Thứ hai, 02/10/2023, 23:22 PM

Công ty chủ quản dự án nghỉ dưỡng đầy tai tiếng Alma Resort Cam Ranh báo lỗ 2,3 tỷ/ngày

Báo cáo tài chính của Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường lỗ tới 2,3 tỷ/ngày. Song, doanh nghiệp này vẫn chi trả lãi, gốc trái phiếu đúng theo kế hoạch.

Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường vừa công bố số liệu tài chính tài chính năm 2022. Theo đó, doanh nghiệp ghi nhận lỗ sau thuế gần 832 tỷ đồng trong năm, tăng 18,6% so với mức lỗ hơn 701 tỷ đồng của năm 2021. Tính trung bình, mỗi ngày trong năm 2022, doanh nghiệp lỗ gần 2,3 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính ngày 31/12/2022, vốn chủ sở hữu của công ty này ở mức âm gần 1.576 tỷ đồng. Cùng kỳ năm ngoái, vốn chủ sở hữu cũng âm hơn 663 tỷ đồng.

Nhiều người khá bất ngờ khi một doanh nghiệp với hoạt động chính là xây dựng và khai thác khu nghỉ dưỡng lại có thể lỗ sâu đến mức như vậy.

Đáng chú ý, dù vốn chủ sở hữu âm nặng, hoạt động kinh doanh thua lỗ nhưng công ty vẫn chi trả lãi, gốc trái phiếu đúng theo kế hoạch. Vậy doanh nghiệp này lấy tiền ở đâu để chi trả lãi cho nhà đầu tư?

C36.1

Dự án Alma của công ty Vịnh Thiên Đường. Ảnh: Alma.vn

Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường được thành lập vào tháng 2/2013. Trụ sở chính được đặt tại Tầng 9, Tòa nhà Gold Coast, số 01 Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Hồng Thắm.

Trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp thì công ty có ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên bản công bố thông tin lại thể hiện lĩnh vực hoạt động chính là xây dựng và khai thác khu nghỉ dưỡng ALMA tại tỉnh Khánh Hòa, cung cấp dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ.

Công ty đầu tư và phát triển dự án Alma Resort Cam Ranh quy mô 30 ha tại Lô số D7A2, khu du lịch phía Bắc bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Dự án này được khởi công xây dựng vào năm 2014, quy mô 30ha, gồm 196 biệt thự, 384 căn hộ cao cấp, 14 khu vực ẩm thực, 12 bể bơi hướng biển.

Dự án này từ quá trình xây dựng cho đến khi vận hành đã dính không ít những lùm xùm. Ngoài việc chậm tiến độ bị phạt hành chính thì nổi bật hơn cả là hàng trăm nhà đầu tư kêu cứu và tố cáo các dấu hiệu vi phạm từ năm 2020 – 2023.

thumb_660_9352b38e-c738-4313-8faf-3cbddcffdbea

Theo thông tin từ các báo, hàng loạt người dân đã được Công ty Alma này gọi điện thoại mời đến tầng 15 tòa nhà Capital, số 109 đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội để "nhận quà" là chuyến du lịch 4 ngày 3 đêm tại các điểm du lịch nổi tiếng trong nước và “mồi chài” khách ký hợp đồng nghỉ dưỡng lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hợp đồng nghỉ dưỡng này có giá trị từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng và có thời hạn trong 35 năm. Nếu khách hàng không đi nghỉ dưỡng có thể cho thuê để thu lời từ 3.000 – 4.000 USD, lợi nhuận có vẻ vô cùng “béo bở”. Bởi vậy nhiều nhà đầu tư đã bị dính bẫy.

Đáng chú ý là sau khi khách hàng đã ký hợp đồng xong liên hệ phía công ty thì Alma cho biết, bộ phận cho thuê chưa được thành lập. Người thì nhận được email thông báo từ Công ty Vịnh Thiên Đường thẳng thắn, nếu không tiếp tục theo hợp đồng thì mất trắng số tiền ban đầu.

Thậm chí năm 2018, 50 khách hàng đã cùng đệ đơn lên TAND TP Nha Trang khởi kiện Alma vì bị gài ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ mà sản phẩm không như những lời hứa hẹn bán hàng trước đó, khách hàng muốn thanh lý hợp đồng thì không được và đứng trước nguy cơ bị mất trắng toàn bộ số tiền đã đóng. Tuy nhiên, phía công ty Vịnh Thiên Đường đã lật ngược thế cờ thắng kiện và khách hàng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì đã đặt bút ký vào một bản hợp đồng không hiểu được hết chữ nghĩa.

Mãi cho đến giữa năm 2023, trên cơ sở tiếp nhận một số khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Ủy ban Cạnh tranh quốc gia) đã tiến hành thanh tra về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường và đã ban hành Quyết định số 300/QĐ-XPVPHC ngày 28/12/2022 xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty.

Cụ thể theo kết luận, Vịnh Thiên Đường đã cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác cho người tiêu dùng. Đồng thời sử dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung có cỡ chữ nhỏ hơn quy định.

Ngoài bị phạt tiền với hành vi nêu trên, công ty tiên phong về mô hình sở hữu kỳ nghỉ này còn phải thực hiện khắc phục hậu quả như buộc cải chính thông tin, sửa đổi hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho biết sẽ tiếp tục rà soát, thông tin về các nội dung cần lưu ý trong các bản hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ theo mẫu và khuyến nghị người dân lưu ý, nghiên cứu và cân nhắc kỹ trước khi giao kết hợp đồng.

Bình luận

Nổi bật

Bức tranh khởi sắc của thị trường bất động sản quý I/2024

Bức tranh khởi sắc của thị trường bất động sản quý I/2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 12:05

Trong quý I/2024, thị trường bất động sản được các chuyên gia đánh giá có nhiều tín hiệu tích cực với các gam màu khởi sắc nhưng vẫn trong giai đoạn "chạy đà", chưa đủ lực để có thể bứt phá.

Tỉnh đông dân top đầu Việt Nam sắp có KCN đa ngành 350ha, hàng chục nghìn người nhận tin mừng

Tỉnh đông dân top đầu Việt Nam sắp có KCN đa ngành 350ha, hàng chục nghìn người nhận tin mừng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 12:02

Khu công nghiệp đa ngành này dự kiến tạo việc làm cho khoảng 30.000 lao động.

'Số phận' mới của công trình thể thao bỏ hoang gần 15 năm giữa 'đất vàng' TP. HCM

'Số phận' mới của công trình thể thao bỏ hoang gần 15 năm giữa 'đất vàng' TP. HCM

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 11:37

Sau 14 năm triển khai, dự án này vẫn là bãi đất trống. Đến nay, lãnh đạo TP. HCM đã có những thay đổi để dứt điểm tình trạng "bỏ hoang" của dự án này.