Chặng đường 15 năm phát triển mạnh mẽ của VAMA

(NTD) - Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa kỷ niệm hành trình 15 năm của mình, đánh dấu những bước phát triển mạnh mẽ và đón đầu những thách thức phía trước.

Được thành lập vào ngày 03 tháng 8 năm 2000, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) là một tổ chức phi chính phủ, phi chính trị và phi lợi nhuận, được thành lập trên nguyên tắc tự nguyện của các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam. Với sự thành lập của VAMA, các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam thay vì hoạt động sản xuất kinh doanh đơn lẻ đã cùng sát cánh và cùng phát triển trong một tổ chức chung.

_MG_9415

Ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam

Ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, chia sẻ: “Mục đích lớn nhất của VAMA cùng các thành viên nỗ lực mang đến giải pháp về phương tiện vận chuyển tốt nhất cho xã hội thông qua việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng, đồng thời, đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, nền kinh tế và xã hội Việt Nam. Trong suốt 15 năm hoạt động, VAMA đã và đang nỗ lực hết mình để hiện thực hóa mục đích này. Trên con đường hội nhập WTO, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển, hứa hẹn mang đến môi trường kinh doanh tốt hơn và quá trình xã hội hóa xe hơi đang đến gần. Theo đó, thị trường ô tô sẽ lớn mạnh và phát triển cùng sự cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Và VAMA ý thức được vai trò quan trọng của mình trong giai đoạn phát triển này”.

Đoàn kết phát triển ngành ô tô Việt Nam

Một trong những thành tựu lớn nhất của VAMA là việc khuyến khích và hướng dẫn các thành viên phát triển theo định hướng và chính sách của Nhà nước. Thông qua các cuộc

họp và hội thảo chuyên đề, VAMA đã giúp các thành viên nắm rõ và điều chỉnh các hoạt động kinh doanh theo sát với định hướng của các cơ quan chức năng. Dù tập hợp17 thành viên có văn hóa kinh doanh và mục tiêu hoạt động khác nhau, VAMA vẫn thể hiện được vai trò dung hòa lợi ích và tìm được tiếng nói chung của các thành viên. Ngoài Ban điều hành và văn phòng VAMA hoạt động hiệu quả trong thời gian qua, VAMA cũng đã thành lập các Tiểu ban nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và hỗ trợ hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Bên cạnh các tiểu ban chính sách, kỹ thuật xe thương mại, kỹ thuật xe du lịch, quan hệ công chúng, đặc biệt năm nay tiểu ban công nghiệp hỗ trợ được chính thức lập ra nhằm hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ.

Những đóng góp tích cực

Trong suốt 15 năm hình thành và phát triển, VAMA đã có những đóng góp không nhỏ trong bước tiến của ngành công nghiệp ô tô nội địa nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế, xã hội Việt Nam nói chung.

Thành lập vào năm 2000 với11 thành viên ban đầu, sản lượng sản xuất và doanh số bán của VAMA đạt 14.000 xe trong năm đầu hoạt động. Hiện nay con số này đã vượt qua 130.000 xe hàng năm. Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tăng 67% so với cùng kì năm ngoái, đạt 91,711xe (gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu bởi các thành viên VAMA). 9 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm cũng là các sản phẩm được lắp ráp trong nước. Hiện nay, các thành viên của VAMA đang hướng đến mục tiêu đưa tổng sản lượng sản xuất và doanh số bántrên130.000 xe(lắp ráp) trong năm 2015. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng doanh số tích lũy của VAMA trong 15 năm qua đã vượt mốc 1.155.000 xe (lắp ráp).

Tiếp tục phát huy những thành công trong các kỳ triển lãm trước và cập nhật những nét mới của ngành ô tô trong nước, Triển lãm Ô tô Việt Nam lần thứ 11 (Vietnam Motor Show 2015)sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 28/10 đến ngày 1/11.Với thông điệp “Life in motion” - “Sống cùng chuyển động”, các thành viên VAMA mong muốn nhấn mạnh vai trò quan trọng của ô tô trong cuộc sống năng động và hiện đại ngày nay, đưa hình ảnh ô tô từ một món hàng xa xỉ trở nên gần gũi hơn với người dân Việt Nam.

_MG_9418
Ông Michael Behrens, Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam

 Ông Michael Behrens, Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, thành viên Ban điều hành VAMA chia sẻ: “Triển lãm năm nay là dịp để các thành viên VAMA cùng tái khẳng định cam kết bền vững với thị trường Việt Nam. Chúng tôi muốn đưa xe hơi trở thành một phần thiết yếu trong đời sống và công việc của người dân, góp phần cải thiện an toàn giao thông cá nhân và gián tiếp nâng cao chất lượng sống cho họ.”

Liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, và vấn đề giá xe ở Việt Nam trong thời gian tới như thế nào so với các nước lân cận, liệu có giảm hay không, đại diện VAMA cho rằng, một chiếc xe ôtô ở Việt Nam có rất nhiều loại thuế và phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ… cùng nhiều yếu tố khác nên rất khó có thể nói trước thời điểm giá xe sẽ giảm. Tuy nhiên, VAMA cũng như các doanh nghiệp sẽ nỗ lực để có giá xe cả hợp lý đối với người tiêu dùng. Riêng thuế tiêu thụ đặc biệt, VAMA bày tỏ mong muốn duy trì sản xuất tại Việt Nam và cho biết tiếp tục đề xuất lên Chính phủ để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp sản xuất, xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu cũng như quyền lợi của người tiêu dùng trong nước.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.