Thứ ba, 31/07/2018, 08:01 AM

Công ty CP Dược phẩm Vĩnh Phúc thu hồi thuốc kém chất lượng: Cục Quản lý Dược lên tiếng

(NTD) - Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc (Vinphaco) tiến hành rà soát lại toàn bộ hồ sơ sản xuất lô thuốc, hồ sơ kiểm nghiệm thuốc.

Báo Người tiêu dùng đã có bài phản ánh về loại thuốc bột đông khô pha tiêm Vintrypsine do Công ty cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc sản xuất bị đình chỉ lưu hành vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu nội độc tố vi khuẩn đối với lọ dung môi khiến dư luận hết sức quan tâm.

Tiếp tục làm rõ vụ việc này, PV đã liên hệ đến Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế để tìm hiểu thông tin cũng như ghi nhận ý kiến chỉ đạo của đơn vị này đối với Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc.

Theo Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế cho biết, đối với việc xử lý lô thuốc Vintrypsine theo quy định tại Khoản 4 Điều 63 Luật Dược: “Hình thức thu hồi, mức độ vi phạm, phạm vi và thời gian thu hồi và xử lý thuốc bị thu hồi”; quy định tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư Quy định về chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc: “Xử lý thuốc bị thu hồi”: thuốc bị thu hồi do vi phạm mức độ 1 hoặc mức độ 2 phải hủy bỏ.

2018-06-18-18-40-42-1840551
Lô thuốc Vintrypsine bị thu hồi vì kém chất lượng. 

Sau khi xem xét báo cáo thu hồi của Công ty cũng như đề nghị của Công ty Vinphaco về việc xử lý đối với thuốc Vintrypsine nêu trên, Cục Quản lý Dược đã chỉ đạo Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc tiến hành rà soát lại toàn bộ hồ sơ sản xuất lô thuốc, hồ sơ kiểm nghiệm thuốc, bao gồm cả việc kiểm tra chất lượng dược chất, tá dược, ông tiêm; vận hành hoạt động của các hệ thống máy móc thiết bị sản xuất cũng như của các hệ thống phụ trợ, điều kiện sản xuất để xác định các sai lệch có thể xảy ra để tìm ra nguyên nhân hoặc ảnh hưởng tới chất lượng thuốc được sản xuất, đề xuất biện pháp phòng ngừa cần thiết. Hoạt động rà soát, điều tra này cũng được yêu cầu mở rộng đối với các lô dung môi được sản xuất trước và sau lô dung môi số 010118 nêu trên.

Cục Quản lý Dược đề nghị Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương phối hợp với Công ty Vinphaco tiến hành lấy mẫu bổ sung đối với lô thuốc Vintrypsine, đồng thời tiền hành kiểm nghiệm đối chiều với các mẫu thuốc đã kiểm tra.

Trên cơ sở kết quả rà soát quá trình sản xuất, điều tra xác định nguyên nhân và kết quả kiểm nghiệm bổ sung của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Cục Quản lý Dược sẽ có kết luận cuối cùng về chất lượng của lô thuốc Vintrypsine nêu trên và xác định biện pháp đối với lô thuốc Vintrypsine hoặc lọ thuốc bột và ống dung môi.

                                                                                                                                                      Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 16:07

(CL&CS) - UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1489/KH-UBND về tổng thể nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Ngày nay, người tiêu dùng (NTD) đang dần thay đổi thói quen của mình và hướng đến tiếp cận những sản phẩm xanh, hàng hóa xanh, thân thiện với môi trường.

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:49

(CL&CS) - Nhằm tôn vinh vai trò của sở hữu trí tuệ (SHTT) trong đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về SHTT, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26/4 hàng năm là “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”. Dịp này, tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày SHTT.