Thứ năm, 28/03/2024, 11:05 AM

Cặp cửa khẩu cùng tên đặc biệt nhất trên thế giới, kết nối Thủ đô với quốc gia ‘vừa là đồng chí, vừa là anh em’ với Việt Nam

Tên của cặp cửa khẩu này là biểu hiện của mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân 2 nước, "vừa là đồng chí, vừa là anh em".

Cặp cửa khẩu đặc biệt

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị nằm trên tuyến Quốc lộ 1A, cách TP. Lạng Sơn 17km về phía Bắc và cách Hà Nội 171km về phía Đông Bắc.

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Trong quá khứ, cửa khẩu này đã được biết đến dưới nhiều tên gọi khác nhau như Lăng Quan, Đại Nam Quan, Giới Thủ Quan, và Nam Quan. Năm 1953, tên của cửa khẩu được thay đổi thành Mục Nam Quan, và sau đó, vào năm 1965, được đổi thành Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, một tên gọi mà vẫn được sử dụng đến ngày nay.

Vị trí của cửa khẩu này là đặc biệt quan trọng, mang trong mình một truyền thống lịch sử sâu sắc, là biểu tượng của sự đoàn kết và sự thống nhất của dân tộc Việt Nam với nhiều tấm gương tiêu biểu như đồng chí Hoàng Văn Thụ, người con của nhân dân các dân tộc Lạng Sơn đã hết mình cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Tổ quốc.

Cột mốc biên giới tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Cột mốc biên giới tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Trong một chuyến công tác tới tỉnh Lạng Sơn vào ngày 25/8/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm và trồng cây lưu niệm tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Tại đây, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh rằng, trên thế giới chỉ có duy nhất khu vực biên giới ở đây có cửa khẩu mà Việt Nam đặt tên là Hữu Nghị và Trung Quốc cũng thống nhất đặt tên là "Hữu Nghị Quan".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây lưu niệm tại Lạng Sơn

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây lưu niệm tại Lạng Sơn

Tên gọi "Hữu Nghị" là biểu hiện của mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân 2 nước Việt Nam và Trung Quốc, thể hiện mối quan hệ "vừa là đồng chí, vừa là anh em". Việt Nam luôn đặt sự quan trọng và ưu tiên hàng đầu vào việc xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí, vừa là anh em" giữa hai nước cũng là một điều độc nhất vô nhị trên thế giới, không có gì có thể sánh được.

Trong lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đi qua cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan để thăm Trung Quốc. Trong những chuyến đi đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kể lại rất nhiều khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử của hai Đảng, hai nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng khuyến khích nhân dân của hai nước tiếp tục thừa kế và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam qua các thế hệ.

Hiện tại và tương lai

Ngày nay, cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã trở thành một trong những điểm cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, với diện tích rộng lớn lên đến 124ha, trong đó có Khu trung tâm quy hoạch chiếm 26,5ha.

Được xem là một trong những điểm chính trong tuyến Hành lang kinh tế Nam Ninh-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc về chủ trương xây dựng "hai hành lang, một vành đai kinh tế", cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc mở rộng mối quan hệ kinh tế, văn hóa và thương mại giữa hai nước và với các nước ASEAN.

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã trở thành một trong những điểm cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã trở thành một trong những điểm cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc

Trung Quốc cũng đặc biệt coi trọng cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, coi đây là cặp cửa khẩu quốc tế hàng đầu, là điểm nối Trung Quốc với Việt Nam và ASEAN. Đây là cơ hội lớn để mở rộng hợp tác trong văn hóa, du lịch và thương mại giữa hai vùng lãnh thổ, Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc).

Trải qua hơn 30 năm xây dựng và thực hiện các chương trình tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị không ngừng được đầu tư, xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa, du lịch và thương mại của cả hai dân tộc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Lạng Sơn và cả nước.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng tại cửa khẩu Hữu Nghị đã được đầu tư đồng bộ và hiện đại, bao gồm hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu, Trung tâm dịch vụ quốc tế cửa khẩu Hữu Nghị, Tòa nhà cửa khẩu Hữu Nghị... đảm bảo tốt công tác quản lý cửa khẩu và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, việc phát triển kinh tế cửa khẩu là 1 trong 4 khâu đột phá của tỉnh, nhằm đưa Lạng Sơn trở thành tỉnh biên giới có kinh tế phát triển. Cửa khẩu Hữu Nghị đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong đó.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị

Xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị

Cửa khẩu Hữu Nghị chiếm đến 80% số lượng hàng hoá xuất nhập khẩu, mỗi ngày, có từ 1.100-1.300 chuyến xe container qua cửa khẩu này

Cửa khẩu Hữu Nghị chiếm đến 80% số lượng hàng hoá xuất nhập khẩu, mỗi ngày, có từ 1.100-1.300 chuyến xe container qua cửa khẩu này

Những địa điểm du lịch gần Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Khu vực tỉnh Lạng Sơn có rất nhiều địa điểm vui chơi du khách không thể bỏ qua. Du khách cũng có thể tham quan Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Để có thể đi từ Lạng Sơn sang nước bạn Trung Quốc, du khách sẽ cần giấy thông hành. Giấy thông hành có chức năng tương tự như visa khi bạn xuất ngoại sang một nước nào đó. Tuy nhiên, so với thủ tục làm visa thì thủ tục làm sổ thông hành sang Trung Quốc khá đơn giản và nhanh chóng. 

Bằng Tường, Trung Quốc

Thị trấn Bằng Tường, nằm gần cửa khẩu Hữu Nghị thuộc tỉnh Lạng Sơn, là một trung tâm biên giới sôi động. Với vị trí này, thị trấn không chỉ là điểm giao thương quan trọng mà còn là điểm hẹn của văn hóa dân tộc Choang, kế thừa và phát triển nền văn hóa Trung Hoa xưa.

Thị trấn Bằng Tường

Thị trấn Bằng Tường

Khí hậu dễ chịu và ấm áp quanh năm làm cho Bằng Tường trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn khám phá. Dưới đây là một số thời điểm bạn có thể xem xét để chuyến đi của mình trở nên trọn vẹn nhất là vào mùa thu và mùa xuân.

Tại đây có rất nhiều địa điểm để du khách vui chơi như siêu thị Bằng Tường, nơi có rất nhiều sản phẩm độc đáo, chưa từng có tại Việt Nam; hay phố Phong Tình còn được mệnh danh là thiên đường trà sữa với đủ các loại trà và topping. 

Đỉnh Mẫu Sơn

Khu du lịch Quốc gia Mẫu Sơn, cách thành phố Lạng Sơn 30km về phía đông bắc theo quốc lộ 4B, đã từng được người Pháp chọn làm điểm nghỉ dưỡng sang trọng cho quan chức Pháp từ những năm 30 của thế kỷ 20, cùng với các điểm như Đà Lạt, Sapa, Bà Nà, và Tam Đảo. Với độ cao từ 1.200-1.541m so với mực nước biển, khí hậu ở đây mang nhiều đặc tính của vùng nhiệt đới và ôn đới, tạo nên một môi trường mát mẻ trong mùa hè và lạnh giá vào mùa đông. Đặc biệt, đỉnh Mẫu Sơn là một trong hai đỉnh núi ở phía Bắc thường có tuyết rơi vào mùa đông.

Đỉnh Mẫu Sơn

Đỉnh Mẫu Sơn

Du khách đến Mẫu Sơn có thể tham gia trekking qua rừng nguyên sinh để ngắm nhìn hoa đỗ quyên cổ thụ, khám phá khu Linh Địa Mẫu Sơn - một trung tâm tín ngưỡng với nhiều dấu tích lịch sử, trải nghiệm văn hóa đặc sắc và thưởng thức các món đặc sản của vùng núi rừng Mẫu Sơn.

Phố đi bộ Kỳ Lừa

Phố đi bộ Kỳ Lừa bắt đầu hoạt động từ 16/10/2020 nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng thành phố Lạng Sơn, được mở vào thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ 18h-24h. Phố đi bộ nằm ở tuyến đường xung quanh khu vực chợ Kỳ Lừa như Bắc Sơn, Lê Lai, Trần Quốc Toản, Lương Văn Tri. Các hoạt động ở phố đi bộ gồm trò chơi dân gian, tiết mục văn hóa - văn nghệ, thưởng thức ẩm thực, mua sắm các mặt hàng tiêu dùng, quà lưu niệm đặc trưng xứ Lạng.

Thành cổ Lạng Sơn

Thành cổ nằm tại phường Chi Lăng, là một trong những di tích lịch sử cấp quốc gia. Nơi đây từng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của Lạng Sơn với các hoạt động giao thương sôi nổi. Thành cổ Lạng Sơn được xây theo hình chữ nhật với 4 cửa ứng với 4 hướng, được gọi là "tứ trấn", bằng những khối bản lề và những viên đá lớn chạm trổ công phu. Hiện chỉ còn 2 cổng thành phía tây và nam còn nguyên vẹn.

Thành cổ Lạng Sơn

Thành cổ Lạng Sơn

Ngoài ra còn rất nhiều địa điểm khác du khách có thể ghé thăm như núi Tô Thị; các khu chợ Đông Kinh, Kỳ Lừa, Giếng Vuông,...; đền Mẫu Đồng Đăng; chùa Tam Thanh,....

(Theo Báo điện tử Chính phủ)

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Cây cầu 800 tỷ nối 2 bờ sông tạo nên Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia chính thức thông xe

Cây cầu 800 tỷ nối 2 bờ sông tạo nên Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia chính thức thông xe

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 17:57

Cây cầu có tổng chiều dài 587m, thiết kế 4 làn xe nối 2 quận của thành phố có tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.

Sau khi sát nhập vào năm 2025, các phường, xã tại Thủ đô sẽ ‘thay tên đổi họ’ như thế nào?

Sau khi sát nhập vào năm 2025, các phường, xã tại Thủ đô sẽ ‘thay tên đổi họ’ như thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 17:54

Sau khi sát nhập Thủ đô Hà Nội sẽ có 52 tên gọi phường, xã mới.

Hai thành phố thuộc top giàu nhất cả nước lọt top thành phố thông minh nhất thế giới

Hai thành phố thuộc top giàu nhất cả nước lọt top thành phố thông minh nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 17:53

Đây là hai thành phố được xếp loại đô thị đặc biệt ở nước ta và cũng nằm trong top 10 tỉnh thành giàu nhất cả nước.