Thứ ba, 20/11/2018, 14:46 PM

Chương trình về cộng đồng LGBT “bùng nổ” trên sóng truyền hình

(NTD) - Trong năm 2018, nhiều chương trình truyền hình mới khai thác chủ đề về người đồng tính được ra mắt để công chúng có thể hiểu rõ hơn về cộng đồng LGBT (Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender - gọi chung là người đồng tính) tại Việt Nam, qua đó gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa, nhân văn và vô cùng sâu sắc.

Một đề tài hấp dẫn khán giả nhưng rất nhạy cảm

Thời gian gần đây, hàng loạt các cuộc thi âm nhạc, hài kịch bước vào giai đoạn “thoái trào”, gameshow về bolero cũng giảm nhiệt rõ rệt sau 3 năm được lòng công chúng, các chương trình hẹn hò, kết đôi hay mai mối cũng nhanh chóng giảm sức hút sau 1 năm “bùng nổ”. Giữa bối cảnh đó, năm 2018, các chương trình truyền hình dành cho cộng đồng LGBT (đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính, chuyển giới) đã giúp các nhà sản xuất “níu chân” được người xem.

a6
Một cặp đôi chuyển giới xuất hiện trong “Yêu là cưới” số đặc biệt

Những năm gần đây tại Việt Nam, cộng đồng LGBT được công chúng nhìn nhận với cái nhìn cởi mở và tích cực hơn. Tuy nhiên, các chương trình truyền hình, talkshow, gameshow dành cho người đồng tính vẫn còn khá ít ỏi tại thị trường giải trí Việt Nam. Ngoài ra, cuộc sống và những câu chuyện xoay quanh người thuộc giới tính thứ ba cũng đang thu hút rất nhiều sự chú ý từ khán giả. Bài toán đặt ra cho những nhà sản xuất chương trình là phải khéo léo xây dựng format cho những chương trình truyền hình về người đồng tính để không bị phản cảm, bởi đối tượng xem truyền hình cực kỳ đa dạng và không phải bất kì ai cũng có thể dễ dàng chấp nhận những câu chuyện về người đồng tính và sẽ có thể gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đề tài về người đồng tính trong các chương trình truyền hình hiện nay đang lấy lòng được phần đông khán giả bởi thông điệp ý nghĩa được gửi gắm qua mỗi câu chuyện trong các chương trình.

Đa dạng về format chương trình

Để chuyển tải thông điệp giúp công chúng hiểu rõ hơn về cộng đồng LGBT, nhà sản xuất đã chịu khó đầu tư về những format mới lạ, đa dạng nhằm thu hút người xem. “Come out – Bước ra ánh sáng” là một chương trình nổi bật về cộng đồng LGBT. Chương trình với format là buổi trò chuyện giữa MC với nhân vật chính-một cặp đôi đồng tính, qua đó khai thác những câu chuyện cảm động khi nhân vật bộc lộ bản thân với gia đình, quá trình đấu tranh của họ để được chấp nhận sống với giới tính thật, cùng những câu chuyện tình yêu đồng tính vô cùng ngọt ngào, lãng mạn giúp khán giả hiểu hơn về cộng đồng LGBT.

a1
“Come out – Bước ra ánh sáng” là cuộc trò chuyện thân mật giữa MC và người đồng tính

“Just love” là  chương trình talkshow đầu tiên dành cho cộng đồng LGBT với sự dẫn dắt của Tân Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018 Hương Giang. Đây cũng là một dạng format chương trình mới lạ thu hút người xem, qua đó khán giả sẽ hiểu rõ hơn về người đồng tính, định nghĩa chính xác về cộng đồng LGBT, những quan điểm trái chiều về sự kỳ thị của xã hội đối với người đồng tính, quá trình họ khẳng định bản thân, giải toả định kiến của gia đình và xã hội. Chương trình talkshow này có sự tham gia chia sẻ của những chuyên gia tâm lý, các bậc phụ huynh, nhiều khách mời là những nghệ sĩ trong nước lẫn quốc tế và cả người đồng tính để họ được nêu lên quan điểm của chính mình về cộng đồng LGBT, từ đó, người xem sẽ có được cái nhìn đa chiều, khách quan nhất về người đồng tính trong xã hội hiện đại.

a3
Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018 Hương Giang (áo hồng) dẫn dắt chương trình talkshow “Just love”

Bên cạnh đó, nhiều chương trình truyền hình về tình yêu cũng đã khéo léo đưa vào chuyện tình của người đồng tính. Mới đây, chương trình “Người ấy là ai” được mua bản quyền từ Thái Lan, với một format khá lạ khi một cô gái sẽ đi tìm người để hẹn hò, cô sẽ được chọn 1 trong số 5 chàng trai mà chương trình đưa ra với sự tư vấn của 4 nghệ sĩ. Trong số 5 chàng trai này sẽ được chia thành 3 nhóm bao gồm: độc thân, đã có chủ và giới tính thứ ba. Chương trình chỉ mới phát sóng được những tập đầu tiên nhưng đã nhận được những phản hồi tích cực từ người xem. Ngoài khai thác chuyện tình yêu nam nữ đơn thuần, chương trình còn khéo léo lồng vào câu chuyện tình yêu đồng tính tuyệt đẹp như câu chuyện đầy cảm xúc của bạn Lê Khải – một người đồng tính trong tập đầu tiên hay chuyện tình 6 năm đẹp như mơ của cặp đôi Nguyên Anh – Khang Lê trong tập mới vừa được phát sóng. Chương trình mong muốn truyền tải thông điệp trong tình yêu, mọi giới tính đều bình đẳng cho dù đó có là giới tính nào.

a5.1
Cặp đôi đồng tính nữ”gây sốt” khi xuất hiện trong chương trình “Yêu là cưới”

“Bạn muốn hẹn hò” – gameshow làm mai mối đã quá quen thuộc với khán giả truyền hình trong nhiều năm qua cũng đang có phương hướng mở rộng đối tượng tham gia, theo hướng dành cho cả cộng đồng LGBT. Ngoài ra, chương trình “Yêu là cưới” ở những số đặc biệt gần đây cũng bất ngờ đưa chuyện tình của những cặp đôi đồng tính cả nam lẫn nữ lên sóng, thu hút sự quan tâm của khán giả.

Trúc Phạm – Ảnh: Tổng hợp

Bình luận

Nổi bật

Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng: Tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ

Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng: Tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Vừa qua, Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng (đơn vị trực thuộc Sở KHCN) đã ghi dấu ấn 20 năm khẳng định là đơn vị tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KHCN và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngành khoa học và công nghệ sẽ có nhiều cống hiến để hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Ngành khoa học và công nghệ sẽ có nhiều cống hiến để hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Những nghiên cứu khoa học, công nghệ trên nhiều lĩnh vực đã được ứng dụng hiệu quả, góp phần hiện thực hóa khát vọng Quảng Nam trong thời kỳ mới.

Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

(CL&CS) - Đây là một trong những hoạt động của Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng Thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026” đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, và là hoạt động ý nghĩa của Phụ nữ Thủ đô hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.