Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 08/11/2023, 07:40 AM

Cầu qua hồ sông Đà giữ kỷ lục có trụ gần 100m cao nhất Việt Nam, có thể chịu được động đất cấp 8-9, mỗi năm thu hút hàng vạn khách du lịch ghé thăm

Câu cầu này không chỉ có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối du lịch Sơn La và các tỉnh Tây Bắc, mà còn là một điểm tham quan với phong cảnh tuyệt đẹp.

Mảnh đất Tây Bắc được biết đến với đặc trưng địa hình núi cao, sông sâu, nhiều đèo dốc, từ đó nhiều cung đường, cây cầu hùng vĩ được xây dựng nên. Trong số những công trình giao thông có thể nói đến cầu Pá Uôn. Cây cầu được khởi công giữa năm 2007 và dự kiến đưa vào sử dụng trước mùa lũ năm 2009, song đã không thể hoàn thành kịp tiến độ do gặp nhiều yếu tố bất lợi.

Cầu Pá Uôn là một cây cầu trên Quốc lộ 279 bắc qua hồ sông Đà, thuộc địa phận xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, cách thành phố Sơn La khoảng 70km. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối Sơn La với các tỉnh Tây Bắc khác như Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai.

Empty

Cầu có tổng chiều dài 1.418m, trong đó phần cầu chính dài 918m; đường dẫn 2 đầu cầu dài 500m. Chiều rộng toàn cầu là 9m, phần xe chạy rộng 8m. Cầu gồm 2 mố và 11 trụ, trong đó trụ chính của cầu cao tới 98,6m, giúp cầu Pá Uôn đạt kỷ lục cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam. Chiều cao toàn cầu tính từ cao độ đáy sông lên đến cao độ mặt cầu là 103,8m.

Số vốn đầu tư cho dự án sau nhiều lần điều chỉnh là 740 tỷ đồng. Được biết, công trình giao thông này do đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân của ngành cầu đường Việt Nam trực tiếp thiết kế và thi công. Đặc biệt, cầu được tính toán cẩn thận nhằm chịu được động đất cấp 8-9. Từ khi khánh thành và đi vào hoạt động đến này, cầu Pá Uôn đã góp phần thúc đẩy du lịch của huyện Quỳnh Nhai nói riêng và du lịch Sơn La nói chung.

Empty

Sớm bình minh, đứng trên cầu Pá Uôn thư thái ngắm cảnh núi non, sông nước mới cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ nơi đây. Mặt trời le lói những tia sáng huyền ảo sau những dãy núi, mặt hồ ví như một bức tranh thủy mặc khổng lồ vô cùng sống động. Nước, núi và con người hòa quyện, hiện ra trong nắng ban mai. Đôi bờ sông những dãy núi hùng vĩ nối tiếp nhau xanh đậm, in bóng xuống dòng sông; trên mặt hồ những chiếc thuyền chở khách nhẹ nhàng lướt sóng… Từng tốp thuyền của bà con vùng hồ quăng chài, thả lưới đánh bắt tôm, cá.

Cũng từ cầu Pá Uôn, du khách xuống thuyền ngược dòng Đà giang chừng 2km, thỏa sức chiêm ngưỡng vẻ đẹp đôi bờ sông với những dãy núi đá vôi sừng sững cao ngất, in bóng xuống mặt hồ, được ví như một “Tiểu Hạ Long” trên núi và thưởng thức món cá sông chính hiệu. Chỉ vậy thôi, du khách cũng đã cảm thấy cái không khí mát lạnh, trong lành với một không gian rộng lớn của đất trời Tây Bắc…

Khi hoàng hôn dần buông, đứng trên cầu nhìn xuống dòng Đà giang lững lờ trôi, từng đợt sóng nước sô nhẹ lăn tăn, long lanh như rát bạc, tô thêm những nét vẽ đẹp cho bức tranh hùng vĩ miền Tây Bắc. 

Nhìn từ xa, cầu Pá Uôn hiện lên như một dải lụa mềm nằm vắt ngang lòng hồ sông Đà mênh mông, xanh biếc. Ước tính, địa bàn huyện Quỳnh Nhai đón hơn 100.000 lượt khách đến tham quan, khám phá cảnh đẹp và các hoạt động đặc sắc trên lòng hồ sông Đà.

i79m90il

Từ khi hoàn thành đến nay, cầu Pá Uôn đã làm tốt nhiệm vụ kết nối Sơn La và các tính lân cận như Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, góp phần tạo điều kiện cho du lịch Tây Bắc phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, cầu Pá Uôn Sơn La được xây dựng còn nhằm mục đích quảng bá văn hóa truyền thống của cư dân bản địa đến với du khách trong và ngoài nước.

Hàng năm vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch, địa phương sẽ tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống ở Quỳnh Nhai. Bãi đua thuyền quy hoạch ở khu vực đầu cầu Pá Uôn, lễ hội được diễn ra trong không khí vui vẻ, nhộn nhịp, thu hút đông đảo du khách đến cổ vũ, hòa mình vào lễ hội đặc trưng của người dân bản địa.

Empty

Về với Quỳnh Nhai - Sơn La, ngoài khám phá cầu Pá Uôn, du khách còn được trải nghiệm nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn ở gần đó. Nổi tiếng nhất có thể kể đến Pá Uôn Ecolakes – một khu du lịch sinh thái được quy hoạch trên lòng hồ sông Đà, cung cấp các dịch vụ du lịch như nghỉ dưỡng, team building, chèo thuyền kayak, tổ chức sự kiện, ẩm thực…

Bên cạnh đó còn có khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai. Đây là nơi được đầu tư khá chuyên nghiệp với không gian nghỉ dưỡng đẹp, có vườn hoa, bến thuyền, khu ẩm thực. Đặc biệt từ đây, du khách có thể ngắm trọn vẹn cảnh đẹp cầu Pá Uôn thật nên thơ, trữ tình như đâu đó của Hàn Quốc.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 10:24

Quảng trường này nhận được đánh giá cao từ Hội đồng Giải Cảnh quan Đô thị châu Á nhờ không gian giúp gắn kết cộng đồng, thiết kế thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:37

Trước đó, năm 2023, du lịch Việt Nam vinh dự được gọi tên ở 45 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á.

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép '2 triệu đô la' độc nhất VN

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép '2 triệu đô la' độc nhất VN

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 22:01

Mới đây, ngọn đồi này đã được Hiệp hội du lịch ĐBSCL công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2024.