Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 16/07/2016, 23:11 PM

Cục Trồng trọt thanh tra 22 đơn vị được chỉ định chứng nhận VietGap

(NTD) - Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) vừa đưa ra quyết định thanh tra 22 đơn vị được cục chỉ định chứng nhận VietGap; đồng thời quyết định thanh, kiểm tra đột xuất Công ty CP Chứng nhận và Giám định VinaCert.

Vì sao phải thanh tra?

Theo Quyết định số 260/QĐ-TTrPC của Cục Trồng trọt ban hành ngày 1/7/2016, ông Nguyễn Như Cường, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt sẽ làm Trưởng đoàn Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với những tổ chức chứng nhận và cấp giấy chứng nhận sản xuất VietGap từ thời điểm năm 2012 đến tháng 6/2016 (và báo kết quả về cục trước ngày 30/7/2016).

Quyết định nói trên của Cục Trồng trọt được đưa ra sau khi Đài Truyền hình Việt Nam (VTV24) phát sóng phóng sự ghi cảnh một nhân viên của VinaCert chào bán Giấy chứng nhận VietGap với giá từ 45-90 triệu đồng.

VietGap là cụm từ viết tắt của “Vietnamese Good Agricultural Practices”, có nghĩa là Thực hành Sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, do Bộ NN-PTNT ban hành với từng sản phẩm, nhóm sản phẩm trong lĩnh vực thủy sản, trồng trọt và chăn nuôi.

Cụ thể, VietGap là những nguyên tắc, trình tự, thủ tục hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch nhằm bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời, bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản phẩm.

Cần nhắc lại, kể từ ngày 20/2/2013, thông qua Quyết định số 60/QĐ-TT-QLCL, Cục Trồng trọt, Bộ NN-PTNT đã chỉ định Công ty Cổ phần chứng nhận VincaCert là tổ chức chứng nhận VietGap trong lĩnh vực chứng nhận các sản phẩm rau quả, chè, lúa và cà phê của Việt Nam.

ảnh
Ông Nguyễn Như Cường - Phó Cục trưởng Cục Trồng Trọt

Trách nhiệm thuộc về ai?

Sự việc Đài Truyền hình Việt Nam đưa lên sóng đoạn phim ghi hình nhân viên VinaCert ngang nhiên chào bán chứng nhận VietGap, đang được dư luận người tiêu dùng hết sức hoang mang.

Người ta đặt câu hỏi, vì sao một tổ chức như VinaCert với đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn sâu được đào tạo bài bản theo chuẩn mực quốc tế IRCA lại có những tư vấn và việc làm sai lệch, vi phạm đạo đức nghề nghiệp như vậy? Trách nhiệm của lãnh đạo VinaCert thế nào khi nhân viên doanh nghiệp mình tư vấn cho khách hàng lựa chọn dịch vụ chứng nhận kiểu kê khống và “nhảy cóc” để rút ngắn thời gian quy trình đánh giá? Như vậy, các thủ tục và quy trình để VincaCert chứng nhận VietGap cho khách hàng liệu có còn đáng được tin tưởng? Và, việc nhân viên VinaCert tư vấn cho khách hàng với mức giá cao cho quy trình rút ngắn thời gian chứng nhận có phải là chủ trương của VinaCert hay không? Bởi vì, khi chứng nhận VietGap được cấp không đúng quy đình, “nhảy cóc” bỏ các bước quan trọng sẽ dẫn đến chất lượng sản phẩm được chứng nhận không bảo đảm sức khỏe cho người sản xuất, người sử dụng thì hậu quả sẽ thật khó lường và sẽ ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

FullSizeRender-3-2
Quyết định của Cục Trồng trọt chỉ định VinaCert là tổ chức chứng nhận VietGap.

 Anh Trinh

NTD So 59 (244)_Page_13
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.