Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 28/11/2023, 15:59 PM

Chinh phục dãy núi được mệnh danh "nóc nhà Đông Bắc": Nơi sở hữu đỉnh núi cao 2.428m, cao nhất vùng Đông Bắc Việt Nam

Đây sẽ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích xê dịch mạo hiểm, thích độ cao và chinh phục những đỉnh núi hùng vĩ.

Được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Bắc” với độ cao 2.428m so với mực nước biển, trải dài trên hai huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang, Tây Côn Lĩnh là ngọn núi cao và linh thiêng bậc nhất của núi rừng miền Bắc. Tuy đường đi khó khăn, hiểm trở nhưng phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ với cánh rừng nguyên sinh xanh ngắt đã thu hút vô số khách du lịch tìm về đây khám phá. 

Thiết kế chưa có tên (8)

Để chinh phục Tây Côn Lĩnh, du khách chỉ có thể chinh phục bằng xe máy và đi bộ bởi đường núi ở đây hiểm trở, khó đi do có nhiều đá. Du khách có thể lựa chọn rất nhiều cung đường. Nhưng vì là đường đèo lên núi nên cung đường nào cũng khá cheo leo, có nhiều đá dăm, đường núi hiểm trở, quanh co. 

7ed35a1b8abd662c98c7ef4fc82a8aa1

Cung đường đầy rẫy đá dăm.

Để khám phá ngọn núi hùng vĩ này, du khách có thể đi theo 2 cung đường, cụ thể: Từ thành phố Hà Giang đi ngược lên cửa khẩu Thanh Thủy (cửa khẩu lớn nhất của Hà Giang thuộc huyện Vị Xuyên) đến ngã ba Xín Chải rồi tiếp tục hỏi đường người dân nơi đây để có thể chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh. Bạn cũng có có thể đi từ ngã ba Tân Quang đến với Hoàng Su Phì, men theo cung đường đến Tùng Sán - Trúng Phúng và từ đó đến được “nóc nhà Đông Bắc”.

Càng lên cao, cửa nhà càng thưa thớt, những con đường nhựa ban đầu cũng nhanh chóng thay bằng đường đất bụi mù ngày nắng và lầy lội lúc trời mưa. Trước khi đến với đỉnh núi hơn 2.000m trên dãy Tây Côn Lĩnh, bạn có thể khám phá nhiều điểm dừng chân thú vị dọc đường đi như.

Đồi chè Shan Tuyết cổ thụ

che-shan-tuyet-suoi-giang-thuc-qua-tu-thien-nhien-1646109041

Tây Côn Lĩnh nổi tiếng với loại chè shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Sau khi vượt qua cổng trời Hoàng Su Phì, bạn sẽ thấy nhiều cây chè cổ thụ cao quá đầu người. Càng lên cao, mật độ càng dày và trải dài đến mênh mông, ẩn hiện trong sương sớm, khiến ai ngang qua đều có cảm giác như lạc về miền cổ tích.

Bạn có thể dừng chân ở rừng chè cổ thụ của xã Hồ Thầu, nằm trên độ cao 1.500m để ngắm bạt ngàn chè cao chót vót, cành lá sum suê. Trong những phút nghỉ chân dưới tán mát của chè, bạn sẽ có thể check-in những khung hình mang đậm dấu ấn của dãy núi Tây Côn Lĩnh.

Khu rừng nguyên sinh đại ngàn

kinh-nghiem-leo-nui-tay-con-linh-4

Đường đến với đỉnh Tây Côn Lĩnh, du khách sẽ phải vượt qua những khu vực rừng rậm của cánh rừng nguyên sinh lá nhiệt đới với thảm thực vật phong phú, đa dạng. Những cây cổ thụ xen lẫn với nhiều loại cây thân thảo cây lau tạo nên một cảnh quan vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.

Thông tin trên báo Hà Giang cho biết, “toàn bộ khu rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh có diện tích trên 15 nghìn ha, với khoảng trên 900 loài thực vật, trong đó có 54 loài quý hiếm cả về mặt khoa học, môi trường; có khoảng 5.000ha rừng có cây Đỗ Quyên cổ thụ hàng trăm năm tuổi”.

Những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ

hieuhieu-195210105253-hoang-su-phi

Núi rừng Tây Côn Lĩnh mỗi mùa lại mang theo một vẻ đẹp khác nhau. Trên hành trình chinh phục, bạn có thể thỏa sức chiêm ngưỡng những kiệt tác ruộng bậc thang trùng điệp ở Hồ Thầu, Bản Phùng hay xã Thông Nguyên mùa nước đổ, hay vẻ đẹp long lanh của mùa lúa chín vàng ươm. Tất cả như tạo nên một bức tranh hài hòa, độc đáo của núi rừng.

Càng lên gần đến đỉnh núi, cư dân ở đây càng thưa thớt, nhất là khi hết cung đường cho xe chạy, bạn sẽ phải dừng ở điểm tập kết - là một nơi có ngôi nhà gỗ lớn nhìn ra những nếp ruộng bậc thang xung quanh. Leo bộ một quãng đường nữa mới lên được đỉnh núi. Sau cuộc hành trình vất vả, du khách sẽ vỡ òa cảm xúc khi nhìn ngắm những làn mây trắng lơ lửng quanh mình hay nhìn khung cảnh núi rừng bình yên từ trên đỉnh núi.

den-ha-giang-phai-xem-ngay-kinh-nghiem-san-may-tren-nui-tay-con-linh-9-1642862932

Khung cảnh núi rừng bình yên từ trên đỉnh núi.

tc

Hình ảnh du khách check-in cột mốc trên đỉnh Tây Côn Lĩnh. Ảnh: Internet

Tây Côn Lĩnh Hà Giang là một ngọn núi mang trong mình nhiều vẻ đẹp, nhiều câu chuyện kỳ bí đang chờ bạn khám phá. Tuy nhiên, để có hành trình leo núi thuận lợi, du khách nên tìm người dẫn đoàn để an toàn hơn. Những người dẫn đoàn thường là người dân địa phương, hiểu rõ địa hình ngọn núi này, cũng như nắm rõ những nguy hiểm ẩn chứa trong suốt quá trình chinh phục đỉnh núi. 

Bên cạnh đó, nên mang đầy đủ đồ dùng như các loại thuốc chống côn trùng, dụng cụ y tế phòng trường hợp bị thương, đồ ăn nhẹ, nước uống, điện thoại, sạc dự phòng,... và hãy chọn trang phục vừa đủ ấm, đi giày thể thao loại leo núi chuyên dụng, như vậy sẽ giúp hành trình an toàn hơn. chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh sẽ là hành trình trải nghiệm vô cùng thú vị du khách không nên bỏ lỡ khi đến với mảnh đất Hà Giang.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:55

Không chỉ là một hang động với những kỳ tác của thiên nhiên, đây còn là nhân chứng sống cho một nền văn hóa của người Việt cổ.

Phát hiện thác nước được ví như 'nàng công chúa ngủ trong rừng' cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 150km

Phát hiện thác nước được ví như 'nàng công chúa ngủ trong rừng' cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 150km

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 16:28

Thác nước này thu hút đông đảo du khách đến khám phá bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của nó.

Thành phố cổ quyến rũ nhất Việt Nam được ca ngợi là điểm đến rẻ nhất thế giới 2024, chỉ trong 4 tháng đầu năm đã hút 4 triệu khách

Thành phố cổ quyến rũ nhất Việt Nam được ca ngợi là điểm đến rẻ nhất thế giới 2024, chỉ trong 4 tháng đầu năm đã hút 4 triệu khách

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 13:34

Kỳ nghỉ hè sắp đến, nếu bạn đang tìm kiếm một chuyến đi giá rẻ, hãy tham khảo ngay bài viết này.