Thứ hai, 06/09/2021, 07:47 AM

Quảng Nam phấn đấu đưa sân bay Chu Lai trở thành sân bay quốc tế giai đoạn 2021 - 2030

(CL&CS) - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm triển khai kế hoạch đầu tư phát triển cảng hàng không Chu Lai trở thành cảng hàng không quốc tế, đạt tiêu chuẩn cấp 4E vào giai đoạn 2021-2030.

Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam phát đi Thông báo số 347/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo ACV về việc đầu tư phát triển sân bay quốc tế Chu Lai. Quảng Nam ủng hộ và đề nghị ACV sớm triển khai kế hoạch đầu tư phát triển sân bay Chu Lai trở thành Cảng hàng không quốc tế, đạt tiêu chuẩn cấp 4E vào giai đoạn 2021-2030 và đến năm 2050 thành Cảng hàng không quốc tế cửa ngõ với quy mô, sân bay cấp 4F, công suất phục vụ 40 triệu hành khách/năm theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xây dựng, hiện nay đang hoàn chỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự kiến đến năm 2030, sân bay Chu Lai đón 5 triệu hành khách/năm

Dự kiến đến năm 2030, sân bay Chu Lai đón 5 triệu hành khách/năm

UBND tỉnh đề nghị ACV sớm có kế hoạch để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm, cải tạo nhà ga hàng hóa, mở rộng sân đỗ máy bay, các công trình phụ trợ và các hạng mục phục vụ bay, triển khai ngay từ năm 2022 để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa hiện nay đang tăng nhanh trên địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và các tỉnh, thành lân cận trong khu vực miền Trung.

Đồng thời, ACV tích cực cùng với tỉnh Quảng Nam làm việc với Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành Trung ương liên quan xúc tiến nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh mới phía Tây và chuyển đường cất, hạ cánh hiện hữu thành đường lăn theo đúng Quy hoạch xây dựng sân bay Chu Lai đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1526/QĐ-BGTVT ngày 19/8/2019.

Về vai trò, vị trí của sân bay quốc tế Chu Lai, UBND tỉnh cho rằng, ngoài vận chuyển hành khách, còn là trung tâm vận chuyển hàng hóa quốc tế, trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, đào tạo phi công và các hoạt động khác gắn với khu phi thuế quan phía Bắc sân bay Chu Lai theo Quyết định số 1737/QD-TTg ngày 13/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Với vai trò và vị trí quan trọng như vậy, tỉnh Quảng Nam đề nghị ACV tích cực phối hợp với UBND tỉnh mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực cùng tham gia, hợp tác liên doanh, liên kết đầu tư phát triển các hạng mục, công trình, dự án phù hợp và có kế hoạch sắp xếp, bố trí quỹ đất để thực hiện.

UBND tỉnh thống nhất thành lập Tổ công tác hỗ trợ ACV triển khai đầu tư xây dựng các công trình tại sân bay Chu Lai. Đề nghị ACV cử bộ phận làm đầu mối liên hệ và chuẩn bị đầy đủ nội dung để phối hợp cùng với Tổ công tác của tỉnh làm việc với các Bộ ngành Trung ương, Cục Hàng không Việt Nam, Quân chủng Phòng không Không quân để giải quyết các thủ tục có liên quan.

Xác định ranh giới sử dụng đất của dân dụng và quân sự tại sân bay Chu Lai theo quy hoạch được phê duyệt để làm căn cứ pháp lý giao đất triển khai thực hiện các dự án theo đúng quy định. Đồng thời đề nghị ACV phối hợp với cảng vụ hàng không sớm nghiên cứu, lập kế hoạch triển khai xây dựng tường rào để quản lý khu đất được giao, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Tuyến đường vào nhà ga sân bay Chu Lai dài 3km, phục vụ việc đi lại của hành khách và cán bộ, nhân viên tại sân bay Chu Lai và nằm trong phạm vi khu đất 351,8 ha đã được Quân chủng Phòng không - Không quân tạm thời bàn giao cho Cục Hàng không Việt Nam quản lý.

Vì vậy, tỉnh Quảng Nam đề nghị ACV thống nhất và giao cho sân bay Chu Lai phối hợp với Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh làm thủ tục tạm bàn giao cho sân bay Chu Lai tiếp nhận thực hiện công tác bảo trì hàng năm tuyến đường và hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến từ nguồn vốn của ACV, đồng thời phối hợp làm việc với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan để làm thủ tục điều chuyển tài sản theo đúng quy định.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43

(CL&CS) - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:54

(CL&CS) - Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế để khai thác hiệu quả tuyến này.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01

(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.