Chủ tịch Chứng khoán SSI Nguyễn Duy Hưng: “Giới trẻ không tìm kênh đầu tư thì sẽ khó mua nhà”

Mới đây, trong bối cảnh giá nhà ngày càng “leo thang”, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SSI đã có chia sẻ trên mạng xã hội Facebook và cảnh báo giới trẻ hiện nay nếu không tìm kênh đầu tư thì sẽ rất khó mua nhà.

Theo Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SSI: Với giá nhà đất đắt đỏ như hiện tại, giới trẻ nếu không tìm đến các kênh đầu tư để mong muốn có thu nhập thụ động thì với lương đi làm khả năng có thể mua được nhà là rất nhỏ. Đây là một hiện trạng đáng để suy nghĩ.

Những chia sẻ của ông Nguyễn Duy Hưng xuất phát từ một hiện tượng mà tờ New York Times cho rằng giới trẻ Trung Quốc đang "điên cuồng" lao vào thị trường chứng khoán trong hai tuần qua.

Theo bài báo này, trên một ứng dụng giao dịch chứng khoán trực tuyến phổ biến, số lượng tài khoản mới tăng đột biến ở những người dưới 30 tuổi. Một nhân viên quản lý tài khoản tại một công ty môi giới ở đông bắc Trung Quốc phải trả lời vô số các câu hỏi từ những nhà đầu tư mới. Sinh viên đại học đã dành kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vào tuần trước để đọc các lời khuyên về đầu tư.

Ảnh chụp màn hình Facebook chia sẻ của ông Nguyễn Duy Hưng.

Ảnh chụp màn hình Facebook chia sẻ của ông Nguyễn Duy Hưng.

Khó mua vì giá nhà quá cao

Thực tế, Theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, kết thúc quý 3/2024, thị trường căn hộ mở mới tại Hà Nội ghi nhận mức giá trung bình đạt gần 70 triệu đồng/m2, tăng 7,6% so với quý trước. Sự tăng trưởng này cho thấy sức nóng của thị trường và khả năng tiệm cận mức giá của TP HCM trong tương lai gần.

Phát biểu tại một phiên họp mới đây, Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng vẫn khó khăn. Tuy vậy, cơ cấu sản phẩm thiếu cân đối khiến giá chung cư sơ cấp (chủ đầu tư mở bán ra thị trường) và thứ cấp bị đẩy lên cao.

Theo số liệu của hãng tư vấn bất động sản CBRE, trong quý III, giá sơ cấp tăng bình quân gần 9% theo quý và 26% theo năm. Hơn 75% tổng nguồn cung mới trong quý này đến từ phân khúc cao cấp, từ 60 triệu đồng một m2 (chưa gồm VAT, phí bảo trì). Quý III chỉ có hai dự án được chào bán trong khoảng 55-60 triệu đồng một m2. Dự án sơ cấp tăng cao cũng kéo giá bán chung cư cũ leo thang, mức 41% theo năm, lên 51 triệu đồng một m2.

"Giá nhà tăng quá cao khiến người dân có nhu cầu thực về nhà ở khó có khả năng tiếp cận. Ngay với nhà ở xã hội, họ cũng không thể mua do thủ tục phức tạp, tình trạng đầu cơ và chênh giá lớn với mức chủ đầu tư mở bán", ông Vũ Hồng Thanh nói.

Nguyên nhân khiến giá nhà tăng đột biến do nguồn cung căn hộ khan hiếm. Số lượng dự án hạn chế, trong khi nhu cầu của khách hàng, nhất là các gia đình trẻ rất lớn.

Báo cáo quý 2/2024 của Savills cho hay, nguồn cung căn hộ dưới 3 tỷ đồng đang ngày càng khan hiếm tại TPHCM, chỉ chiếm 18% nguồn cung sơ cấp 6 tháng đầu năm, chủ yếu nằm cách trung tâm thành phố trên 10km.

"Nhu cầu nhà ở ngày càng tăng trong bối cảnh nguồn cung hạn chế sẽ dẫn đến sự dịch chuyển nguồn cầu ra các khu vực lân cận. Với cơ sở hạ tầng ngày càng mở rộng, các tỉnh vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai sẽ cải thiện nguồn cung căn hộ vừa túi tiền với gần 24.000 sản phẩm trong 3 năm tới. Người mua TPHCM chiếm tới 80% giao dịch tại các dự án căn hộ mới ở Bình Dương trong 6 tháng năm 2024", báo cáo của Savills cho biết.

Với thực tế này, cơ hội mua nhà cho người trẻ tại các khu vực trung tâm thành phố lớn dường như là điều không thể. Người trẻ muốn mua nhà phải chọn các khu vực cửa ngõ, trong đó Bình Dương đang là lựa chọn hàng đầu. Đặc biệt, TP Dĩ An với lợi thế về vị trí kết nối, nhiều dự án đang triển khai, mức giá phù hợp đang trở thành sự lựa chọn của nhiều khách hàng trẻ. Mặc dù vậy, so với mức thu nhập trung bình của người trẻ thì giá căn hộ tại Dĩ An cũng đang dần "vượt khả năng" chi trả.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, với mặt bằng thu nhập hiện tại, phần lớn người trẻ khó tiếp cận với các dự án cao cấp. Tuy nhiên, với mặt bằng lãi suất thấp và chính sách ưu đãi của nhiều chủ đầu tư trong giai đoạn hiện nay, nếu khách hàng trẻ biết cách tận dụng thì vẫn có cơ hội.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Gói tín dụng mới 30 nghìn tỷ đồng: Cơ hội thứ 2 cho người  thu nhập thấp mua nhà ở xã hội

Gói tín dụng mới 30 nghìn tỷ đồng: Cơ hội thứ 2 cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 18/10/2024, 09:57

Bộ Xây dựng cho biết sắp tới Chính phủ sẽ phát hành gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”, thay thế cho gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng mới chỉ giải ngân được 1% trước đó.

Vingroup đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Vingroup đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

sự kiện🞄Thứ sáu, 18/10/2024, 09:56

Ngày 15/10/2024, Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản lên Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT), theo quy định của Luật Thủ đô.

Cơ hội cho các công ty kinh doanh trong ngành F&B gặp gỡ, giao lưu và hợp tác

Cơ hội cho các công ty kinh doanh trong ngành F&B gặp gỡ, giao lưu và hợp tác

sự kiện🞄Thứ sáu, 18/10/2024, 07:34

(CL&CS)- Ngành F&B tại Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh - sản xuất phải luôn thay đổi, tìm ra phương thức mới tiếp cận thị trường.