Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 26/10/2023, 14:42 PM

Cô gái 25 tuổi thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, giảm đến 40kg chỉ trong vòng nửa năm nhưng lại mắc bệnh gan nhiễm mỡ trầm trọng!

Cô gái này giảm được rất nhiều cân nhưng lại bị chuẩn đoán gan nhiễm mỡ.

Tiểu Phương là một cô gái 25 tuổi đến từ thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, làm việc trong một công ty Internet. Do áp lực công việc cao và chế độ ăn uống không điều độ nên cân nặng của cô dần tăng lên hơn 140kg. Đối mặt với thân hình béo phì của mình trong gương, Tiểu Phương quyết định phải giảm cân.

Vì vậy, cô bắt đầu thực hiện kế hoạch ăn kiêng nghiêm ngặt. Chỉ ăn rau và ngũ cốc hằng ngày, sữa và trứng một hoặc hai lần một tuần. Cô duy trì tập thể dục một giờ mỗi ngày với hy vọng giảm cân thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục. Sau hơn nửa năm khổ luyện, cô đã giảm được hơn 40 cân thành công. Tuy nhiên, báo cáo sức khỏe gần đây cho thấy chỉ số transaminase của cô cao gấp 3 lần chỉ số bình thường, càng khẳng định chẩn đoán gan nhiễm mỡ nặng.

k2

Kết quả này khiến Tiểu Phương rất sốc và bối rối, bởi cô luôn cho rằng kế hoạch ăn kiêng mình thực hiện là tốt cho sức khỏe và cô chỉ đang giảm cân mà thôi. Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông, cô không giấu được sự lo lắng: “Tôi không ngờ mình lại bị gan nhiễm mỡ. Tôi tưởng mình chỉ đang giảm cân thôi”.

Bác sĩ điều trị cho biết, những trường hợp như vậy không hiếm, gan nhiễm mỡ là do “đói” vì ăn kiêng quá mức dẫn đến không nhận đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein, khiến chất béo trung tính trong gan không thể vận chuyển ra khỏi gan, cuối cùng dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Gan là cơ quan quan trọng chịu trách nhiệm dự trữ và giải phóng năng lượng, cần có chất béo trung tính để cung cấp năng lượng. Nếu chất béo trung tính trong gan không thể được vận chuyển ra khỏi gan, giống như tiền tệ không thể lưu thông, cuối cùng sẽ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ do suy dinh dưỡng. Tình trạng này không chỉ xảy ra với Tiểu Phương, nhiều bạn trẻ trong xã hội ngày nay ăn kiêng quá mức để theo đuổi vóc dáng mảnh mai mà xem nhẹ sức khỏe của mình.

k1

Trải nghiệm của cô gái này nhắc nhở chúng ta rằng mặc dù ăn kiêng có thể giảm cân nhưng ăn kiêng quá mức có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Vì vậy, khi giảm cân chúng ta phải lựa chọn phương pháp khoa học và tránh kiêng khem quá cực đoan.

Vậy làm thế nào để giảm cân một cách khoa học? Trước hết, chúng ta phải kiểm soát chế độ ăn uống của mình một cách hợp lý. Đừng ăn kiêng quá mức và đảm bảo bạn nhận đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày. Thứ hai, chúng ta cần tập thể dục ở mức độ vừa phải. Tập thể dục có thể giúp chúng ta đốt cháy mỡ thừa và còn giúp duy trì sức khỏe tốt. Cuối cùng, chúng ta nên khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện các vấn đề sức khỏe và xử lý kịp thời.

k4

Trong thời đại bùng nổ thông tin này, mỗi ngày chúng ta tiếp nhận rất nhiều phương pháp giảm cân khác nhau. Tuy nhiên, không phải phương pháp giảm cân nào cũng khoa học. Chúng ta cần học cách chọn lọc thông tin, đồng thời lựa chọn phương pháp giảm cân phù hợp với mình.

Theo Baidu, Toutiao

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Nam diễn viên quen mặt bất ngờ qua đời ở tuổi 44, tháng trước mới tham gia phim điện ảnh

Nam diễn viên quen mặt bất ngờ qua đời ở tuổi 44, tháng trước mới tham gia phim điện ảnh

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 16:45

Mới đây, thông tin nam diễn viên 44 tuổi đột ngột qua đời khiến dàn sao Việt, người dùng mạng không khỏi bất ngờ.

Bị công an 'giả' lừa 678 triệu đồng, báo công an 'thật' liền được khuyến cáo lập tức làm 4 điều này trước khi mất sạch tiền

Bị công an 'giả' lừa 678 triệu đồng, báo công an 'thật' liền được khuyến cáo lập tức làm 4 điều này trước khi mất sạch tiền

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:04

Từ trường hợp của anh P, công an tỉnh Gia Lai đưa ra những khuyến cáo cho người dân nhằm tránh việc bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng: Khi cho đi là còn mãi

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng: Khi cho đi là còn mãi

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:04

Vị lãnh đạo của tỉnh Quảng Ninh cùng nhiều nhân viên y tế đã tham gia đăng ký hiến mô, tạng.