Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/06/2016, 17:30 PM

Cuộc đua giữa Hillary Clinton và Donald Trump: 3 nhiệm vụ để trở thành Tổng thống Mỹ!

(NTD) - Cuộc đua vào Nhà Trắng cuối cùng đã được thiết lập giữa bà Hillary Clinton của Đảng Dân chủ và ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa. Trưởng Văn phòng tại Washington của USA Today Susan Page đưa ra ý kiến về việc mỗi ứng viên nên làm gì để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Trước mắt, cả hai ứng viên đang chuẩn bị cho việc giành lấy đa số đại biểu tại đại hội toàn quốc của mỗi đảng vào tháng 7 để chính thức trở thành ứng viên cho vị trí chủ nhân thứ 45 của Nhà Trắng.

Cả bà Clinton lẫn ông Trump đã thành công trong nỗ lực giành được số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành người đại diện cho đảng của mình trong cuộc tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, ở một chừng mực nhất định, bà cựu bộ trưởng quốc phòng gây nhiều tranh cãi và ông tỷ phú tính khí hùng hổ vẫn có những điểm yếu cần sớm khắc phục nếu họ muốn trở thành người kế vị ông Barack Obama.

Do đó, từ nay đến ngày tổng tuyển cử 8/11/2016, cả hai đều cần xây dựng một nền tảng tranh cử mới mang tính đột phá, trong đó mỗi người cần thực hiện ba nhiệm vụ lớn sau đây.

trump-7_opt
  Ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa
hillary-6_opt
 Bà Hillary Clinton của Đảng Dân chủ

Nên sôi nổi và cởi mở hơn

Ngày 7/6, các hãng thông tấn quốc tế đưa tin bà Hillary Clinton đã nhận được 1.812 phiếu đại biểu đại chúng và 572 phiếu siêu đại biểu, tổng cộng là 2.384 phiếu, nhiều hơn 1 so với con số cần thiết để trở thành người đại diện Đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Như vậy bà Hillary Clinton đã trở thành nữ ứng viên Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ sau 227 năm. Năm 1789, George Washington được bầu làm Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ và sau đó, 43 người đàn ông đã nối tiếp cương vị này.

Trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ vừa qua, bà Hillary Clinton vượt qua nghị sĩ Bernie Sanders về mọi mặt. Bà Hillary hơn ông Sanders 3 triệu phiếu cử tri, hơn 291 phiếu đại biểu và 523 phiếu đại biểu tín nhiệm.

Trước đó, vào ngày 26/5, tỷ phú Donald Trump đã giành đủ 1.237 phiếu đại biểu cần thiết để chính thức trở thành đại diện Đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống.

Khẩu hiệu tranh cử của bà Clinton là “Chiến đấu vì chúng ta” còn của ông Trump là “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.”

Theo người phụ trách thăm dò dư luận của đảng Dân chủ, Peter Hart, vấn đề cần giải quyết của Hillary Clinton hiện nay không chỉ là một “trần thủy tinh” - một vật cản cần được xuyên phá bởi nữ ứng cử viên - mà còn là “một bức màn thủy tinh”. Trong một báo cáo, ông Hart viết: “Nhiều người cảm thấy họ có thể nhìn thấy và nghe thấy bà ấy, nhưng họ không nghĩ rằng họ có thể liên quan đến hoặc tiếp xúc với bà ấy. Theo cách nói của họ, bà ấy xa xôi và cách biệt”. Đây là một trong những vấn đề quan trọng mà bà Clinton đã phải ra sức khắc phục.

Thêm vào đó, tỷ lệ đánh giá bất lợi đối với bà Clinton đã tăng từ 42% trong cuộc điều tra dư luận do NBC News / Wall Street Journal thực hiện trong tháng 4/2015, khi bà tuyên bố ra tranh cử tổng thống, lên đến 56% một năm sau đó. Tỷ lệ này cao hơn so với bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào trong lịch sử - ngoại trừ Trump, người có tỷ lệ đánh giá bất lợi 65% trong cuộc khảo sát trong tháng 4 vừa qua.

Cựu Nghị sĩ Colorado, bà Patricia Patricia Schroeder, người đã nỗ lực trong cuộc đua giành vị trí ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ năm 1988 nhưng không thành công, nhận xét bà Clinton là “tuyệt vời và thân thiện”. Tuy nhiên, bà Schroeder cho biết rằng một số người đánh giá bà Clinton là “tính toán thiệt hơn, tham vọng và lạnh lùng”.

Celinda Lake, nhà thăm dò ý kiến của Đảng Dân chủ, cho rằng bà Clinton nên xuất hiện trong những bối cảnh nhỏ hơn và bộc lộ nhiều thông tin cá nhân hơn về bản thân mình, như niềm tin tôn giáo và quá trình tham gia hoạt động lâu năm của bà vì lợi ích của trẻ em.

Tranh thủ sự ủng hộ của thế

Nhiệm vụ trọng tâm của bà Clinton trong việc tạo sự đoàn kết thống nhất Đảng Dân chủ không phải là quá lớn để giành chiến thắng trước Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của Vermont, mặc dù đó là hữu ích, và càng sớm càng tốt, nhưng điều quan trọng là giành được sự ủng hộ nhiệt tình của thế hệ Millennial (những người từ 21-34 tuổi) đang lớn lên, những người đã mạnh mẽ hậu thuẫn đối thủ của bà là ông Trump.

Trong cuộc thăm dò gần đây nhất của USA TODAY / Rock đối với cử tri dưới 35 tuổi ở Mỹ, ông Sanders có tỷ lệ ủng hộ là 54%, trong khi bà Clinton chỉ đạt mức 37%. Trong số những người ủng hộ ông Sanders, hai phần ba cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton trong cuộc tổng tuyển cử, nhưng gần 1/10 nói rằng họ sẽ ủng hộ Trump và 2/10 nói rằng họ sẽ không đi bỏ phiếu.

Đối với thế hệ Millennial và các cử tri khác, bà Clinton “phải trình bày tầm nhìn kinh tế của riêng mình - chứ không phải chỉ là một loạt các kế hoạch”, Anita Dunn, một chiến lược gia của đảng Dân chủ và cựu giám đốc truyền thông của Nhà Trắng cho Tổng thống Obama, khuyến cáo.

Ăn miếng trả miếng với Trump!

Trong thời gian qua, bà Clinton đã để những người khác tung ra những đả kích mạnh mẽ nhất đối với Trump, và chỉ đến thứ Năm tuần trước, bà mới thực hiện một bài phát biểu cay độc nhắm vào sự kém cỏi của ông Trump trong lĩnh vực chính sách đối ngoại. Bà Clinton còn gợi ý rằng thần kinh của ông Trump có thể không bình thường. “Tôi sẽ để các bác sĩ tâm thần giải thích về tình yêu của Trump dành cho những người bạo ngược”, bà nói.

Bài phát biểu tại San Diego này đã làm nức lòng các thành viên Đảng Dân chủ vốn lo lắng về sức mạnh của thông điệp tranh cử của bà Clinton cũng như khả năng phản ứng của bà trước một đối thủ khó lường như ông Trump.

Cựu Chủ tịch Quốc gia của Đảng Dân chủ Howard Dean nhận định rằng từ nay đến đại hội đảng thực sự là một giai đoạn rất quan trọng, trong đó bà Clinton phải tự xác lập mình là một người như thế nào trong chặng đua cuối cùng vào Nhà Trắng. Về nhà tỷ phú Trump, ông Dean nói: “Bạn cần phải giáng mạnh vào ông ấy vì đó là một kẻ hay bắt nạt.”

“Bà Clinton phải tận dụng lý lịch của Trump và khả năng hùng biện của mình để mô tả ông ấy là người không thể được chấp nhận để chiếm giữ Phòng Bầu dục”, đó là lời khuyên của William Galston, một thành viên cao cấp của Viện Brookings và là cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Bill Clinton.

Trong sáu hoặc bảy tuần tới, các ứng cử viên sẽ công bố ứng cử viên liên danh của mình, đưa ra các bài phát biểu tại đại hội đảng, và lao vào chiến dịch tranh cử mùa thu.

tổng thống
 

Nên dịu giọng

"Đừng ngông cuồng nữa", cựu Chủ tịch Ủy ban quốc gia của Đảng Cộng hòa Michael Steele đã khuyên ông Trump như vậy sau khi nhà tỷ phú này đưa ra các tuyên bố mang tính khiêu khích gây nhiều tranh cãi. Nổi bật nhất là việc đề xuất xây một bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico nhằm ngăn dòng người di cư trái phép vào Mỹ; đưa ra chủ trương tạm thời cấm người Hồi giáo nhập cư; và cổ xúy cho việc phổ biến vũ khí hạt nhân.

Những tuyên bố táo bạo này đã tạo ra ở ông Trump hình ảnh của một người nói chuyện thẳng thắn và một nhà lãnh đạo mạnh mẽ trong mắt nhiều cử tri, những người cho rằng nhà tỷ phú này không bị hạn chế bởi sự “chuẩn mực chính trị” vốn có ở các ứng viên khác.

Tuy nhiên, những tuyên bố dữ dội gần đây của ông đã làm giật mình ngay cả một số đồng minh của ông, đặc biệt là việc ông công kích một thẩm phán liên bang sinh ra ở bang Indiana khi cho rằng vị thẩm phán này không đáng tin cậy để chủ trì vụ kiện chống lại Đại học Trump chỉ vì ông này là người Mexico.

Sự hùng hổ của ông Trump đã dẫn đến sự chùn bước của nhiều nghị sĩ cao cấp của đảng Cộng hòa, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, người gần đây đã tuyên bố ủng hộ ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, và cựu phát ngôn viên Hạ viện Newt Gingrich, người đã bảo vệ Trump trước những chỉ trích của công luận.

Cố vấn đảng Cộng hòa John Brabender, một nhà chiến lược cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của nghị sĩ Rick Santorum, dự báo: "Những gì đã đưa ông Trump đạt đến vị trí hiện tại qua các cuộc bầu cử sơ bộ cũng có thể là những gì sẽ làm cho ông ấy dễ bị tấn công trong một cuộc tổng tuyển cử”.

Để chiến thắng vào tháng 11, ông Trump cần mở rộng nền tảng của sự hỗ trợ mà ông tạo ra được qua các cuộc bầu cử sơ bộ bằng cách thu hút thêm cử tri từ những nhóm dân chúng hiện có cái nhìn tiêu cực đối với ông, trong đó có người Mỹ gốc La-tinh, phụ nữ và thanh niên.

Mặt khác, thay vì thu hút cử tri bằng tính khí mạnh mẽ của mình, ông nên sử dụng khả năng hùng biện để hướng sự chú ý của họ vào những vấn đề có thể làm giảm uy tín của bà Clinton, trong đó có báo cáo việc làm đáng thất vọng gần đây và việc Ủy ban Giám sát thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đang xem xét vụ bà Clinton sử dụng một máy chủ email riêng khi còn là Bộ trưởng Ngoại giao.

Xây dựng lực lượng phục vụ tranh cử

Ngay cả khi đưa ra một cuộc vận động tranh cử toàn quốc liên quan đến các tổ chức của mình tại 50 bang, Trump vẫn chỉ nắm trong tay một đội ngũ nhân viên nhỏ hơn so với một số ứng cử viên Tổng thống khác.

"Họ đã thuê giám đốc truyền thông, họ đã thiết lập một hệ thống phản ứng nhanh, và họ có những nhân tố cơ bản của một cuộc vận động tranh cử", chiến lược gia John Feehery của Đảng Cộng hòa, một cựu phát ngôn viên của các nhà lãnh đạo Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa, cho biết.

Cố vấn Đảng Cộng hòa Alex Conant, một phụ tá cao cấp trong cuộc tranh cử tổng thống của Thượng nghị sĩ Marco Rubio thuộc bang Florida, cũng nhận định: "Con đường hẹp của Trump dẫn đến chiến thắng đòi hỏi phải vận động rất nhiều cử tri mà họ thường không đi bầu". Ông nhấn mạnh rằng: "Cần có một tổ chức được trang bị tốt để thực hiện điều đó".

Trong khi bà Clinton có hơn một chục nhân viên cao cấp chỉ riêng trong bộ phận truyền thông cho chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump chủ yếu dựa vào nữ phát ngôn viên Hope Hicks. Bà Clinton đã triển khai cả một đoàn phát ngôn viên để tấn công đối thủ của mình và củng cố thông điệp qua truyền hình cáp, đài phát thanh.

Cần có chương trình hành động cụ thể

Từ nay đến ngày tổng tuyển cử, ông Trump sẽ chịu nhiều áp lực để phác thảo một cách chính xác những gì ông dự định làm nếu trở thành Tổng thống. Tại thời điểm này, trang web phục vụ tranh cử của ông, www.donaldjtrump.com, chỉ cung cấp ngắn gọn bảy quan điểm của ông, từ việc "trả tiền cho các bức tường" (ông Trump đề nghị Mexico trả tiền xây bức tường giữa Mỹ và Mexico) đến các quyền thuộc Tu chính án thứ hai. Danh sách này không đề cập đến những vấn đề cơ bản như giáo dục, tạo việc làm, các chương trình quyền lợi và an ninh quốc gia.

Ngược lại, trang web chính thức của bà Clinton, www.hillaryclinton.com, liệt kê hàng loạt vấn đề theo thứ tự ABC, từ A (“có thể chữa được bệnh Alzheimer vào năm 2025") đến W (“Lực lượng lao động và kỹ năng”). Trang web cung cấp các bài viết bày tỏ quan điểm và kế hoạch sáu điểm về mọi lĩnh vực từ giáo dục mầm non đến bảo vệ động vật và biến đổi khí hậu.

Trong thời gian bầu cử sơ bộ, việc thiếu quan điểm chính sách chi tiết chưa nổi lên như một vấn đề quan trọng đối với Trump, nhưng chúng sẽ trở nên thật sự quan trọng trong chiến dịch tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11. Việc ông Trump trong thời gian qua không cụ thể hóa các chính sách của mình đã dấy lên mối quan ngại trong số các đảng viên Đảng Cộng hòa bảo thủ về việc ông đang thật sự theo đuổi các chính sách gì. Và thực tế này góp phần tạo nên một cảm giác rằng nhà tỷ phú có thể thay đổi quan điểm, lập trường của mình về một vấn đề nào đó vào bất kỳ lúc nào.

“Đây là một giai đoạn của chiến dịch mà cử tri bắt đầu nhìn vào Trump như là một Tổng thống tiềm năng, chứ không chỉ là một người nổi tiếng và một doanh nhân", Conant nói. "Ông ấy cần phải hành động một cách nhanh chóng để xác định sẽ làm những gì trong một nhiệm kỳ tổng thống. Nếu không thì các đối thủ của ông hoặc các nhà chỉ trích sẽ thay ông để làm điều đó”.

tổng thống 1
 

 

Báo Người Tiêu Dùng ngày 10-6-2016 trang 8-9
 

Quang Hưng - Ảnh: USA Today

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.