Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 11/03/2016, 11:22 AM

Cuộc thi truyện tranh “Đã có cồn, đừng dồn chân ga”

(NTD) - Ngày 11/3/2016, tại Hà Nội, Công ty Ford Việt Nam đã tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác truyện tranh “Đã có cồn, đừng dồn chân ga”.

Hoạt động nổi bật nằm trong chiến dịch K0 Cồn nhằm truyền tải thông điệp “Nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông để giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc. Đây là một trong những hoạt đông cộng đồng về an toàn giao thông (ATGT) của Ford Việt Nam trong nhiều năm qua.

Khong con
 

Truyn ti quan đim v thc trng “lái xe sau khi ung rưu bia” qua nét v.

Hoạt động diễn ra từ ngày 8/12/2015 đến ngày 16/1/2016, gần 200 tác phẩm gửi về đều nêu bật được c­hủ đề của cuộc thi: “Nói không với rượu bia khi cầm lái”, thể hiện được sắc nét quan điểm của chính tác giả bằng những câu chuyện có tình tiết thú vị, phong cách và sắc thái phong phú. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng diễn ra, cuộc thi đã nhận bài dự thi của 141 họa sỹ chuyên và không chuyên trên cả nước, tiếp cận được trên 800.000 lượt người xem và thu hút gần 40.000 lượt tương tác trên trang fanpage của chương trình. 

Trong đó, với hình thức thể hiện dưới dạng tranh biếm họa và lối chơi chữ dí dỏm, nhiều tác giả trẻ đã tạo ra những ngạc nhiên thú vị cho người đọc bằng những câu châm ngôn “tự tạo” dí dỏm nhưng không kém phần sâu sắc về ý nghĩa cảnh tỉnh như: “Cồn vào hồn ra”, “Lái xe có cồn, cô hồn theo sau”, “Làm bạn với cồn, liệu hồn tai nạn”, hay “Miếng cồn khởi nguồn tai nạn”, v.v…

Ngọc Bernus (Tp. HCM), tác giả của tác phẩm “Bạn rượu” – dành được hơn 3.000 lượt Likes, gần 500 lượt Chia sẻ trên Facebook và được Ban giám Giảm Khảo trao giải nhất cuộc thi – chia sẻ về ý tưởng tác phẩm: “Hậu quả từ việc uống rượu và lái xe, tất cả chúng ta đều hiểu rõ. Khi xảy ra chuyện, người ta thường đổ lỗi cho rượu, và bảo rằng đây là một tai nạn. Tôi quyết định phân tích cốt lõi vấn đề ở đây, nhân hóa nhân vật rượu. Rượu không hoàn toàn xấu, chuyện xảy ra cũng không hẳn là tai nạn, là chọn bạn CHỌN để nó xảy ra.”

Truyện “Năm với năm là nằm” là tác phẩm được giải Nhì cuộc thi và được Ban giám khảo nhận xét có “Kết cấu truyện song song mạch lạc cùng với lời dẫn chế từ bài hát quen thuộc tạo thành thông điệp dễ nhớ. Cách sử dụng màu và chi tiết nhẹ nhàng, dễ chịu.”

Tác giả Phạm Thanh Tú (TP.HCM) chia sẻ “Trong câu chuyện mình vẽ có hai đám bạn nhậu xảy ra song hành, một đám bạn kiểu chơi chơi bình dân còn một đám là dân công sở cũng có chút địa vị, tuy là học vấn có thể khác nhau nhưng nếu cùng nhậu nhẹt và tham gia giao thông thiếu ý thức thì kết cục cũng giống nhau cả thôi.”

 Hoạ sĩ Thành Phong  – thành viên Ban giám khảo chia sẻ về quá trình lựa chọn các tác phẩm:Đ tài v giao thông d to cm giác khô khan và quen thuc, vì vy các bài d thi đưc la chn phi nêu bt đưc đ tài mt cách sáng to đ có th thu hút s quan tâm và tương tác t ngưi xem. Các yêu t hài hưc và gây bt ng cho đc gi là đim cng cho bài thi.

Ngoài giải Nhất là chiếc điện thoại SamSung Galaxy Note 5 và giải Nhì là 01 bảng vẽ Wacom Pro Medium, cuộc thi đã trao gGiải Ba là 01 bảng vẽ Wacom Intuous Pen and Touch Medium. cho bạn Đoàn Hoàng Nam (Tp. HCM), với tác phẩm “Say xỉn khi lái, đến cô gái cũng bực mình” và giải Khán giả bình chọn cho bạn Nguyễn Hữu Nhật (Hải Phòng). Ngoài ra,, TOP 20 của cuộc thi cũng nhận được những phần quà ý nghĩa từ ban tổ chức.

Theo số liệu của Cục CSGTcảnh sát giao thông – , Bộ Công an, trong 9 ngày nghỉ Ttết Nguyên đán Bính Thân 2016, toàn quốc xảy ra 408 vụ tai nạn giao thông, làm chết 300 người, bị thương 380 người. Tuy số vụ tai nạn giảm sâu so với cùng kỳ năm 2015, nhưng những vi phạm do nồng độ cồn lại gia tăng. Ngày thường tỷ lệ người tử vong do sử dụng rượu bia lái xe chỉ khoảng 15-20%, nhưng dịp Tết các năm lên tới 30-40%. Tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, tỷ lệ này năm 2016 lên tới 60%.. Những số liệu thống kê cho thấy tình trạng sử dụng rượu bia khi lái xe là một chủ đề không mới nhưng luôn nổi cộm.

Với mục đích nâng cao ý thức của người dân về vấn đề “Rượu bia và tai nạn giao thông”, tiếp nối 3 năm thực hiện chiến dịch “K0 Còi” thành công, Ford Việt Nam tiếp tục mở rộng công tác xã hội hoá ATGTn Toàn Giao Thông bằng chiến dịch “K0 Cồn” vừa qua. Chiến dịch K0 Cồn cũng nằm trong chương trình hợp tác chiến lược 5 năm của Ford và Ủy ban ATGT Quốc gia.

Hoàng Mỹ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.