Dữ liệu cũ
Thứ năm, 12/03/2015, 11:00 AM

Chế độ dinh dưỡng cho người tiêu dùng trước và sau khi hiến máu

(NTD) - Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp, giúp ích cho cộng đồng. Để phục hồi sức khỏe một cách nhanh nhất, mỗi người cần có một chế độ dinh dưỡng trước và sau khi hiến máu hợp lí.

Mỗi người trưởng thành khỏe mạnh và độ tuổi thích hợp, một lần hiến 200ml máu chỉ chiếm 1/20 tổng lượng máu toàn cơ thể, qua kiểm chứng khoa học sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Người hiến máu nên có chế độ dinh dưỡng trước và sau khi hiên máu  để đảm báo và phục hồi sức khỏe một cách nhanh nhất

images (1)
 

Trước khi hiến máu nên ăn uống thanh đạm

Tăng cường thực phẩm giàu vitamin C. Hàm lượng cao vitamin C sẽ giúp làm tăng khả năng hấp thu chất sắt vốn là thành phần quan trọng tạo nên máu. Do đó, bạn nên uống nước ép hoặc ăn nhiều trái cây họ cam, quýt.  Ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt trong suốt hai tuần trước khi tham gia hiến máu tình nguyện, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, cải bó xôi, cốm dẹp, dưa hấu…Ít dùng thức ăn béo ngậy; không dùng thức ăn giàu đạm như: tôm, cua, tránh protein biến chất, làm trong máu xuất hiện chất gây dị ứng.

Không uống rượu trước một ngày hai bữa ăn trước khi hiến máu không uống rượu, càng không thể uống rượu mạnh. Bổ sung nước vào ban đêm và buổi sáng trước khi hiến máu.

Ăn một bữa ăn lành mạnh trước khi hiến máu. Ăn trước khi hiến máu sẽ giúp bạn ổn định lượng đường trong máu, nhờ vậy bạn sẽ cảm thấy tốt hơn sau khi hiến máu.

Bổ sung dinh dưỡng sau khi hiến máu

thuc-pham-dung-truoc-va-sau-2-1423328339736 (1)
Chế độ dinh dưỡng hợp lí trước và sau khi hiến máu

 Sau khi hiến máu cần tăng cường một số chất dinh dưỡng, tuy nhiên không nên ăn uống vô độ và không nên uống rượu. Chỉ cần ăn uống khoa học hợp lý, có giá trị dinh dưỡng, ngon miệng, vừa đủ, thoải mái, trong thời gian ngắn sẽ hồi phục phần máu mất đi.

Sau khi hiến máu nên uống nhiều nước, để bổ sung phần nước bị mất; cũng có thể uống nước đường tán, để đạt mục đích bù chất sắt, tạo máu. Ngoài ra, bạn cần tiếp tục uống thật nhiều nước trong vòng 24-48 giờ tiếp theo để ngăn ngừa bị tụt huyết áp

water
Uống nhiều nước sau khi hiến máu

Không cần tẩm bổ nhiều: có thể dùng trái cây tươi và rau cải, chế phẩm đậu, chế phẩm sữa, thịt và cá tôm tươi, nhưng không cần tẩm bổ, tránh ăn quá nhiều.

Dùng nhiều thức ăn tạo máu: nguyên liệu chính cho tạo máu là protein, sắt, vitamin B12 và acid folic. Cơ thể sớm hấp thu được những chất này, sẽ đạt mục tiêu bổ máu nhanh chóng. Thức ăn chứa nhiều đạm tốt gồm sữa, thịt nạc, trứng, chế phẩm đậu, thức ăn chứa nhiều sắt gồm nội tạng động vật, sứa, tôm, mè, rong biển, nấm mèo đen, nấm hương, đậu hòa lan, đại táo, long nhãn… gan heo, cật heo, thịt bò chứa nhiều acid folic, gan động vật, cật heo, cật dê… chứa nhiều vitamin B12.

 Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tai đây

Thúy Trang (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.