Dữ liệu cũ
Thứ tư, 01/01/2014, 07:30 AM

Da bị mụn vì dùng mỹ phẩm nhái

“Ngừng ngay việc bôi tất cả sản phẩm làm đẹp nếu thấy da bị mụn”, tiến sĩ Vũ Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, khuyến cáo.

Hơn tháng nay, chị Nguyễn Hoài Mi, 26 tuổi (Ba Đình, Hà Nội) lo lắng không yên vì sát ngày cưới nhưng da mặt nổi mụn nhiều bất thường. Nghe người bạn thân tỉ tê sử dụng mỹ phẩm xách tay từ Hàn Quốc trắng da, trị nám, chị đặt mua ngay với hy vọng cải tạo làn da nâu cho ngày trọng đại sắp đến.

Sau 2 tuần đầu thấy da mịn màng, vết nám mờ dần và sáng trắng lên trông thấy, chị Mi rất phấn khởi. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, những đám mụn đầu đen li ti bắt đầu mọc nhiều dưới da. Phần trán vốn ít mụn đột nhiên rải rác mụn bọc. Da mặt chị Mi ngày càng sần sùi như mới bước vào tuổi dậy thì. Biết mình đã dùng nhầm mỹ phẩm, chị Mi dừng ngay việc sử dụng và đến một trung tâm spa để điều trị da mặt.

Từng là nạn nhân của việc dùng mỹ phẩm không đúng cách, anh Ngô Anh Tuấn sinh năm 1984, nhân viên truyền thông tại một tập đoàn lớn tại Hà Nội nhớ lại thời sinh viên trót dại. Anh kể nghe lời chị họ dùng hộp kem trắng không nhãn mác, chẳng xuất xứ. Sau một tháng, anh mừng rỡ vì mặt nhẵn, trắng trẻo, nhưng không hiểu sao làn da càng ngày càng mỏng manh. Vừa dứt hộp kem bôi, mụn nổi chằng chịt quanh mặt, đặc biệt mụn bọc xuất hiện liên tiếp dưới cằm và hai má, để lại vết sẹo lồi lõm khiến anh Tuấn rất mất tự tin. Phải một thời gian, khi đã đi làm, anh mới có điều kiện chăm sóc lại vùng da bị tổn thương và lấy lại sự tự tin vốn có.

Hiện trên thị trường xuất hiện nhiều loại mỹ phẩm làm đẹp da với những lời lẽ quảng cáo mát tai: “Trắng da, trị mụn, đẩy lùi vết nám”. Vốn không phải người cả tin, chị Mi tâm sự: “Người bạn thân dùng sản phẩm làm đẹp trắng da, tẩy nám rất hiệu quả nên mình cũng an tâm đặt hàng, dùng thời gian đầu thấy tốt, không ngờ về sau sinh mụn nhiều không kiểm soát nổi”. 

Theo tiến sĩ Vũ Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, phần lớn mỹ phẩm gây mụn là sản phẩm nhái, không chính hãng. Trong đó, nó thường chứa hoạt chất corticoid – nhóm chất sản xuất từ tuyến thượng thận của động vật có xương sống, có tác dụng phụ làm cho da mịn, nhẵn, sáng bóng chỉ trong 2 tuần sử dụng. Tuy nhiên, ngay sau đó, sản phẩm này sẽ gây ra hiện tượng mụn trứng cá. Nếu kéo dài có thể làm cho người sử dụng bị teo, giãn mao mạch dưới da.

“Biểu hiện sinh mụn ngay lập tức còn phụ thuộc vào nội tiết cơ thể và lớp da của từng người”, tiến sĩ Hùng cho biết. Với những người da nhạy cảm có thể xuất hiện mụn sau khi sử dụng sản phẩm có chất corticoid. Nhưng người có da thường, da khô hay nội tiết điều hòa tốt có thể chưa xảy ra phản ứng tức thì.

Tiến sĩ Hùng khuyến cáo, nếu thấy da mặt nổi mụn khi dùng mỹ phẩm, người bệnh nên ngừng ngay việc bôi tất cả sản phẩm làm đẹp, kể cả sữa rửa mặt có tác dụng làm trắng da, tiến hành khám bác sĩ để biết tình trạng viêm da và chữa trị. Trong giai đoạn bị viêm, người bệnh không nên đến các trung spa để hút mụn sẩn, mụn bọc hay mụn mủ. Việc hút mụn chỉ nên áp dụng đối với mụn đầu trắng hoặc đầu đen. 

Từng chứng kiến nhiều người bệnh dùng sai mỹ phẩm, dược sĩ Trần Bích Thủy (công tác tại một phòng khám tư nhân quận Đống Đa) cho biết, da bị mụn do dùng sai mỹ phẩm rất khó chữa và chữa lâu khỏi. Thông thường, người bệnh nên đến các bệnh viên có uy tín để soi da, nhận biết mức độ bị viêm. Quá trình điều trị da bị mụn sẽ kéo dài 3-6 tháng tùy tình trạng của từng người. 

Hồng Nhung 

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.