Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 22/03/2015, 14:00 PM

Chất làm ngọt Aspartame liệu có nguy hại?

(NTD) - Mặc cho những cáo buộc về khả năng gây bệnh của chất tạo ngọt nhân tạo aspartame, cơ quan chức năng vẫn cho rằng chúng an toàn, nếu không đã không được lưu hành.

Theo Daily Mail, cơ quan giám sát thục phẩm Anh khẳng định chất tạo ngọt Aspartame có trong có trong Coke Zero, Diet Coke là không có tác động gì đến sức khỏe con người.

Aspartame là một loại chất thay thế đường chứa ít calo, được cấu tạo từ hai axit amin: axit aspartic và phenylalanin. Aspartame ngọt gấp 220 lần đường mía và không để lại hậu vị (là cảm giác ngọt còn đọng lại một thời gian sau khi nêm nếm). Nó còn được biết đến dưới tên thương mại là Equal và Nutrasweet. Hiện Aspartame được thêm vào các sản phẩm hay nước giải khát trên thị trường dành cho những người đang ăn kiêng hoặc bị bệnh tiểu đường. Và cho đến nay, rất nhiều người vẫn không hay biết về lịch sử nhơ nhớp của đường hóa học, đó là chưa nói đến aspartame thực sự được chế tạo từ đâu, và nó có ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể và não bộ chúng ta.

Khong_co_moi_nguy_hai_nao_trong_chat_lam_ngot_Aspa

Không có mối nguy hiểm nào trong chất làm ngọt nhân tạo aspartame. Ảnh minh họa.

Hiện có hơn 200 triệu người trên toàn thế giới sử dụng 6000 sản phẩm, gồm: kẹo cao su, nước giải khát, bánh tráng miệng, kẹo...có chứa chất tạo ngọt nhân tạo aspartame. 

Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm (FSA) tế đã đưa ra một loạt các xét nghiệm sinh học, tâm lý để đánh giá các triệu chứng của 48 người tự nhận là nhạy cảm với aspartame trong 14 giờ sau khi sử dụng các chất có chứa aspartame. Kết quả cho thấy, người dùng có các triệu chứng đau nhức đầu, cảm giác nóng,buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt, nghẹt mũi, vấn đề về thi giác, ù tai, dầy bụng...Họ kết luận rằng: "Những người nhạy cảm với aspartame có xu hướng, dù có sử dụng ngũ cốc cũng sẽ có cảm giác như họ đang sử dụng sản phẩm chứa aspartame vậy. Vì thế không có bất kỳ phản ứng nghiêm trọng nào liên quan đến aspartame ". 

Tháng 12/2013, Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) đã công bố đánh giá về aspartame: " Aspartame an toàn cho người tiêu dùng ở mức độ hiện tại. Năm 2010 nột dự án của EU cho biết, một thai phụ đã sinh non khi sử dụng sữ hộp chứa aspartame nhưng các nhà khoa học nghiên cứu cho rằng, ở khía cạnh mang thai thì đó là bình thường. Vì trong 100 thai phụ thì có đến gần 2 người sinh non ở tuần thứ 37.

Tại Parma - Ý, EFSA đã khẳng định trong bản đánh giá khoa học mới nhất của mình chất làm ngọt aspartame không gây hại cho sức khỏe ở liều lượng hấp thụ hàng ngày chấp nhận được ADI hiện nay tại châu Âu, tức là 40mg/kg thể trọng/ngày. ADI của Mỹ quy định mức chấp nhận ở người dùng còn cao hơn với 50mg/kg thể trọng/ngày. Điều đó cho thấy một người trưởng thành nặng 75kg cần uống trên 16 lon mỗi ngày mới vượt ADI của châu Âu vì một lon nước giải khát cho người ăn kiêng thường chỉ chứa 180mg aspartame.

Và còn có rất nhiều tin đồn về aspartame như: aspartame có thế gây ung thư, béo phì, gây tổn thương não, gây bệnh Alzheimer... Tuy nhiên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho rằng aspartame chỉ đơn giản là một loại đường thay thế được. Nó tất nhiên phải an toàn, nếu không đã không được phép có mặt trên thị trường.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo.

Ngọc Hoài

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.