Công nghiệp phụ trợ: Samsung đang tìm kiếm, nhà cung ứng ở đâu?

(NTD) - Vụ Công nghiệp nặng phối hợp với Công ty TNHH Điện tử Samsung Việt Nam (Samsung) tổ chức Triển lãm - Hội thảo công nghiệp hỗ trợ của Samsung.

Samsung Việt Nam là một trong những doanh nghiệp FDI đầu tư rất lớn tại Việt Nam. Với hệ thống các nhà cung cấp lính kiện, phụ tùng tại việt Nam đạt khoảng 80 doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp tại 9 Quốc gia có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng cho Samsung còn thấp, chiếm chưa đến 10% tổng số các nhà cung ứng của Samsung. Các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ tham gia được vào những công đoạn có giá trị gia tăng thấp do năng lực sản xuát của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ còn nhiều hạn chế.

_MG_8614

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc

Với mục tiêu tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng trờ thành nhà cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp cho Samsung. Tham dự Triển lãm hội thảo thu hút hơn 200 doanh nghiêp Việt Nam, cùng đại diện các cơ quan chính phủ như Bộ Công Thương, Văn Phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư...

Khai mạc Hội thảo, Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: “Công nghiệp hỗ trợ là ngành sản xuất công nghiệp mang tính nền tảng của ngành công nghiệp chính yếu bằng việc cung cấp linh kiện, phụ tùng cho ngành công nghiệp lắp ráp. Trong điều kiện hội nhập kinh tế toàn cầu, Công nghiệp quốc gia không thể tồn tại và phát triển được nếu không có ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển bởi công nghiệp hỗ trợ quyết định giá thành sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cuối cùng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.”

_MG_8617

Giao thương Việt Nam - Hàn Quốc có thể đạt 70 tỷ USD vào năm 2020

Ông Jun Dae Joo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam đánh giá đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ đạt mức 70 tỷ USD vào năm 2020 và việc tìm kiếm các nhà cung ứng Việt Nam luôn nằm trong kế hoạch của các công ty Hàn Quốc nhằm hướng đến sự cạnh tranh quốc tế thông qua nội địa hóa sản phẩm.

Trao đổi về giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, ông Han Myoungsup, Tổng Giám đốc khu tổ hợp sản xuất Samsung cho biết 'Sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam với Công ty chúng tôi có thể phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam. Chẳng hạn như: Chính phủ hỗ trợ vốn và chế độ chính sách đầu tư cho doanh nghiệp và tìm đầu ra cho sản phẩm; Doanh nghiệp: quyết tâm cao với tầm nhìn dài hạn; Samsung: tạo sự hợp tác hài hòa trong những ĩỉnh vực mà công ty chúng tôi có thể như hỗ trợ kỹ thuật. Chúng tôi mong rằng qua buổi hội thảo triển lãm ngày hôm nay các quý vị sẽ có được thông tin đầy đủ về những linh kiện mà Samsung cần, và đây sẽ trở thành một cơ hội để chính phủ, doanh nghiệp và cơ quan ngôn luận Việt Nam quan tâm hơn nữa đến sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam”.

_MG_8626

Ông Nguyễn Anh Sơn ( Bộ Công thương) giới thiệu về dự thảo nghị định về công nghiệp hỗ trợ

Trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế, với mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam cơ bàn trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, công nghiệp hỗ trợ được coi là lĩnh vực chiến lược và là một bộ phận không tách rời của nền công nghiệp Việt Nam. Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, chính phủ Việt Nam đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách, nhưng qua thực tế triển khai những chính sách pháp luật trên chưa đủ mạnh để giúp doanh nghiệp việt Nam sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phát triển đáp ứng với yêu cầu đề ra. Để có cơ sờ pháp lý đủ mạnh để hỗ trợ phát triền ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, Bộ Công Thương đã chủ trì xây dựng và trình Chính phủ Nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ với những cơ chế, chính sách toàn diện, khả thi và phù hợp với bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực của Việt Nam.

_MG_8642
Cũng trong khuôn khổ buổi hội thảo, Samsung Nam đã vinh dự nhận được bằng khen vể thành tích xuất sắc trong sản xuất hàng Việt Nam do Bộ Công thương trao tặng.

Triển lãm hội thảo bao gồm ba nội dung chính: Tọa đàm giữa các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam với cơ quan chính phủ; Kết nói các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam sản xuất các linh kiện và phụ kiện cho Samsung: Tuyển lựa các nhà cung cấp vật tư, tiêu dùng trong quá trình sản xuất của Samsung. Samsung cũng giới thiệu khoảng 41 doan nghiệp đang cung ứng trong chuỗi sản phẩm của Samsung trong triển lãm trong đó có 4 nhà cung cấp ký hợp đồng trực tiếp, 28 nhà cung cấp cấp 2 và 9 doanh nghiệp tiềm năng để các  doanh nghiệp khác tiện trao đổi, học hỏi.

Đây là lần thứ 2 Samsung Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng của Việt Nam tổ chức hoạt động phát triển công nghiệp phụ trợ.

Untitled-1
Lãnh đạo Samsung Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Bộ công thương

Là nhà đầu tư lớn nhất Việt Nam, Samsung Electronics luôn nỗ lực cùng Chính phủ Việt Nam phát triển nền công nghiệp hỗ trợ nội địa thông qua nhiều chương trình hành động thực tế

Cùng với việc trở thành trung tâm sản xuất lớn nhất của Samsung với hơn 100.000 nhân viên trực tiếp làm viêc tại nhà máy SEV (Bắc Ninh) và SEVT (Thái Nguyên), Samsung còn có Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D) tại Hà Nội với 1.450 nhân viên và trong tương lai sẽ trở thành trung tâm đầu não về R&D tại khu vực Đông Nam Á.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:48

Kempinski Saigon River - Tổ hợp khách sạn sang trọng, biểu tượng sống của sự tinh tế với những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thế giới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kempinski Saigon River là kết quả bắt tay của các huyền thoại: Nhà sáng lập Ecopark, Kempinski Hotels cùng huyền thoại kiến trúc đương đại - Kengo Kuma.

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

Condotel xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014 và phát triển bùng nổ ở giai đoạn 2015 - 2018, theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đã có khoảng 30.000 sản phẩm condotel được tung ra thị trường tại nhiều địa bàn có lợi thế du lịch như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng... Tuy nhiên, khi thị trường khó khăn, loại hình này bắt đầu lắng xuống, đóng băng và mất thanh khoản.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.