Dữ liệu cũ
Thứ hai, 18/01/2016, 14:19 PM

Cùng đón tài lộc may mắn với đặc sản xứ Thanh - Bưởi Luận Văn

(NTD) - Bưởi luận văn (hay còn gọi là bưởi tiến Vua) từ lâu đã nổi tiếng là một sản vật thơm ngon nức danh xứ Thanh, được người dân cả nước biết đến, tán thưởng. Vào mỗi dịp tết đến xuân về, người người nhà nhà đều muốn trang trí trên mâm ngũ quả bưởi luận văn, với mong muốn màu đỏ của nó sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng.

1
 

Bưởi luận văn được trồng lâu đời tại làng Luận Văn xã Thọ Xương huyện Thọ Xuân tỉnh Thanh Hóa. Đây là loại bưởi có mùi thơm thoang thoảng rất đặc trưng, tép bưởi có màu đỏ, giòn, nhiều nước, dôn dốt ngọt, vị đậm và không the, không đắng ngay cả khi quả bưởi còn chưa chín.

Để tìm hiểu rõ hơn về bưởi Luận Văn, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Tiến Hải, chủ vườn bưởi Luận Văn nổi tiếng.

Chào anh, anh có thể cho biết cơ duyên nào đã đưa anh đến với nghề kinh doanh bưởi?

Tôi là người yêu lịch sử. Cây Bưởi đỏ đã có từ rất lâu trên đất Lam Sơn anh hùng cách đây hơn 600 năm. Tôi phát hiện bưởi đỏ là loại bưởi có nhiều đặc tính quý mà các cây bưởi khác không thể có được. Ngoài ra nó là sản phẩm của văn hóa tâm linh của thời Hậu Lê, vẫn được mọi người dân ở đây duy trì hàng trăm năm nay. Tôi quyết định kinh doanh bưởi một phần cũng là để tiếp nối truyền thống làng xã.

Lúc mới làm nghề, anh gặp phải những khó khăn gì, thưa anh?

Mới đầu thì mọi người không ủng hộ lắm. Bởi vì kinh tế và vốn bỏ ra nhiều, mà thu hoạch thì phải chờ 3 năm trở đi mới có nguồn thu, đồng thời, kinh nghiệm của tôi lại chưa có nhiều, tôi phải đi tìm gốc trong bà con và hỏi đặc tính của từng cây.

Bên cạnh đó, khách hàng người biết thì rất thích, nhưng người chưa biết thì bảo bưởi này là bưởi Trung Quốc. Chính vì thế nên ban đầu rất khó khăn, nhiều lúc tôi cũng nản chí. Nhưng sau đó được gia đình động viên cũng như ý chí của bản thân, tôi mới thành công được như ngày hôm nay.

Anh có thể chia sẻ về quá trình vượt qua khó khăn và dần khẳng định thương hiệu như thế nào?

Ban đầu khách hàng còn lo ngại là bưởi Trung Quốc. Nhưng sau đó tôi giải thích tỷ mỉ thì họ hiểu, hơn nữa bởi vì họ ăn thử một lần thấy ngon, đảm bảo nên sau dần họ tin. Tôi làm kinh doanh bằng cái “ Tâm” của mình, không buôn gian bán lận, nhập hàng Trung Quốc bao giờ cho nên tự khách biết và ưa chuộng. Có lẽ “ tiếng lành đồn xa”, cho đến bây giờ mọi người vô cùng tin tưởng và sử dụng sản phẩm bưởi Luận Văn của tôi.

Khách hàng đến với nhà tôi mua bưởi đều rất thích giống bưởi này. Ai mà đã dùng thì không thể quên những đặc điểm của nó. Hiện nay vườn có nhiều khách hàng thân thiết trên 64 tỉnh thành yêu thích sản phẩm. Có nhiều bạn bè nước ngoài khi nghe bưởi này cũng rất thích, đặt mua.

2
 

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số sản phẩm nhái trên thị trường làm mất thương hiệu của bưởi Luận Văn. Đó là những sản phẩm thoái hóa của bưởi Luận Văn hoặc là giống bị pha trộn, giống bưởi này là bưởi ăn sớm, không phải bưởi tết, vỏ sần sùi không đỏ, quả sộp chứ không chắc. Thế nên qua đây, tôi cũng muốn nhắn nhủ đến người tiêu dùng, hãy biết chọn lọc để mua sản phẩm, tránh những nhầm lẫn đáng tiếc.

Bưởi luận văn của nhà vườn mình có gì đặc biệt, thưa anh?

Bưởi Luận Văn của tôi có mùi thơm rất riêng biệt, múi bưởi tép đều, đặc biệt quả đậm nước, vị ngọt thanh nếu để lâu càng đậm hơn. Khi xanh, quả có màu xanh, nhưng lúc chín thì vỏ, cùi, múi chuyển sang màu đỏ gấc, có vị chua ngọt. Bưởi Luận Văn nhà tôi có hình bầu dục, đường kính quả từ 15 cm đến 15,6 cm, chiều cao quả từ 15 cm đến 15,8 cm, mỗi quả có thể có cân nặng lên đến 2 kg. Muốn ăn ngon cần để 10 hôm để tăng độ ngọt cho quả. Quả chín vào tháng 11, 12 âm lịch và có thể bảo quản đến Tết Nguyên đán nên bà con rất yên tâm về khâu bảo quản và tiêu thụ quả.

3
 

Thưa anh, được biết ngoài giá trị về mặt ẩm thực, bưởi luận văn còn có giá trị tâm linh đúng không ạ?

Đúng vậy, ngoài giá trị thuần túy là loại “trái cây ngon”, điều khiến người dân thích sử dụng loại bưởi này để thờ cúng trong dịp Tết âm lịch còn vì quả bưởi đỏ Luận Văn được xem là một biểu tượng của sự may mắn, tài lộc. Nếu được lau sạch bằng rượu, quả bưởi có thể tươi đẹp cả tháng trời, rất thích hợp cho việc thờ cúng trong dịp Tết, cùng với các sản phẩm khác như quả bòng, phật thủ… Nhiều người cũng thích sử dụng bưởi Luận Văn để làm quà biếu vì tuy giá trị vật chất không lớn nhưng giá trị văn hóa và tâm linh là rất ý nghĩa.

Thưa anh, năm nay tình hình kinh doanh bưởi luận văn như thế nào, đặc biệt là trong những ngày giáp tết này?

Bưởi Luận Văn được thu hoạch vào tháng 12 âm lịch, nhưng do năm nay thời tiết không thuận lợi, bưởi chín sớm và rụng quả khá nhiều. Nếu bình thường mọi năm một cây cho 50-55 quả thì năm nay cây nào sai cũng chỉ được 30 quả. Với gần 1 ha bưởi, nhà tôi tết này chỉ thu được gần 10.000 quả. Thời điểm này, nhà tôi cũng như nhiều nhà vườn lân cận đã không có bưởi để bán, do khách đã đặt mua trước, giáp tết đã hết hàng rồi.

Anh vui lòng cho biết về những định hướng, dự định chiến lược của bản thân trong tương lai đối với vườn bưởi của mình?

Trong tương lai, tôi sẽ phấn đấu phát triển mô hình bưởi của mình bằng việc đầu tư thêm các dịch vụ chăm sóc như nước, phân bón,..và chăm chút cần mẫn với vườn cây. Tôi sẽ học hỏi nhiều hơn nữa những phương pháp chăm sóc tiên tiến, nhằm phục vụ tốt nhất cho quá trình trồng bưởi. Đồng thời, định hướng chiến lược của tôi đó là sẽ đưa xuất khẩu bưởi ra nước ngoài, quảng bá thương hiệu bưởi luận văn đến với bạn bè quốc tế.

Tôi cũng hi vọng ngày càng có đông đảo người dân biết đến và tin dùng bưởi Luận Văn, chính khách hàng là một trong những động lực lớn nhất giúp cho các chủ vườn tận tâm và nhiệt huyết hơn nữa với công việc của mình.

Ai có nhu cầu về giống chuẩn và quả chơi tết vui lòng liên hệ trực tiếp: Nguyễn Tiến Hải, SĐT: 0948.96.28.29

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Tết đến, xuân về, sẽ ấm cúng và đầy đủ hơn nhiều nếu trên mâm ngũ quả của gia đình bạn có quả bưởi Luận Văn màu đỏ gấc nhìn đẹp mắt, thơm ngon. Hãy nhanh tay đặt hàng để có được những sản phẩm bưởi luận văn chất lượng nhất, đem lại cái tết đủ đầy và hứa hẹn một năm tài lộc, may mắn cho gia đình bạn!

Thúy Nga

Thông tin liên hệ:

Vườn bưởi luận văn Nguyễn Tiến Hải

Địa chỉ: 06, Nguyễn Thị Thập, Đông Thọ, Thanh Hóa

Facebook: https://www.facebook.com/buoidoluanvan/?ref=ts&fref=ts

Thông tin mới nhất mời bạn đọc theo dõi tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.