Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 19/12/2015, 16:00 PM

Có “thế lực ngầm” thao túng ĐHCĐ bất thường của Eximbank?

(NTD) - Chứng kiến nhiều chuyện bất thường diễn ra tại ĐHCĐ bất thường của Eximbank lần này, dường như có một “thế lực” nào đó đang thâu tóm và điều khiển toàn bộ quá trình tổ chức và kết quả cuộc bầu cử tại Đại hội.

Có “thế lực ngầm” thao túng ĐHCĐ bất thường của Ex
Bà Ngô Thu Thúy, Chủ tịch HĐQT CTCP Âu Lạc.

Cổ đông xông thẳng vào phòng kiểm phiếu

ĐHCĐ của Eximbank đã diễn ra vượt thời gian quy định vì thời gian dường như không đủ với cổ đông của Eximbank khi họ quá bức xúc về nhiều vấn đề nổi cộm của ngân hàng này trong thời gian qua.

Chưa từng thấy một ĐHCĐ nào mà cổ đông lại không mong chờ bầu ra được HĐQT mới cho ngân hàng như đại hội lần này của Eximbank. Sau rất nhiều gượng ép thì giây phút công bố kết quả kiểm phiếu cũng diễn ra. Có một điểm đặc biệt, khi ông Nguyễn Quang Độ, Giám đốc Khối Hành chính - Ngân quỹ của Eximbank là Trưởng Ban kiểm phiếu, thông báo kết quả kiểm phiếu của ông Lê Minh Quốc, ứng cử viên HĐQT, được 45,76% phiếu, không đủ điều kiện vào HĐQT thì bà Ngô Thu Thúy, một cổ đông, đứng dậy và nói: “Còn một phiếu nữa”. Lập tức có một người mặc đồng phục của Eximbank tiến lên chỗ ông Độ nói nhỏ vào tai và ngay sau đó, ông Độ lập tức nói: “Có sai sót trong phiếu bầu”.

Ở một diễn biến khác, trong phòng kiểm phiếu để bầu ra những nhân vật xứng đáng điều hành Eximbank, có một sự việc có lẽ chỉ “có một không hai” trong lịch sử đại hội của một ngân hàng lớn tại Việt Nam. Đó là việc bà Ngô Thu Thúy, một cổ đông của Eximbank, xông thẳng vào phòng kiểm phiếu, bất chấp việc cách ly khu vực kiểm phiếu với khu vực diễn ra đại hội.

Một cổ đông tên N.Q (ngụ Gò Vấp) chứng kiến toàn bộ sự việc cho biết: “Tôi có tham gia ĐHCĐ bất thường năm 2015 của Eximbank. Vào thời điểm kết thúc quá trình bỏ phiếu. Ban Tổ chức ĐHCĐ đã mời tôi cùng một cổ đông khác tham gia chứng kiến, giám sát quá trình kiểm phiếu cho nhân sự thành viên HĐQT và BKS. Sau khi nhập liệu đầy đủ các phiếu bầu, vào thời điểm khoảng 15 giờ 35 phút, kết quả ban đầu do ban kiểm phiếu in ra ghi rõ ông Lê Minh Quốc chỉ được 522.725.782 phiếu bầu, đạt tỷ lệ 45,76% tổng số phiếu biểu quyết, đồng nghĩa với việc không đủ số phiếu cho vị trí thành viên HĐQT độc lập”.

Tuy nhiên, theo cổ đông này, chỉ ít phút sau đó, khoảng 5-10 phút, có hai cổ đông đã xông vào phòng kiểm phiếu, một người tự xưng là ông Cao Xuân Ninh, người còn lại là bà Ngô Thu Thúy. Ông Ninh cho biết do không nắm rõ cách thức bầu cử nên đã bỏ trống phiếu bầu. (?!)

Sau đó, “ông Ninh dưới sự chứng kiến của tôi cùng nhiều người khác đã đánh dấu vào ô trống để bầu toàn bộ số cổ phiếu mà ông nắm giữ tại Eximbank cho ông Lê Minh Quốc. Sau đó, ban kiểm phiếu đã in lại 1 biên bản kết quả kiểm phiếu khác với nội dung thay đổi số liệu của ông Lê Minh Quốc từ 45,76% lên hơn 58,11%”, cổ đông trên cho biết thêm.

Tại thời điểm đó, vị cổ đông cùng người được mời giám sát khác đã yêu cầu phải được ký vào biên bản với nội dung biên bản sau cùng đã có thay đổi so với kết quả thông báo trước đó. Đồng thời, ban kiểm phiếu cũng đã lập một biên bản điều chỉnh thông tin nhập phiếu bầu thành viên HĐQT độc lập để tường trình lại quá trình thay đổi thông tin phiếu bầu của ông Cao Xuân Ninh.

Có “thế lực ngầm” thao túng ĐHCĐ bất thường của Ex
Biên bản Kiểm phiếu đợt 1, ông Lê Minh Quốc chỉ được 45,76% phiếu bầu.

Sau đó, một người trong ban kiểm phiếu đã mời người cổ đông đã chứng kiến sự việc ra khỏi phòng. “Do đó, tôi không được biết rằng biên bản kết quả kiểm phiếu cuối cùng ra sao, đồng thời cũng không được biết liệu biên bản điều chỉnh thông tin nhập phiếu bầu thành viên HĐQT độc lập có được các bên có liên quan ký tên xác nhận hay không”, vị cổ đông chia sẻ.

Vị cổ đông trên và một cổ đông được mời tham gia giám sát quá trình kiểm phiếu cho biết họ cảm thấy rất ngạc nhiên, không hiểu vì sao bà Ngô Thu Thúy cũng chỉ là một cổ đông như họ thôi mà lại có “quyền lực ghê gớm” đến vậy.

Có thể thấy ngay được rằng, sau khi có sự can thiệp của bà Thúy và ông Ninh thì kết quả bầu cử lập tức thay đổi theo hướng từ một phiếu bầu trắng chuyển thành phiếu bầu cá nhân ông Quốc. Theo đó, ông Lê Minh Quốc đạt số phiếu là 58,11% phiếu bầu, đủ điều kiện trúng cử vào HĐQT.

Hành động này của bà Ngô Thu Thúy và ông Cao Xuân Ninh có diễn ra trái với trình tự và quy định pháp luật? Nhiều cổ đông và nhân viên Eximbank cũng ngạc nhiên khi bà Ngô Thu Thúy xông vào phòng kiểm phiếu và can thiệp thay đổi phiếu bầu như vậy có phải là một hành vi vi phạm pháp luật? Nhưng rõ ràng chứng kiến điều này, rất nhiều người đều có chung một băn khoăn dường như có một điều gì đó rất “bất thường” tại ĐHCĐ bất thường của Eximbank.

Ngoài ra, theo các nhân viên Eximbank và cổ đông cho biết, sau sự can thiệp của bà Ngô Thu Thúy, Ban kiểm phiếu cũng đã “giấu biệt” Biên bản Điều chỉnh sửa đổi phần phiếu bầu của ông Cao Xuân Ninh, tiêu hủy Biên bản Kiểm Phiếu đợt 1 (khi ông Lê Minh Quốc rớt). Đến sáng ngày 17/12, Biên bản Kiểm phiếu được công bố trên website của Eximbank cũng hoàn toàn không đề cập gì đến việc sửa đổi phiếu này.

 Nhóm phóng viên 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.