Dữ liệu cũ
Thứ tư, 24/02/2016, 06:58 AM

Chợ Trời 'vắng vẻ' sau đợt kiểm tra

(NTD) - Đã qua rằm tháng Giêng nhưng chợ Trời vẫn vắng vẻ, đìu hiu. Một vài cửa hàng có khách, chủ yếu là sửa xe hoặc mua bán những thiết bị phụ tùng xe máy lặt vặt. Trước Tết, mỗi ngày trung bình các cửa hàng tiêu thụ hàng chục đến hàng trăm sản phẩm.

Chợ Trời (hay còn gọi là chợ Hòa Bình) tại Hà Nội bao gồm đoạn cuối của phố Huế và một phần các phố Đồng Nhân, Trần Cao Vân, Chùa Vua, Thịnh Yên, Yên Bái 2, liên thông cả sang (một phần) khu chung cư Nguyễn Công Trứ và một số ngõ nhỏ hình thành nên.

Khoảng 10 – 15 năm trở về trước, chợ Trời là địa điểm “thần thánh” để các cô cậu học sinh, sinh viên ít tiền tới mua đĩa nhạc của ca sĩ trẻ, đĩa karaoke. Tuy nhiên khi thị trường nhạc mạng nổi lên, luật bản quyền ra đời thì thị trường CD, VCD, DVD ở cũng dần vắng bóng. Thay vào đó, chợ Trời hiện nay bán đủ các loại linh kiện điện tử cho tới phụ tùng xe máy, ô tô...

Nhiều tiểu thương giải thích nguồn gốc cái tên chợ Trời là do: “Chợ bán các loại hàng trên trời dưới biển, thượng vàng hạ cám từ tivi, cassette, phụ tùng xe máy, ô tô, xe đạp… đến sợi dây điện, cái công tắc, con ốc, dây điện… nên gọi là chợ Trời”.

Trước đây, cứ mất cái xe đạp, mất cốp hay đèn pha xe máy… là người ta lại kéo nhau lên Chợ Trời tìm mua lại.

Có người còn nói, nếu chịu khó săn lùng ngoài Chợ Trời thậm chí có thể lắp ráp được cả một chiếc ô tô vì phụ tùng cái gì cũng có. Một khu chợ cái gì cũng sẵn lại có giá hời, nên đây là địa điểm yêu thích của không ít người nhưng khu chợ này cũng được cho là nơi tiêu thụ đồ không rõ nguồn gốc.

Khảo sát tại chợ Trời, hiện các kios, cửa hàng bày bán chủ yếu vật tư phụ tùng liên quan đến các ngành cơ khí, công nghệ, trong đó đa số vẫn là phụ tùng thiết bị ôtô, từ xe tải đến xe du lịch.... Phần lớn mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, một số ít xuất xứ từ Đài Loan, Nhật Bản... do đó cùng một loại phụ tùng nhưng có tới năm bảy loại giá khác nhau. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng đủ am hiểu để biết các mặt hàng mình mua có xuất xứ thực sự từ đâu.

 Sau thời điểm Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - CATP Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 (Chi cục QLTT Hà Nội) và Công an quận Hai Bà Trưng bất ngờ kiểm tra 10 cơ sở kinh doanh tại Chợ Trời, thu giữ hơn 1000 sản phẩm các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ thì khu chợ này bất ngờ trở nên vắng vẻ, đìu hiu hẳn. Nhiều tiểu thương giải thích, vì sau Tết, người dân vẫn còn bận bịu đi lễ hội, đền chùa nên chưa mua sắm nhiều. Nhưng đã qua rằm Tháng Giêng, khu chợ này vẫn vắng bóng người mua.

cho troi

Khu chợ Trời vốn sôi động, nay trở nên vắng vẻ, đìu hiu

Quanh các con phố như Đỗ Ngọc Du, Nguyễn Công Trứ, Thịnh Yên, Trần Cao Vân, Lê Gia Định, khu vực Chùa Vua…, hầu hết vẫn rất vắng vẻ. Khách đến đây chủ yếu là sửa xe hoặc mua bán những thiết bị phụ tùng xe máy lặt vặt. Trước đó, mỗi ngày các cửa hàng tiêu thụ hàng chục đến hàng trăm sản phẩm.

cho gioi

Lác đác vài khách hàng đến sửa xe hoặc mua phụ tùng xe lặt vặt

Cả buổi sáng mới thấy 2, 3 người vào hỏi mua đồ. Mọi năm ra Tết là đông khách lắm, nhưng năm nay trầm lắng hơn hẳn. Hàng xe máy dựng trước các cửa hàng đều là xe máy cũ của nhà chủ, để bán hoặc cho khách đi thử chứ không phải xe của khách mua hàng" - một chủ quán nước tại đường Đỗ Ngọc Du cho biết. Tại khu vực trung tâm chợ, hầu hết chủ cửa hàng ngồi không, giao dịch mua bán rất ít, lẻ tẻ vài mặt hàng như gương, đèn xe máy... Có những cửa hàng cho nhân viên đứng ra tận lòng đường để mời chào. Hiếm hoi có khách là những cửa hàng sửa chữa xe máy, còn cửa hàng buôn bán phụ tùng ô tô thì vắng hẳn.

cho gioi3
Các cửa hàng vắng bóng khách dù đã qua rằm Tháng Giêng

Trên thực tế, nhu cầu mua bán vẫn cao như cũ nhưng sau khi bị kiểm tra, các tiểu thương đều tìm cách "ém" hàng đi hết, chỉ khi nào khách đặt thì mới lấy về. Thay vì đến trực tiếp cửa hàng, giờ đây mọi giao dịch mua bán đều được thực hiện qua điện thoại và tiến hành giao hàng ở nơi khác, chủ một cơ sở tại chợ Trời chia sẻ.

cho gioi4
 

 Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.