Dữ liệu cũ
Thứ năm, 18/06/2015, 06:49 AM

Chung cư chưa mở bán, "cò" đã quảng cáo đòi khách đặt cọc

(NTD) - Nhu cầu mua nhà chung cư ngày càng tăng cao, nhiều dự án trong quá trình thi công, chủ đầu tư chưa có động thái gì thì nhiều "cò" đã tung thông tin rao bán căn hộ trên mạng, quảng cáo bằng tờ rơi khiến khách hàng hoang mang, lo lắng.

Quảng cáo, rao vặt để "gom khách"

Chị T.Hằng, quê Ninh Bình đang có nhu cầu tìm mua nhà chung cư nhưng vẫn chưa lựa chọn được dự án nào dù đã ngiên cứu rất kỹ về giá cả, địa điểm. Thời gian gần đây, thấy nhiều chung cư rao bán, chị vui vẻ nghĩ rằng có thêm nhiều lựa chọn, cơ hội mua được nhà giá rẻ sẽ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu một dự án tại quận Thanh Xuân, Chị Hằng bất ngờ khi biết chung cư này vẫn chưa mở bán nhưng trên các trang mạng chuyên về bất động sản, đã đăng nhiều thông tin quảng cáo, khi hỏi thì nhân viên tư vấn liên tục mời chào chị bằng những từ ngữ hoa mỹ, cùng với đó là việc yêu cầu chị đặt cọc 5 triệu đồng để giữ chỗ nếu không muốn mất cơ hội mua nhà ở dự án này.

biet-thu-500-3790-1419246230_ngze
Ảnh minh họa

Chị Hằng cho hay, khi truy cập vào trang mạng của dự án trên facebook, chị thấy nhiều lời quảng cáo hấp dẫn như “cao cấp - xanh - hiện đại nhất quận Thanh Xuân”, dự án “hot nhất năm 2015”. Còn trên tờ rơi treo ở vỉa hè giới thiệu đây là dự án căn hộ cao cấp đẳng cấp giá chỉ từ 2,1 tỷ đồng/căn. 

Điều mà chị băn khoăn là hầu hết các thông tin đều là do các sàn hay nhân viên môi giới thứ cấp tự tạo ra, còn chủ đầu tư chưa có bất cứ động thái nào truyền thông về dự án ra thị trường khi nó chưa được chính thức mở bán, thậm chí ngay cả website chính thức của dự án cũng không có. 

Hiện tượng các đơn vị phân phối, thứ cấp rao bán nhà khi dự án vẫn còn trên giấy ngày càng nở rộ, nhất là thời gian gần đây khi nhu cầu mua nhà ngày càng tăng. Hiện nay trên mạng internet, có hàng chục tổ chức, cá nhân lập website, trang mạng xã hội mạo danh gây nhầm lẫn đối với khách hàng. 

Các website mạo danh này đã ngang nhiên sử dụng trái phép hình ảnh và đưa ra nhiều thông tin sai lệch về dự án khu đô thị, ghi số điện thoại hotline giả mạo… Thậm chí, có trang web tự nhận là nhà phân phối chính thức của dự án hay chuyên bán suất ngoại giao của chủ đầu tư và thông báo sẵn sàng nhận tiền đặt cọc mua bán sản phẩm dự án.

Đại diện chủ đầu tư tỏ ra rất bất ngờ với những lời quảng bá trên mạng xã hội. Chủ đầu tư dự án tại Thanh Xuân cho hay: “Rất là tiếc là một số nhà môi giới sử dụng những biện pháp không lành mạnh để bán hàng dự án của chúng tôi. Đây không phải là chủ trương của chúng tôi, dù vậy thông tin này it nhiều nó ảnh hưởng”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, chuyên gia bất động sản, hiện tượng một số dự án chưa đủ điều kiện mở bán nhưng các thông tin đã tràn lan trên các diễn đàn, các trang thông tin rao vặt được gọi là hiện tượng “gom khách”. 

Các đơn vị môi giới khi muốn chuẩn bị truyền thông cho mỗi dự án do họ độc quyền phân phối thường sử dụng phương pháp này gây sự tò mò cũng như tạo điều kiện cho các khách hàng quan tâm có thể có thông tin về dự án. 

Ông Nam cho rằng việc quảng cáo này không sai; Các đơn vị/ cá nhân môi giới có thể thông tin thoải mái về dự án BĐS nhưng nếu có phản ánh của khách hàng hoặc chủ đầu tư về thông tin sai lệch, họ sẽ bị phạt và chỉ có biện pháp đó mới lành mạnh hoá truyền thông BĐS được.

Thực tế, quảng cáo rao vặt nhà đất hiện nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào quản lý chặt chẽ nên việc nhà môi giới lẫn chủ đầu tư đưa ra những thông tin ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý người mua nhà. Nếu quảng bá thái quá sẽ gây nên hiệu ứng ngược.

Quan điểm của chủ đầu tư là kể cả khi ra mắt, dự án cũng chỉ nêu ra những tiện ích để khách hàng kiểm chứng, bởi khách hàng hiện nay ngày càng thông minh và kỹ tính.

Chung cư "ế" đổi tên nhằm thu hút khách hàng

Tuy nhiên, sau khi thị trường có những dấu hiệu tích cực, nhiều dự án đã bắt đầu "thức dậy" sau một thời gian dài "ngủ đông". Nhưng những tai tiếng khiến cho việc quay lại thị trường, nhất là lấy lại niềm tin của khách hàng của các dự án này trở nên khó khăn.

Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư đã quyết định đổi tên dự án nhằm xóa dấu vết về một dự án tai tiếng, đồng thời hy vọng việc khai sinh tên mới sẽ hết được vận đen.Tại Hà Nội, có thể kể đến hàng loạt dự án đã được đổi tên như: Dự án Chung cư Tân Tây Đô (Hoài Đức) đổi tên thành Khu căn hộ Xphomes, Dự án Phuc Ha City Garden có tên gọi mới là Thăng Long Victory ở Hoài Đức, Dự án tai tiếng Chung cư AZ Vân Canh đang được gọi với tên mới là CT Number One Vân Canh, hay Dự án chung cư The Pride ở Lê Văn Lương kéo dài (Hà Đông) đổi tên thành HP LandMark Tower….

Có thể kể đến như Dự án Castle Plaza do công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư vừa chính thức đổi tên thành dự án Goldmark City.Castle Plaza được nhiều người biết đến bởi đây là một dự án căn hộ có quy mô lớn bậc nhất tại Hà Nội mới triển khai, dự kiến sẽ cung cấp khoảng trên 5.000 căn hộ cao cấp ra thị trường.Dự án này được chấp thuận đầu tư từ tháng 4/2011.

Tuy nhiên, từ khi được chấp thuận đầu tư đến tháng 9/2014, dự án luôn trong tình trạng “đắp chiếu”.Ngoài việc chậm triển khai trong một thời gian dài, không ít lần Castle Plaza bị nhắc nhở vì nợ tiền sử dụng đất. Chính vì vậy, đến tháng 9/2014, Castle Plaza vẫn có tên trong “danh sách đen” những dự án chậm triển khai, khẩn trương phải khắc phục của UBND Thành phố và chỉ gần đây, dự án này mới được gia hạn đến quý IV/2015.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, việc dự án đổi tên diễn ra khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Thông thường các dự án được đổi tên kèm theo đó là chiến lược marketing và bán hàng mới. Chính vì vậy, đa số các dự án sau khi đổi tên đều được thực hiện khá tốt và lượng giao dịch cũng khả quan.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Quỳnh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.