Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/01/2014, 10:00 AM

Cây lâu niên thách thức lưới điện Ninh Bình 

Nhiều hộ dân trong địa bàn quản lý của truyền tải điện Ninh Bình cố ý trồng cây phát triển nhanh trong hành lang an toàn lưới điện để được bồi thường đất. 

Trao đổi với Vnexpress, ông Đỗ Đình Dũng, phó phòng kỹ thuật Truyền tải điện Ninh Bình chia sẻ, ở địa bàn 5 tỉnh có đường dây đơn vị mình quản lý nhiều hộ gia đình thường cố tình trồng cây trong hành lang an toàn lưới điện. Đây là đường dây 220kV được xây dựng từ năm 1990, theo nghị định 70/HĐBT thì không có chế độ bồi thường, hỗ trợ về đất mà thu hồi, sử dụng, chỉ hỗ trợ di dời nhà ở và hoa màu khi xây dựng công trình điện trên đất thổ cư của gia đình bị thiệt hại. Tuy nhiên, các hộ gia đình có đất trong hành lang an toàn lưới điện lại đòi cơ quan chức năng bồi thường đất cho mình. Khi chưa được đáp ứng, họ trồng cây giữ đất, cố tình vi phạm an toàn lưới điện để tạo sức ép.

Trường hợp điển hình nhất ở loại hình vi phạm này là vụ việc của gia đình bà Dương Thị Bình ở xóm Đồi 2 xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Tại móng cột vị trí 208, bà Bình đã san gạt sát mép trụ bê tông của móng để trồng hoa màu trong khi quy định khoảng cách từ trụ bê tông ra 4 phía mỗi phía phải đạt ít nhất 2m.

Không những thế, bà Bình còn trồng các cây có khả năng phát triển nhanh trong hành lang an toàn lưới điện cao áp gây nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện. Cụ thể ở khoảng cột 203 – 204 có một cây keo cao 19,5m (cao bằng khoảng cách của dây dẫn pha dưới tới mặt đất), khoảng cách ngang từ cây đến dây dẫn pha giữa (pha ngoài cùng) là 5,5m. Nếu cây này đổ về phía đường dây thì khoảng từ ngọn cây đến dây dẫn pha dưới chỉ còn 0,9m (quy định khoảng cách này phải từ 3m trở lên) gây nguy cơ phóng điện cao.

Trước mối nguy hiểm đó, truyền tải điện Ninh Bình đã nhiều lần đến thuyết phục gia đình bà Bình chặt cành, các cây này nhưng không được hợp tác. Để tránh tai nạn xảy ra, cán bộ truyền tải phải thường xuyên đi kiểm tra khu vực này, đặc biệt trong những ngày mưa to gió lớn cây có nguy cơ đổ về phía đường dây. Cây keo cao 19,5m cũng được nhân viên truyền tải chằng buộc chặt từ ngọn xuống gốc để giảm sức gió đẩy sát vào dây điện.

“Chúng tôi đã làm việc với gia đình bà Bình rất nhiều lần nhưng đều không được hợp tác, thậm chí bị đuổi đi và dọa giẫm. Hộ dân này kiên quyết đòi bồi thường đất nhưng điều này sai với nghị định 70 của Hội đồng bộ trưởng nên chúng tôi không đồng ý được”, phó phòng kỹ thuật Truyền tải điện Ninh Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Lương cũng tâm sự rằng, từ năm 2005, gia đình bà Bình đã nhiều lần có đơn khiếu nại đền bù đất đai bị thu hồi để xây dựng đường dây 220kV Hòa Bình – Nho Quan. Lý do là đất thổ cư của những hộ khác đều được đền bù trong đợt đó, riêng nhà bà Bình chỉ được bù hoa màu. Địa phương cũng nhiều lần đến vận động gia đình bà Bình đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Tuy nhiên theo ông Sơn, để giải quyết tận gốc vấn đề, trước hết phải xử lý những điểm bất hợp lý trong việc giải quyết chính sách để đảm bảo công bằng giữa các hộ dân, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Ngoài trường hợp nhà bà Bình, tại xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, Ninh Bình, gia đình ông Ngô Văn Tuân cũng để các cây lớn vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở khoảng cột 10 – 11 đường dây 220kV để đòi bồi thường đất. Theo quy định gia đình ông Tuân chỉ được đền bù cây với đơn giá hiện hành của UBND tỉnh. Không chấp thuận quy định đó, ông Tuân vẫn để cây trứng gà cao 13m sát hành lang đường dây, cách mép dây dẫn ngoài cùng từ 6 – 8,5m. Nếu cây này đổ về phía đường dây khoảng cách từ ngọn đến dây dẫn chỉ còn từ 0,5 – 1m gây nguy cơ phóng điện cao, nguy hiểm cho chính chủ hộ và người dân xung quanh.

Hàng xóm của gia đình ông Tuân, bác Phúc trước cũng có cây nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện nhưng được cán bộ truyền tải tuyên truyền, bác đã chặt cây đi. “Các cây của gia đình tôi và ông Tuân đều không có giá trị lớn song nó ảnh hưởng đến đường dây điện, gây nguy hiểm thì cần chặt bỏ”, bác Phúc nói. Người dân này đồng thời cũng khuyến khích cán bộ truyền tải điện Ninh Bình tiếp tục tuyên truyền giúp gia đình ông Tuân hiểu luật hơn và hợp tác xử lý vi phạm.

Quỳnh Trang

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.