Dữ liệu cũ
Thứ ba, 29/10/2019, 10:59 AM

Chocolate ở đâu ngon nhất thế giới?

(NTD) - Có thể đó là vùng hẻm núi Marañón thuộc miền bắc Peru, gần biên giới Ecuador. Trong khi đa số những cây cacao cho ra hạt màu tím thì cacao thuần chủng có hạt màu trắng, rất nổi tiếng vì thơm mùi hoa và trái cây.

Theo nhiều nông dân kinh nghiệm, đây là loại cacao dùng để sản xuất chocolate ngon nhất thế giới. Khắp hẻm núi Marañón có cây cacao thuần chủng phát triển. Đây là loại cacao hiếm và lâu đời nhất thế giới, tồn tại từ ít nhất hơn 5.300 năm trước.

Từ thế kỷ 17-19, tại Ecuador, cây cacao thuần chủng cũng được thu hoạch rộng khắp, nhưng khi bệnh dịch lan rộng khắp các cánh rừng cacao đã hủy diệt cây cacao thuần chủng. Qua quá trình lai tạo với những giống cacao khỏe hơn, các nhà nông cuối cùng cũng chặn được dịch bệnh, nhưng không còn sản xuất được loại cacao chất lượng cao như cây cacao thuần chủng. Đầu thế kỷ 20, nhiều chuyên gia tuyên bố cây cacao thuần chủng đã tuyệt diệt.

a
 

Năm 2007, hai người Mỹ là cha con Dan Pearson và Brian Horsley đang chuẩn bị thực phẩm cho các công ty khai mỏ quanh hẻm núi Marañón thì bất ngờ thấy một loại cây có bề ngoài lạ lùng với những quả to cỡ bằng quả bóng bầu dục. Mẫu trái được Bộ Nông nghiệp Mỹ xác nhận là trái cacao thuần chủng.

Cacao sau thu hoạch được nông dân ủ lên men, rang và nghiền thành bột để chế ra loại thức uống đắng, dễ ghiền: Chocolate. Theo các chuyên gia, cây cacao thuần chủng ở Marañón đã phát triển một biến dị gien khiến chúng cho ra những trái cacao có số lượng hạt trắng cao hơn hạt tím nhiều. Trong suốt mùa thu hoạch, hơn 400 nông dân chuyên cung cấp hạt cho Marañón Chocolate phải thức dậy từ sáng sớm để cắt những trái cacao xuống bằng cách thủ công. Tính đến nay, hạt cacao thuần chủng tại Marañón vẫn đều đặn được đưa đi khắp thế giới để chế biến thành thức uống chocolate số một.

 Anh Dũng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.