Cổ phiếu ngành ngân hàng được đánh giá tiềm năng từ nay đến 2024

(CL&CS) - Tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024: Theo dấu dòng tiền, cổ phiếu ngân hàng được nhiều nhà tư lựa chọn là nhóm ngành tiềm năng từ nay đến năm 2024 với tỷ lệ 53,8%.

Cổ phiếu ngân hàng luôn được các nhà đầu tư quan tâm sát sao vì chiếm 38,3% vốn hóa của HOSE.

Cổ phiếu ngân hàng luôn được các nhà đầu tư quan tâm sát sao vì chiếm 38,3% vốn hóa của HOSE.

Hiện tại, có 17 ngân hàng niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) với tổng giá trị vốn hóa 1,7 triệu tỷ đồng, chiếm 38,3% vốn hóa sàn HOSE. Hai cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường đều thuộc về ngân hàng là VCB trị giá 480.662 tỷ đồng và BID trị giá 213.470 tỷ đồng.

Điều này phản ánh, biến động của cổ phiếu ngân hàng ảnh hưởng rất lớn đến thị trường chung. Chính sách thắt chặt hay nới lỏng tiền tệ trong đó có lãi suất sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) với chủ đề: Theo dấu dòng tiền do VietnamBiz phối hợp cùng CFO Việt Nam tổ chức ngày 9/11, các chuyên gia đầu tư từ nhiều công ty chứng khoán, quỹ đầu tư lớn trên thị trường đã cùng chia sẻ về những chủ đề đầu tư cho năm 2024 và triển vọng về những nhóm ngành được quan tâm. 

Lãi suất khó giảm tiếp trong năm 2024

Ông Trần Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đánh giá, hiện tại không còn nhiều dư địa để giảm lãi suất. Lãi suất cho vay có độ trễ hơn lãi suất tiền gửi, các ngân hàng thương mại đã có thời kỳ nâng lãi suất cho vay lên cao trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Bên cạnh đó, room tín dụng ở các ngân hàng đã sớm được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh từ tháng 7 vừa qua, khi các yếu tố vĩ mô tiến triển tích cực hơn cùng môi trường lãi suất thấp thì nhu cầu giải ngân vốn tín dụng sẽ tăng. Hiện các ngân hàng thương mại đều thừa thanh khoản.

Lãi suất cho vay sẽ giảm dần từ nay đến cuối năm và sang quý 1/2023. Còn sau đó rất khó để đưa ra dự báo trong thời gian dài, tùy thuộc vào biến động kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới.

Ông Trần Xuân Thành nhận định, năm nay tín dụng có thể tăng 11% so với mục tiêu 14%, mục tiêu của năm sau là tăng 14-15% để hỗ trợ GPD tăng trưởng 6,5% trở lên. Việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng phải duy trì nhưng hoàn toàn có thể đảo chiều khi chịu áp lực từ tỷ giá và lạm phát.

Trong điều kiện bình thường, Ngân hàng Nhà nước sẽ cố gắng để không tăng lãi suất điều hành nhưng nếu xuất hiện sức ép thì buộc phải thay đổi để thích ứng. Điều này phải quan sát từng tháng của năm 2024 thì mới có thể phán đoán được.

Tại diễn đàn, BID, HPG, MWG là 3 cổ phiếu được các nhà đầu tư quan tâm nhất.

Tại diễn đàn, BID, HPG, MWG là 3 cổ phiếu được các nhà đầu tư quan tâm nhất.

Cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng cao

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 đã thực hiện khảo sát với các khách mời với câu hỏi “cổ phiếu nhóm ngành nào được đánh giá tiềm năng từ nay đến năm 2024?”. Cổ phiếu ngân hàng được lựa chọn với tỷ lệ 53,8% sau nhóm ngành công nghệ với tỷ lệ 60%.

Ngoài ra, với câu hỏi “3 cổ phiếu được quan tâm nhất giai đoạn hiện nay?”, cổ phiếu ngân hàng BID được lựa chọn hàng đầu bên cạnh là cổ phiếu HPG và MWG.

Nói về triển vọng ngành ngân hàng, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) đã đưa ra dự báo rằng ngành này có thể tăng trưởng lợi nhuận 17% trong năm 2024.

Dự báo này được dựa trên giả định tăng trưởng tín dụng 2024 khá hơn so với 2023, đặc biệt vào nửa cuối năm khi kinh tế thế giới phục hồi, xuất khẩu tăng rõ ràng hơn, tạo nhiều công ăn việc làm, tiêu dùng đẩy mạnh trở lại... giúp cho triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp tốt hơn.

Yếu tố thứ hai, hỗ trợ cho kịch bản trên là biên lãi thuần (NIM) sẽ được cải thiện trong năm tới do mức lãi suất trung bình thấp hơn.

Yếu tố thứ ba, hỗ trợ lợi nhuận là thu nhập từ phí của ngân hàng. Khoản thu nhập này dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng tốt hơn trong năm sau từ nền thấp của năm nay khi thu từ phí bảo hiểm, thu phí từ các doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), cho rằng có những giai đoạn cần tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận nhưng có những giai đoạn nên chú trọng vào chất lượng tài sản.

Hiện nay, dư nợ của các ngân hàng niêm yết chưa bao gồm trái phiếu doanh nghiệp chiếm 60-70% tổng tài sản. Khi chất lượng bị suy giảm thì chi phí dự phòng của các ngân hàng sẽ gia tăng, ảnh hưởng đến lợi nhuận. 

Tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng yếu do tác động từ NIM, chi phí hoạt động và thu nhập ngoài lãi. Yếu tố đóng góp tích cực nhất vào tăng trưởng lợi nhuận ngân hàng là tài sản sinh lãi hay tăng trưởng dư nợ cho vay của các ngân hàng.

Chi phí dự phòng có sự phân hóa giữa các ngân hàng. Một số giảm chi phí dự phòng, hỗ trợ tích cực cho lợi nhuận, số khác lại chịu ảnh hưởng tiêu cực khi chi phí này tăng lên.

Trong quý 3 vừa qua, NIM của các ngân hàng vẫn đi ngang cho thấy hiệu ứng của việc huy động lãi suất cao vào cuối 2022 đã bắt đầu được tiêu hóa dần. 

Bà Nguyễn Thị Phương Lam nhận định, trong năm nay, các ngân hàng đang nhận được sự hỗ trợ lớn từ chính sách. Trong năm sau, CASA hay NIM hay tăng trưởng tín dụng sẽ phụ thuộc vào sự phục hồi của nền kinh tế. Với những kỳ vọng về việc nền kinh tế năm tới tốt hơn thì tổng thu nhập của các ngân hàng sẽ tốt hơn năm sau.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank và MB là những ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận trong quý 1/2024. Lợi nhuận trước thuế của top 5 chiếm đến 52,3% tổng lợi nhuận của 27 ngân hàng niêm yết.

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Vừa qua, tại Việt Nam, các ngân hàng thương mại đã không ngừng đầu tư công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối vào hoạt động nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ cho khách hàng.

Thêm ngân hàng triển khai gói vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác

Thêm ngân hàng triển khai gói vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:54

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cực hấp dẫn, chỉ từ 4,6%/năm, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng. Đặc biệt, khách hàng không cần chuẩn bị tiền để tất toán khoản vay ở ngân hàng cũ.