Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 20/04/2024, 20:40 PM

Cuộc đời danh ca U80 được mệnh danh đẹp nhất Sài Gòn suốt 2 thập kỷ: Xuất thân từ gia đình quý tộc Huế, 21 tuổi ly hôn người chồng thiếu gia

Bà là một chân dung nghệ thuật hội tụ mọi sự trái chiều, giữa thành công rực rỡ và cả những thị phi ghê gớm nhất trong cuộc đời.

Tài năng nghệ thuật hiếm có

Ca sĩ, diễn viên điện ảnh Thanh Lan tên thật là Phạm Thái Thanh Lan, sinh năm 1948 tại thành phố Vinh, Nghệ An. Bà là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi thành công vượt trội ở cả lĩnh vực âm nhạc và điện ảnh.

Ca sĩ Thanh Lan thời trẻ

Ca sĩ Thanh Lan thời trẻ

Danh ca chia sẻ gia đình có dòng dõi quý tộc Huế, từ nhỏ được học trường Tây nên bà nói thông thạo 2 ngoại ngữ Anh và Pháp. Ngay cả viết nhật ký, bà cũng viết bằng tiếng Anh.

Thanh Lan học dương cầm từ năm 9 tuổi, sau đó được vợ nhạc sĩ Thẩm Oánh và nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi hướng dẫn. Từ năm trung học đến khi là sinh viên Đại học Văn khoa Sài Gòn, Thanh Lan liên tục tham gia các ban nhạc hoặc đoàn văn nghệ và biểu diễn thường xuyên trên sóng truyền hình. Nổi tiếng từ năm thứ nhất đại học, nữ ca sĩ xuất hiện trong rất nhiều băng đĩa nhạc, hình ảnh được in trên bìa các bản nhạc bày khắp nơi.

Hình ảnh Thanh Lan xuất hiện trên bìa bản nhạc

Hình ảnh Thanh Lan xuất hiện trên bìa bản nhạc

Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của phong trào nhạc trẻ Việt Nam, Thanh Lan là một trong những khuôn mặt quen thuộc nhất với những ca khúc lời Pháp. Bà cùng nam ca sĩ Nhật Trường tạo nên cặp song ca ăn khách với những tình khúc của tác giả Trần Thiện Thanh.

Trước năm 1975, báo chí và khán giả ca ngợi Thanh Lan là nữ hoàng âm nhạc, điện ảnh và cả sân khấu. Bà hát dân ca, bolero, nhạc Anh, nhạc Pháp đều tốt. Năm 1970, Thanh Lan là ca sĩ đầu tiên tại TP. HCM được mời thu âm riêng một đĩa nhạc.

Vẻ đẹp ngọt ngào của danh ca Thanh Lan

Vẻ đẹp ngọt ngào của danh ca Thanh Lan

Từ năm 1975, Thanh Lan ghi dấu ấn với loạt ca khúc nổi tiếng như Phượng hồng, Em đi chùa Hương, Khi xưa ta bé (Bang Bang), Búp bê không tình yêu, Triệu đoá hoa hồng… Nữ ca sĩ cũng tổ chức những buổi biểu diễn riêng như Tiếng hát Thanh Lan năm 1991, Đêm nhạc Thanh Lan năm 1992...

Không chỉ thành công trong âm nhạc, Thanh Lan còn nhanh chóng tỏa sáng cả ở lĩnh vực sân khấu, điện ảnh. Bộ phim gắn liền với tên tuổi của Thanh Lan chính là Ván bài lật ngửa. Cuối thập niên 1990, bà đã được các khán giả yêu kịch của Việt Nam tại California bầu chọn là "Nữ kịch sĩ xuất sắc"...

Nhan sắc kiều diễm của Thanh Lan những năm 1970 luôn là đề tài thu hút trên báo chí và các cuộc trà dư tửu hậu. Năm 1974, bà được trao danh hiệu “Nữ tài tử đẹp nhất Sài Gòn” và nhận giải “Diễn viên đẹp nhất miền Nam Việt Nam” do đạo diễn Lê Dân trao. Thanh Lan cũng được mệnh danh là “quả bom sex” do tham gia một số phim có cảnh khoả thân. Suốt 2 thập kỷ từ năm 1970-1990, Thanh Lan là ngôi sao đắt giá, được các nhà chuyên môn ưu ái gọi là "công chúa của nghệ thuật", "tài năng trời cho".

Người phụ nữ mạnh mẽ và hạnh phúc tuổi xế chiều

Đi kèm với sự nổi tiếng, tên tuổi Thanh Lan cũng gắn với hàng loạt thị phi về đời tư. Bà cũng là người phụ nữ lận đận về duyên phận. Năm 19 tuổi, bà kết hôn lần đầu với Dũng "Long Biên" - thiếu gia nổi tiếng ăn chơi đất Sài Gòn một thời. Tuy nhiên, sinh con gái xong, cả hai không tìm được tiếng nói chung, bà quyết định ly hôn sau 3 năm chung sống.

Xung quanh cuộc hôn nhân của nữ minh tinh từng có nhiều tin đồn, giai thoại như chuyện bà bị chồng vũ phu, ghen tuông. Thanh Lan xua tay: “Đó là chuyện bịa đặt về cuộc đời tôi. Không hiểu sao mọi người cứ muốn đời tôi trở thành bi kịch nhỉ? Chồng cũ là người nho nhã, đâu phải là người thô bỉ mà đánh hay đối xử tệ với tôi. Người đó thế nào tôi mới thương chứ. Hiện, hai gia đình vẫn liên lạc và thân thiện”.

Lý giải về nguyên nhân chia tay, Thanh Lan tiết lộ, do đến với nhau khi còn quá trẻ nên giữa hai người chưa có sự thấu hiểu, tan vỡ là điều không thể tránh khỏi, rằng bà và chồng cũ vẫn giữ mối quan hệ như những người bạn cũ.

Xinh đẹp, nổi tiếng, được nhiều đàn ông khao khát, lại sống độc thân, Thanh Lan luôn đối mặt với những tin đồn tình ái. Trong số người tình tin đồn của bà có nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, nhạc sĩ Vũ Thành Lan, tài tử điện ảnh Đơn Dương, một số sĩ quan và quan chức chính quyền Việt Nam Cộng hòa.

Danh ca Thanh Lan và cố diễn viên Đơn Dương

Danh ca Thanh Lan và cố diễn viên Đơn Dương

Tuy nhiên, người đẹp lại cho biết bà luôn cô đơn sau khi ly hôn: “Nếu là nói về chuyện đôi lứa thì tôi cô đơn từ ngày đó. Nhưng tôi còn có gia đình, có con và tôi sống vì điều đó. Tôi có sự nghiệp nên không cần nương tựa vào ai. Tôi không lụy tình mà mạnh mẽ trong tình cảm. Vì thế, tôi vượt qua được khó khăn mà những phụ nữ khác thường gặp phải”.

Sau những năm tháng thăng trầm, nghệ sĩ Thanh Lan đang có cuộc sống bình yên, vui vẻ bên con gái tại thành phố Irvine, bang California (Mỹ). Ở độ tuổi U80, cuộc sống của bà ở Mỹ nhẹ nhàng đơn giản, trái ngược hẳn với sự bận rộn, chạy show ở Việt Nam. Hàng ngày bà dành phần lớn thời gian viết kịch bản, làm thơ, viết hồi ký. Thú vui thư giãn của bà là ngắm hoàng hôn, tập chạy bộ dưới nước.

Thanh Lan trong chương trình Ký ức vui vẻ năm 2019

Thanh Lan trong chương trình Ký ức vui vẻ năm 2019

Năm 2017, bà về Việt Nam sau 24 năm định cư tại Mỹ để tổ chức show nhạc Bang bang - Khi xưa ta bé. Vào tháng 8/2019, nữ nghệ sĩ còn bất ngờ xuất hiện tại chương trình Ký ức vui vẻ khiến tất cả khách mời không khỏi xúc động, bồi hồi.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Người đàn ông lạ mặt mua cả cân vàng không nhìn giá, tốn 1,8 tỷ đồng: Cảnh sát bất ngờ ập vào điều tra, bắt giữ tội phạm rửa tiền

Người đàn ông lạ mặt mua cả cân vàng không nhìn giá, tốn 1,8 tỷ đồng: Cảnh sát bất ngờ ập vào điều tra, bắt giữ tội phạm rửa tiền

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:01

Hành động mua vàng vội vàng của người đàn ông lạ mắt khiến nhiều người nghi ngờ, cảnh sát ập tới bắt ngay tội phạm nguy hiểm.

Vị vua duy nhất trong lịch sử Việt Nam lập con gái làm Hoàng thái tử và truyền ngôi báu, là quân vương đầu tiên xuất gia đi tu

Vị vua duy nhất trong lịch sử Việt Nam lập con gái làm Hoàng thái tử và truyền ngôi báu, là quân vương đầu tiên xuất gia đi tu

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:01

Do không có con trai nên vua xuống chiếu lập con gái thứ hai, mới 7 tuổi làm Hoàng thái tử và truyền ngôi.

Đạo diễn nghìn tỷ Việt Nam từng đi nhặt sắt vụn, lấy vợ hot girl kém 17 tuổi, sở hữu điền trang rộng hàng nghìn mét vuông

Đạo diễn nghìn tỷ Việt Nam từng đi nhặt sắt vụn, lấy vợ hot girl kém 17 tuổi, sở hữu điền trang rộng hàng nghìn mét vuông

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:11

Trước khi chạm đến đỉnh cao, Lý Hải từng trải qua những ngày tháng khốn khó, vất vả mưu sinh.