Thứ ba, 04/10/2022, 19:15 PM

Cuối năm 2022, Bộ GTVT trình đề án xã hội hóa sân bay Chu Lai lên Thủ tướng Chính phủ

(CL&CS) - Bộ GTVT sẽ phối hợp vớ tỉnh Quảng Nam để hoàn thiện đề án xã hội hóa sân bay Chu Lai và trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 12 năm nay.

Ngày 3/10, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn công tác của các bộ, ban, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về khảo sát hiện trạng, nghe phương án quy hoạch và đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai.

Theo quy hoạch, sân bay Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 30 triệu hành khách/năm.

Theo quy hoạch, sân bay Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 30 triệu hành khách/năm.

Sân bay Chu Lai thuộc cấp 4C, khai thác tàu bay A320/321 (tầm trung), công suất 1,2 triệu khách/năm, tổng diện tích hơn 2.000ha là một trong những sân bay có diện tích lớn nhất cả nước.

Theo Quyết định 236 ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Chu Lai định hướng đến năm 2030 là sân bay quốc tế cấp 4F, công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm; đầu tư hạ tầng sân bay quốc tế Chu Lai thành trung tâm vận chuyển hàng hóa quốc tế; tập trung phát triển hệ thống bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay.

Năm 2019, Bộ GTVT lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, quy hoạch sân bay Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 30 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, quy hoạch cũng đã định hướng hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế tại sân bay Chu Lai, hình thành trung tâm sửa chữa lớn của khu vực, có khả năng phục vụ các hãng hàng không nước ngoài.

Đến ngày 6/5/2022, tại Thông báo số 135/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc nghiên cứu đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai theo hình thức xã hội hóa. Giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các Bộ có liên quan để xử lý kiến nghị của tỉnh Quảng Nam về Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Quảng Nam đang lập quy hoạch tỉnh đến năm 2030, các bộ ngành cũng đang tham gia quy hoạch quốc gia đến 2050. Sân bay Chu Lai là kết cấu hạ tầng đầu mối đặc biệt quan trọng, cần phải đưa vào quy hoạch quốc gia, trên cơ sở đó, Quảng Nam sẽ cập nhật thực hiện đồ án quy hoạch. 

Ông Lê Trí Thanh cũng cho rằng, cần thống nhất về phạm vi, ranh giới cũng như định hướng phát triển, khu vực nào là bàn giao dứt điểm cho dân sự, khu nào quân sự, khu nào quy hoạch chung. Cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ có một cuộc họp để giải quyết trước khi triển khai các vấn đề tiếp theo.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch chi tiết sân bay quốc tế Chu Lai. Tuy nhiên trong phê duyệt đó có đề cập đến vấn đề đầu tư, phải xin ý kiến nhiều bên liên quan. Trong quy hoạch có xác định phần đất xây dựng rõ ràng, phần nào là hàng không dân dụng, đất nào là đất kết cấu hạ tầng, dịch vụ thương mại. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để triển khai các bước tiếp theo.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, một cảng hàng không thì có cả kinh doanh dịch vụ, phi dịch vụ, kinh doanh và phi kinh doanh dịch vụ hàng không, có cả quản lý nhà nước. Các bộ ngành và địa phương làm thế nào để mời gọi các nhà đầu tư và có những chính sách phù hợp để triển khai. Từ quy định pháp luật sẽ có những kiến nghị điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Bộ GTVT mong muốn sẽ trình đề án lên Thủ tướng vào cuối tháng 12 năm nay.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43

(CL&CS) - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:54

(CL&CS) - Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế để khai thác hiệu quả tuyến này.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01

(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.