Thứ năm, 05/09/2024, 11:02 AM

Cục An toàn thông tin cảnh báo về chiến dịch tấn công mạng có chủ đích nhằm tới Việt Nam

Chiều 4/9, Cục An toàn thông tin cảnh báo về chiến dịch tấn công mạng có chủ đích mới, nghi ngờ liên quan đến nhóm APT 41, nhắm vào Việt Nam và các tổ chức chính phủ trong khu vực.

Chiều 4/9, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát đi cảnh báo về một chiến dịch tấn công mạng có chủ đích mới, có thể liên quan đến nhóm APT 41. Chiến dịch này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tổ chức chính phủ và quân sự trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Thông tin từ Cục An toàn thông tin cho biết Trung tâm Giám sát An toàn Không gian Mạng Quốc gia (NCSC) đã phát hiện chiến dịch tấn công này từ tháng 7/2024. Chiến dịch sử dụng kỹ thuật AppDomainManager Injection để phát tán mã độc, làm gia tăng mối đe dọa đối với hệ thống thông tin.

Một số IOC liên quan đến các cuộc tấn công mạng gần đây. Nguồn ảnh: NCSC

Một số IOC liên quan đến các cuộc tấn công mạng gần đây. Nguồn ảnh: NCSC

Theo phân tích của NCSC, mã độc liên quan đến chiến dịch này là CobaltStrike, với các dấu hiệu kỹ thuật và cơ sở hạ tầng tương tự như nhóm APT 41. Chiến dịch đã gây ra những tác động nghiêm trọng đối với các tổ chức tại Đài Loan (Trung Quốc) và các đơn vị quân sự ở Philippines. Điều này không chỉ cho thấy quy mô rộng lớn của cuộc tấn công mà còn phản ánh tính chất nguy hiểm của nó, yêu cầu các cơ quan an ninh mạng trong khu vực phải thực hiện các biện pháp phòng chống mạnh mẽ.

Để bảo đảm an toàn cho hệ thống thông tin và duy trì sự an toàn của không gian mạng tại Việt Nam, Cục An toàn thông tin khuyến cáo các cơ quan và tổ chức cần khẩn trương kiểm tra và rà soát hệ thống thông tin của mình để xác định khả năng bị ảnh hưởng bởi chiến dịch tấn công này. Các đơn vị cũng nên chủ động theo dõi thông tin liên quan để thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả và giảm thiểu nguy cơ bị tấn công.

Cục An toàn thông tin cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường giám sát và chuẩn bị các phương án ứng phó khi phát hiện dấu hiệu tấn công mạng. Các cơ quan và tổ chức nên thường xuyên theo dõi các kênh cảnh báo từ các cơ quan chức năng và các tổ chức chuyên trách về an toàn thông tin để phát hiện kịp thời các nguy cơ.

Danh sách IoC sẽ được cập nhật liên tục tại địa chỉ: alert.khonggianmang.vn

Nếu cần hỗ trợ, các cơ quan và tổ chức có thể liên hệ với Trung tâm Giám sát An toàn Không gian Mạng Quốc gia qua số điện thoại 02432091616 hoặc qua email tại địa chỉ ncsc@ais.gov.vn.

Manh Lan

Bình luận

Nổi bật

Bệnh viện Bạch Mai: Tập trung nguồn lực cứu 2 nạn nhân bị lũ quét tại thôn Làng Nủ

Bệnh viện Bạch Mai: Tập trung nguồn lực cứu 2 nạn nhân bị lũ quét tại thôn Làng Nủ

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:55

(CL&CS) - Trong trận lũ quét kinh hoàng ở bản Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai, có hai nạn nhân may mắn thoát chết. Tuy nhiên do diễn biến nặng nên hai bệnh nhân đã được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai.

Nam Định: Cấm xe tải, xe khách, xe chở người trên 9 chỗ qua cầu Đò Quan

Nam Định: Cấm xe tải, xe khách, xe chở người trên 9 chỗ qua cầu Đò Quan

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:52

(CL&CS)- Để bảo đảm an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông qua cầu, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông, hạn chế các phương tiện lưu thông trên cầu Đò Quan.

Lốp xe bị các hiện tượng sau sẽ không đạt đăng kiểm từ năm 2025, theo quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải

Lốp xe bị các hiện tượng sau sẽ không đạt đăng kiểm từ năm 2025, theo quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:52

(CL&CS) - Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về ôtô, trong đó lốp xe không đạt chuẩn sẽ không được phép lưu thông trên đường từ ngày 1/1/2025.