo đảm chất lượng dịch vụ; điều kiện trách nhiệm khác liên quan và điều kiện các chuyến bay…

Được biết, để phục vụ hoạt động du lịch, Đà Nẵng ưu tiên cho 3.000 - 5.000 người lao động du lịch sớm tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19. Đồng thời, ưu tiên kinh phí để thực hiện truyền thông quảng bá và hỗ trợ đào tạo nghiệp vụ miễn phí cho lao động du lịch trở lại làm việc.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 16:42

Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, trở thành một điểm đến 8 di sản.

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:23

(CL&CS) - Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2, năm 2024 diễn ra từ ngày 31/5 đến 9/6, lễ hội được định hướng trở thành một sự kiện thương hiệu, góp phần định vị TP.HCM, một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hoá.

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.