Công ty VMI JSC của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Liệu có giống mô hình "mua chung bất động sản"?

Công ty VMI JSC của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có vốn điều lệ 18.000 tỷ đồng, sẽ đầu tư một số sản phẩm của Vinhomes rồi "chia phần" bán cho các nhà đầu tư.

VMI JSC vốn điều lệ 18.00 tỷ đồng được thành lập

Ngày 6/10/2022 khắp các diễn đàn, các trang thông tin, giới đầu tư, và giới bất động sản đều cùng lúc thông tin về việc Công ty cổ phần quản lý và đầu tư Bất động sản VMI (VMI JSC) được thành lập. Trang chủ của Vingroup cũng thông tin về việc VMI JSC do ông Phạm Nhật vượng là cổ đông chính cùng các cổ đông khác trong đó có Vinhomes được thành lập.

Thông tin từ Cổng đăng ký thông tin doanh nghiệp cho biết công ty có 3 thành viên sáng lập, trong đó ông Phạm Nhật Vượng là cổ đông lớn nhất góp vốn 16.200 tỷ đồng bằng cổ phiếu VIC. Bà Phạm Thu Hương và Vinhomes mỗi cổ đông góp 5% vốn điều lệ tương ứng 900 tỷ đồng.

Ngay trong ngày 6/10/2022 ông Phạm Nhật Vượng đã có động thái đăng ký chuyển quyền sở hữu 243.462.578 cổ phiếu VIC (tương ứng tỷ lệ 6,29% vốn điều lệ của Vinggroup) để góp vốn vào VMI JSC. Trước giao dịch chuyển nhượng vốn này ông Phạm Nhật Vượng sở hữu hơn 985,5 triệu cổ phiếu VIC (tỷ lệ 25,47%). Số cổ phiếu VIC mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng mang đi góp vốn thành lập VMI JSC chiếm 24,7% tổng số cổ phiếu VIC đang nắm giữ. Giao dịch này dự kiến thực hiện từ 12/10 đến 10/11/2022.

Trên thị trường cổ phiếu VIC đã có 6 phiên tăng điểm liên tiếp trong bối cảnh cả thị trường rựa lửa thời gian qua. VIC đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/10 ở mức 60.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị tạm tính theo thị giá khoảng 14.656 tỷ đồng.

Như vậy sau động thái chuyển nhượng cổ phiếu VIC để góp vốn thành lập thành công, VMI JSC sẽ trở thành cổ đông lớn của Vingroup.

VMI JSC hoạt động theo hình thức “chia để đầu tư?”

Theo thông báo, VMI JSC được thành lập với mục tiêu hỗ trợ các nhà đầu tư vốn nhỏ có cơ hội đầu tư bất động sản, quản lý các bất động sản và phát triển thị trường thứ cấp nhằm tăng thanh khoản và giá trị cho bất động sản của Vinhomes.

Phương án hoạt động cụ thể, VMI JSC sẽ đầu tư một số lượng nhất định các các bất động sản sẵn có hoặc hình thành trong tương lai của Vinhomes, sau đó chia giá trị bất động sản thành 50 phần và các khách hàng của VIM JSC có thể tham gia đầu tư một hoặc nhiều phần theo hợp đồng hợp tác kinh doanh. Lợi nhuận được phân chia tương ứng với tỷ lệ đầu tư.

VMI JSC cho biết trong thời gian hợp tác kinh doanh, lợi nhuận của nhà đầu tư được tính từ gia tăng giá trị bất động sản đầu tư. Đồng thời VMI JSC đưa ra mức cam kết lợi nhuận tối thiểu hàng năm để đảm bảo nhà đầu tư vẫn có thu nhập ổn định trong trường hợp biến động thị trường bất lợi.

Để kích hoạt mô hình này, VMI JSC sẽ xây dựng và tổ chức nền tảng thông tin bất động sản trực tuyến. Nền tảng trực tuyến này sẽ giúp các nhà đầu tư tìm kiếm thông tin đầu tư, trao đổi, kết nối các nhà đầu tư khác và tìm các thông tin tư vấn liên quan cách thức thực hiện cũng như chuyển nhượng quyền tài sản dựa trên xác nhận của VMI JSC.

Đã từng có mô hình “mua chung bất động sản” trên thị trường

Hình dung kỹ, mô hình hoạt động của VMI JSC gần tương đồng như mô hình “mua chung bất động sản” đã từng xuất hiện trên thị trường. Theo mô hình này, nhà đầu tư bỏ ra 1 số tiền nhỏ cũng có thể đầu tư vào những bất động sản giá trị lớn kèm cam kết chi trả lợi nhuận tối thiểu từ những đơn vị kinh doanh bất động sản. Mô hình này cũng hoạt động dựa trên sự hình thành của các ứng dụng mua bán trực tuyến. Điểm cộng của mô hình này, là nhà đầu tư rất ít vốn cũng có thể tham gia, lợi nhuận chia theo “phần góp”. Tuy vậy rủi ro cũng không hề nhỏ, khi nhà đầu tư không ‘nắm đằng chuôi” các giấy tờ pháp lý của sản phẩm. Trên thực tế, đây cũng là rủi ro chung của rất nhiều dự án bất động sản, không riêng gì khi hoạt động theo mô hình mua chung.

Nhiều nhà phân tích cho rằng mô hình “mua chung” dựa trên các nền tảng trực tuyến thực chất chỉ là hình thức huy động vốn có cam kết lợi nhuận, chứ chưa hẳn là hình thức đầu tư. Các chuyên gia cho rằng khi sử dụng mô hình “mua chung” đó, nhà đầu tư không thể tự ý quyết định bán/chốt lãi bất động sản mà mình góp vốn, do vậy mô hình này dù mới xuất hiện, nhưng cũng không thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Các ứng dụng “mua chung bất động sản” cũng chỉ mới xuất hiện một vài năm gần đây, ứng dụng công nghệ blockchain. Một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực này là Moonka. Trang chủ của công ty này còn giới thiệu loạt sản phẩm “gọi vốn” thành công – ví dụ như việc 23 nhà đầu tư đã góp vốn cho sản phẩm Rose Garden – là lô đất nền 693m2 tại Lâm Đồng, thời gian đầu tư 6 tháng, kỳ vọng lợi nhuận đến 18%... Sổ đỏ của sản phẩm sẽ được Moonka nắm giữ và các nhà đầu tư có thể xem sổ đỏ miếng đất bất kỳ lúc nào. Khi đã “chốt” mua, khách hàng sẽ được cấp một tài khoản để quản lý, theo dõi khoản đầu tư của mình.

VMI JSC của tỷ phú Phạm Nhật Vượng liệu có giống mô hình “mua chung bất động sản” như Moonka?

Theo giới thiệu, VMI JSC sẽ đầu tư một số sản phẩm sẵn có hoặc hình thành trong tương lai của Vinhomes, sau đó chia làm 50 phần và các khách hàng để tham gia đầu tư.

Moonka hay các doanh nghiệp sử dụng ứng dụng tương tự cũng đang phát triển mô hình “mua chung bất động sản kiểu này. Tuy vậy với VMI JSC, nhà đầu tư vẫn chưa có những ví dụ trực quan hiện hữu vì chưa phát sinh giao dịch. Tuy vậy với Moonka, các sản phẩm "mua chung" được bóc tách đầu tư theo từng sản phẩm tách biệt.

Phải chăng mô hình này vô hình chung biến việc đầu tư bất động sản thành “chứng khoán bất động sản?” nhà đầu tư vẫn cần một thời gian nữa để có câu trả lời.

Thuỷ Trúc

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.