Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/11/2019, 15:30 PM

Chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng chấm dứt chi trả 12%/năm

(NTD) - Việc Chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết 12%/năm, khiến nhiều cư dân vay ngân hàng sẽ rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán khoản nợ đã vay để mua nhà.

Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) - chủ đầu tư dự án (DA) Khu du lịch nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (thường được biết đến là Cocobay Đà Nẵng) vừa phát đi thông báo số 233/CV-TĐ về việc liên quan đến việc thực hiện cam kết lợi nhuận condotel với khách hàng tại DA Cocobay Đà Nẵng.

Công ty Thành Đô cho biết, việc kinh doanh loại hình condotel thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn, do tính pháp lý chưa được hoàn thiện, thủ tục tại địa phương có nhiều vướng mắc, làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác vận hành của DA.

Mặc dù đã nỗ lực rất lớn nhằm thực hiện cam kết về lợi nhuận với khách hàng mua sản phẩm condotel tại DA Cocobay Đà Nẵng, nhưng Công ty vẫn đành phải xin lỗi, vì không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận cam kết như đã hứa trong hợp đồng.

74632408_422891651983012_6444807867433222144_n
Hội nghị khách hàng ngày 16/11/2019 của DA Cocobay Đà Nẵng 

Theo đó, từ 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Công ty Thành Đô chấm dứt việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng khi mua condotel tại DA Cocobay Đà Nẵng. Công ty chỉ chịu trách nhiệm với các khoản lợi nhuận như đã cam kết đến hết ngày 31/12/2019 với các chủ sở hữu condotel.

Ngoài ra, Công ty Thành Đô cũng đưa ra một số hướng giải quyết đối với các khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại DA Cocobay Đà Nẵng, cụ thể:

Khách hàng có 3 lựa chọn tiến hành chuyển đổi các condotel thành căn hộ chung cư, với chi phí chuyển đổi dự kiến 15% giá trị căn hộ và được toàn quyền sử dụng như một căn hộ chung cư bình thường. Chủ sở hữu cũng có thể giao lại cho chủ đầu tư căn hộ đó để tiếp tục kinh doanh với những cam kết về thu nhập cố định hàng năm. Hoặc vẫn giữ lại các condotel và tiếp tục để chủ đầu tư kinh doanh với bản hợp đồng mới 10 năm, trong đó lợi nhuận trong 3 năm đầu theo thị trường; sau 3 năm, lợi nhuận cố định, hoặc 80% lãi từ kinh doanh sản phẩm này.

Khách hàng thanh lý hợp đồng mua bán và giao lại các sản phẩm condotel cho khách hàng để tự kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không có bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký trước đây. Đồng thời, khách hàng nếu tự kinh doanh, phải đóng một khoản phí vận hành, sử dụng nhất định.

Giải pháp tiếp theo, hai bên tiến hành thanh lý các condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lai tiền cho khách hàng theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký, nhưng Công ty Thành Đô sẽ khấu một số khoản như: chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, chi phí hoa hồng, phí phát hành bảo lãnh… và khách hàng bàn giao lại sản phẩm cho Công Thành Đô. Thời hạn chi trả chậm nhất đến 30/9/2020. Trong thời gian chưa chi trả, chủ đầu tư sẽ thanh toán lãi suất 10%/năm đối với số tiền đó.

77337384_2520960304802331_5620011079577894912_n
Nhiều cư dân đã "vỡ mộng" khi chủ đầu tư tuyên bố chấm dứt chi trả cam kết lợi nhuận 12%/năm

Trước thông báo trên của chủ đầu tư  DA Cocobay Đà Nẵng, nhiều khách hàng cho rằng, không biết mình sẽ đi về đâu.

Theo trình bày của khách hàng đã mua nhà tại DA này, năm 2017 khi DA Cocobay đang xây dựng và quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, với mức thu nhập cam kết (TNCK) 12%/năm trong 8 năm, đã thu hút rất nhiều cư dân quan tâm. Đặc biệt, với vai trò của ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội  (SHB) trong DA, vừa là ngân hàng tài trợ vốn cho chủ đầu tư phát triển DA, bảo lãnh tiến độ, vừa là ngân hàng duy nhất và độc quyền cho vay tiền mua nhà, đã tạo ra niềm tin trong đông đảo cư dân.

“Đa số cư dân tin tưởng vào khả năng thẩm định cho vay và quản lý dòng tiền của ngân hàng SHB, nên đã mạnh dạn đầu tư bằng vốn tự có 40% và vay SHB 55%, đủ 95% tiền nộp cho Công ty Thành Đô để mua nhà, với một mức giá rất cao tại thời điểm đó và thế chấp bằng chính căn nhà này, cũng như dùng chính khoản TNCK này để trả nợ SHB”, chị  H,  khách hàng mua nhà tại DA Cocobay cho biết.

Ngoài ra, nhiều khách hàng “mắc câu” khi tin vào Thỏa thuận 3 bên, giữa SHB, Thành Đô và người vay vốn mua nhà. Đồng thời họ cho rằng, đây là căn cứ để bảo vệ họ, nếu Công ty Thành Đô không tuân thủ cam kết. Nhưng thỏa thuận này "siết" trách nhiệm của người vay tiền trong mọi tình huống: nếu Thành Đô không trả được mức lãi suất áp dụng cho các khoản vay đã liên tục tăng trong suốt 2 năm qua và cho đến thời điểm hiện tại có những cư dân đã phải chịu mức lãi suất cao.

Tại hội nghị khách hàng ngày 16/11/2019, cũng như với công văn số 233 ngày 23/11/2019, Công ty Thành đô chính thức tuyên bố sẽ không trả TNCK theo các thỏa thuận đã ký tại HĐMB kể từ 1/1/2020. Các cư dân đều ngỡ ngàng, vì không rõ số tiền rất lớn mà họ đầu tư vào DA này đã đi đâu? Việc quản lý dòng tiền và phòng ngừa rủi ro của ngân SHB với DA này đã được thực hiện ra sao? 

Khi Công ty Thành đô đơn phương chấm dứt các cam kết của mình, rất nhiều cư dân mua nhà bằng tiền vay SHB sẽ rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán khoản nợ đã vay để mua nhà. Đây thực sự là một cơn "ác mộng" đối với họ.

Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.