Dữ liệu cũ
Thứ năm, 15/01/2015, 10:27 AM

Charlie Hebdo ra ấn phẩm mới, Al Qaeda nhận trách nhiệm

(NTD) - Tòa soạn báo tiếp tục ra ấn phẩm mới với hình ảnh nhà tiên tri với sự phản đối của Iran trong khi Al Qaeda nhận trách nhiệm vụ tấn công.

nguoitieudung_tham sat tai phap 1

Al Qaeda nhận trách nhiệm tấn công tòa soạn báo ở Pháp trong một đoạn video. Ảnh: Youtube.

Chi nhánh Al Qaeda tại Yemen nhận trách nhiệm tấn công tờ báo Charlie Hebdo ở Pháp trong một video đăng tải trên Youtube, Reuters đưa tin.  Nhóm khủng bố còn cho hay anh em nhà Kouachi nhận lệnh từ chúng.

“Chúng tôi, tổ chức al Qaeda al Jihad tại Bán đảo Arab, nhận trách nhiệm về vụ trả thù trong vai trò sứ giả của Chúa”, Nasser bin Ali al-Ansi, một lãnh đạo al Qaeda tại Yemen nói trong đoạn video mà chúng vừa đăng trên Youtube.

Nuớc Pháp vừa trải qua 3 ngày kinh hoàng sau khi các tay súng gây ra vụ thảm sát, trong đó hai anh em nhà Kouachi giết hại 12 người trong vụ xả súng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris. Tên Ansi còn nói thêm rằng “người chọn mục tiêu, đưa ra kế hoạch và hỗ trợ tài chính cho chiến dịch chính là lãnh đạo của tổ chức”.

Theo Ansi, lãnh đạo al Qaeda Ayman al-Zawahri đã chỉ đạo các tay súng tiến hành vụ thảm sát. Hiện tính xác thực của đoạn video chưa được xác minh. Tuy nhiên, logo của al-Malahem, cơ quan truyền thông của al Qaeda, xuất hiện trong đoạn clip.

nguoitieudung_tham sat tai phap 2

Ấn phẩm mới của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo. Ảnh: AFP.

500.000 bản đầu tiên trong tổng số 3 triệu bản của ấn phẩm ngày 14/1 của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo đã được bán "hết veo". Ấn phẩm mới nhất có hình biếm họa nhà tiên tri Muhammad rơm rớm nước mắt và cầm tờ giấy ghi dòng chữ “Tôi là Charlie” đúng một tuần sau vụ tấn công khủng bố tòa soạn của tờ báo khiến 12 người thiệt mạng. Charlie Hebdo đã quyết định tăng lượng ấn phẩm mới lên 5 triệu bản trong tuần. Con số này cao hơn nhiều so với lượng báo phát hành trung bình hàng tuần (60.000 bản) theo BBC.

Phóng viên hãng AP đưa tin, một sạp báo ở gần đại lộ Champs Elyee, Paris, đã bán hết ấn phẩm của họ vào lúc 6h5 sáng (giờ địa phương), chỉ 5 phút sau khi mở cửa. heo Skynews, từ 6h sáng, mọi người xếp hàng dài tại nhiều sạp báo ở thủ đô Paris để chờ mua ấn phẩm mới nhất của tạp chí Charlie Hebdo.

“Thật không thể tin nổi. Tôi trông thấy 60 tới 70 người xếp thành hàng dài bên ngoài cửa hàng khi tôi mở cửa. Tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng như thế. Tôi đã bán hết 450 tờ chỉ trong 15 phút”, chủ một sạp báo nói.

Trong khi đó, theo FoxNews, việc Charlie Hebdo in hình biếm họa mới về nhà tiên tri Muhammad đã kích động thế giới Hồi giáo và khiến các trang web Hồi giáo dậy sóng. Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS)  tuyên bố trên đài radio rằng việc tạp chí tiếp tục in hình biếm họa nhà tiên tri lên trang bìa của tờ tạp chí là “một hành động cực kỳ ngu xuẩn”.

nguoitieudung_tham sat tai phap 3

Iran kịch liệt phản đối hình ảnh châm biếm nhà tiên tri Mohammed lần thứ hai của tòa soạn báo Charlie Hebdo. Ảnh: AP.

Ngày 14/1, hãng tin AP dẫn lời nữ phát ngôn Bộ ngoại giao Iran, Marzieh Afkham, chỉ trích “ấn phẩm số ra hôm nay của tạp chí Charlie Hebdo đăng hình nhà tiên tri Muhammad là một sự sỉ nhục đối với Hồi giáo”. 

Trước đó Iran đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố xảy ra tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo của 2 tay súng bịt mặt làm thiệt mạng 12 người. Tuy nhiên, trước việc Charlie Hebdo tái xuất theo cách vừa qua, người phát ngôn bộ ngoại giao Iran Afkham khẳng định nếu vụ tấn công tuần trước là đi ngược với giáo huấn của đạo Hồi thì bức biếm họa mới nhất của Charlie Hebdo cũng lại là một sự xúc phạm với tôn giáo này.

Bên lề vòng đàm phán về hạt nhân diễn ra tại Geneva, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammed Javad Zarif đã kêu gọi mọi người cần tôn trọng sự khác biệt giữa các nền văn hóa hơn nhiều. "Nếu chúng ta sẵn lòng đối thoại, thảo luận nghiêm túc về những khác biệt. Khi đó chúng ta sẽ tìm ra những gì gắn kết lại với nhau còn quan trọng hơn rất nhiều những gì chia rẽ chúng ta", ông nói.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Cao Vũ (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.